Ngành ngôn ngữ trung nên học trường nào để có tương lai nghề nghiệp tốt

Ngành ngôn ngữ trung từ lâu vẫn là một chuyên ngành được rất nhiều bạn trẻ muốn theo đuổi. Vậy, tốt nghiệp ngôn ngữ trung có thể làm những gì và nên chọn trường nào để có thể tạo được nền tảng nghề nghiệp tốt về sau 

Ngành ngôn ngữ trung là gì ? 

Ngành ngôn ngữ trung là một chuyên ngành học tập có tính chất nghiên cứu, sử dụng ngôn ngữ là tiếng Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống gồm: kinh tế, ngoại giao, thương mại, du lịch….

Hiện nay, Trung Quốc đang là quốc gia có dân số đông nhất thế giới, nền kinh tế vĩ mô của Trung Quốc cũng đang phát triển một cách nhanh chóng. Vì thế, tiếng Trung đã và đang trở thành ngôn ngữ được nhiều người sử dụng. Vì thế, cơ hội việc làm với mức lương thưởng cao cho các sinh viên theo học tại các trường có ngành ngôn ngữ trung hiện rất lớn.

Xem thêm: Ngôn ngữ học: Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành ngôn ngữ

Sinh viên học ngôn ngữ trung sẽ học những gì ? 

Tại các trường có ngành ngôn ngữ trung, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về tiếng Trung. Người học sau khi tốt nghiệp ngành này sẽ thành thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để có thể phục vụ cho công việc học tập, nghiên cứu, giao tiếp hàng ngày của mình.

Đặc biệt, sinh viên đại học ngôn ngữ trung còn có thể có thêm nhiều kiến thức về mảng biên; phiên dịch ở mức độ chuyên nghiệp. Từ đó có thể trở thành phiên dịch viên giỏi cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức khác nhau.

Bên cạnh đó, các sinh viên cũng được học thêm nhiều kiến thức về lịch sử, văn hóa – xã hội của Trung Quốc để hiểu rõ hơn, hòa nhập nhanh chóng với môi trường làm việc hiện đại của Trung Quốc.

Tại một số trường đào tạo ngành này, sinh viên sau khi theo học có thể nâng cao trình độ chuyên môn tiếng Trung của bản thân theo các cấp bậc chứng chỉ khác nhau như:

  • Năm thứ nhất: Trình độ đạt tối thiểu HSK 2
  • Năm thứ 2: Đạt tối thiểu HSK 3
  • Năm thứ 3: Đạt được tối thiểu HSK 4
  • Năm thứ 4: Đạt được tối thiểu HSK 5
Ngành ngôn ngữ trung nên học trường nào để có tương lai nghề nghiệp tốt - Ảnh 1
Sinh viên học ngôn ngữ trung sẽ học những gì ?

Sinh viên ngành ngôn ngữ trung sau khi ra trường làm gì? 

Đối với các sinh viên ngành ngôn ngữ trung, sau khi hoàn thành xong chương trình học,bạn có thể làm được những vị trí sau trong các doanh nghiệp, tổ chức khác nhau như:

Biên, phiên dịch

Số lượng các công ty có vốn đầu tư đến từ Trung Quốc hiện đang gia tăng rất nhanh chóng. Chính vì thế, nhu cầu tìm kiếm các biên dịch, phiên dịch có thể làm việc tốt với người Trung Quốc  luôn rất cần thiết. Vì thế, nếu bạn tự tin vào trình độ ngoại ngữ của mình thì nghề phiên dịch tiếng Trung với mức lương thức hấp dẫn là điều không khó.

Thu nhập trung bình: 40 – 300 USD/ ngày

Xem thêm: Phiên dịch tiếng Nhật là gì? Tố chất thành biên phiên dịch tiếng Nhật giỏi

Giáo viên tiếng trung 

Số lượng các trung tâm tiếng Trung, luyện thi chứng chỉ HSK hiện nay mọc lên rất nhanh chóng. Vì thế, bạn có thể lựa chọn việc dạy tiếng Trung tại các trung tâm này với mức thu nhập trung bình rất hấp dẫn.

Thu nhập trung bình: 12 triệu trở lên tùy vào số lượng lớp dạy

Xem thêm: Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Cách ứng tuyển nếu không học sư phạm

Ngành ngôn ngữ trung nên học trường nào để có tương lai nghề nghiệp tốt - Ảnh 2
Sinh viên ngành ngôn ngữ trung sau khi ra trường làm gì?

Hướng dẫn viên du lịch 

Mặc dù hiện nay, tình hình đại dịch đang ảnh hưởng rất nặng tới ngành du lịch nói chung. Tuy nhiên, với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh đang được triển khai, ngành du lịch được hy vọng sẽ phục hồi một cách nhanh chóng. Vì thế, cơ hội tìm việc làm ngành du lịch, nhất là làm hướng dẫn viên du lịch cho những đoàn khách Trung Quốc sang Việt Nam không hề thiếu. Bạn có thể làm hướng dẫn viên cho các công ty du lịch hoặc theo cá nhân. Dù theo hình thức nào thì thu nhập trung bình của các hướng dẫn viên hiện không hề thấp.

Thu nhập trung  bình: 15 – 30 triệu/ tháng

Nhân viên thu mua 

Đối với một nhân viên thu mua có học ngôn ngữ trung, bạn sẽ cần phải làm những nhiệm vụ :

  • Theo dõi quá trình mua hàng theo yêu cầu bộ phận, theo dõi quá trình mua hàng từ lúc đặt hàng đến lúc giao hàng
  • Giám sát quá trình chi trả cho đối tác cung cấp
  • Tìm kiếm nguồn cung giá tốt cho doanh nghiệp
  • Phối hợp với quản lý chất lượng của nhà máy để theo dõi, giám sát chất lượng hàng hóa được giao….

Thu nhập trung bình: 05 – 08 triệu/ tháng

Các trường đào tạo ngôn ngữ trung phổ biến 

Các trường đại học có ngành ngôn ngữ trung phổ biến tại Việt Nam hiện nay có thể kể tới:

  • Khu vực phía Bắc: Đại học ngoại ngữ – đại học quốc gia Hà Nội, đại học thủ đô Hà Nội, đại học mở Hà Nội….
  • Khu vực phí Nam: Đại học Sư Phạm TP.HCM, Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn, Đại học Công nghệ TPHCM.
Ngành ngôn ngữ trung nên học trường nào để có tương lai nghề nghiệp tốt - Ảnh 3
Các trường đào tạo ngôn ngữ trung phổ biến

Ngành ngôn ngữ Trung từ lâu vẫn luôn là ngành nghề rất thu hút các bạn trẻ theo đuổi. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có được định hướng nghề nghiệp tốt hơn cho tương lai của bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.