Ngành bảo hiểm – Ngành có tương lai hay chỉ là môi giới?

Xã hội phát triển, các doanh nghiệp và tập đoàn ngày càng lớn mạnh, số lượng người giàu cũng ngày càng nhiều hơn. Từ đó mà các ngành dịch vụ trở nên cần thiết và được chú trọng hơn bao giờ hết. Ngành bảo hiểm cũng đi cùng với những ngành dịch vụ khác lọt vào top đầu những ngày hot nhất, vậy ngành bảo hiểm có điểm gì thu hút các bạn trẻ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Tổng quan Ngành bảo hiểm

Ngành Bảo hiểm (Mã ngành: 7340204) tên tiếng Anh là Insurance, là ngành học đào tạo những kiến thức về tài chính ngân hàng và những kiến thức chuyên sâu về bảo hiểm nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên môn về quản lý, tổ chức tài chính và bảo hiểm.

Ngành bảo hiểm ra đời trong nền kinh tế đi dần về hướng hội nhập, nơi mà con người được đảm bảo an toàn nhất về mặt tinh thần cũng như thể xác, bởi vì cuộc sống không ai biết trước điều gì, bất kể nơi đâu và trong bất kể hoàn cảnh nào con người cũng sẽ dễ dàng gặp phải những rủi ro trong cuộc sống lẫn công việc.

Ngành bảo hiểm – Ngành có tương lai hay chỉ là môi giới? - Ảnh 1
Ngành bảo hiểm là gì?

Xem thêm: Học Bảo Hiểm Ra Trường Sẽ Làm Gì?

Ngành bảo hiểm học những gì?

Chương trình đào tạo

Ngành Bảo hiểm đầu tiên sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức tổng hợp về bảo hiểm, bao gồm bảo hiểm xã hội lẫn bảo hiểm thương mại, đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế giúp nắm chắc các kiến thức lí luận cơ bản về bảo hiểm, hiểu rõ những chính sách và quy định của Nhà nước về bảo hiểm xã hội.

Ngành bảo hiểm – Ngành có tương lai hay chỉ là môi giới? - Ảnh 2
Ngành bảo hiểm học những gì?

Xem thêm: Có nên làm sale bảo hiểm không?

Một số môn học Ngành bảo hiểm

– Tài chính doanh nghiệp I

– Tài chính quốc tế

– Nghiệp vụ ngân hàng I

– Thị trường tài chính

– Tài chính công I

– Nguyên lý và thực hành bảo hiểm

– Thanh toán quốc tế I

– Toán tài chính

Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp Ngành Bảo hiểm

Trên thực tế, cơ hội việc làm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan về khả năng của từng sinh viên. Cơ hội việc làm là không thiếu đối với những bạn thực sự có năng lực. Tuy nhiên, Bảo hiểm hiện tại là một ngành khá mới mẻ hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng xuất hiện ngày càng nhiều, thế nên các thí sinh lựa chọn ngành học này đừng lo lắng về thị trường việc làm nhé.

Ngành bảo hiểm – Ngành có tương lai hay chỉ là môi giới? - Ảnh 3
Chuyên viên giám định thiệt hại và bồi thường

Xem thêm: 5 công ty bảo hiểm nhân thọ đáng tin cậy dành cho người tiêu dùng

Cụ thể, sau khi ra trường các bạn có thể lựa chọn những vị trí công việc sau:

– Tư vấn viên bán bảo hiểm: Làm việc cho các công ty, doanh nghiệp bảo hiểm, là người trực tiếp tiếp cận với từng cá nhân người dân hoặc tổ chức để tư vấn về dịch vụ để họ tham gia bảo hiểm. Khi hợp đồng bảo hiểm được ký, vị trí tư vấn viên này sẽ được nhận một khoản hoa hồng kha khá.

Cán bộ bán bảo hiểm cho cơ quan nhà nước: Thực hiện tư vấn bảo hiểm cho những người dân và hộ gia đình ngay tại ủy ban nhân dân phường/xã.

Kế toán bảo hiểm: Là người thực hiện các công việc về kế toán, tài chính và quản lý các chi phí, tiền, nợ, tài sản của công ty hoặc doanh nghiệp bảo hiểm.

Cán bộ đánh giá rủi ro: Trong lĩnh vực bảo hiểm, đánh giá rủi ro là điều vô cùng quan trọng, bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc bảo hiểm có thể được ký hay không, cũng ảnh hưởng đến khả năng mang lại lợi nhuận sau hợp đồng.

Chuyên viên giám định thiệt hại và bồi thường: Trong trường hợp khách hàng chẳng may gặp sự cố hay tai nạn, đây chính là lúc các chuyên gia này thực hiện nhiệm vụ của mình. Thông qua các nghiệp vụ, họ sẽ đánh giá mức thiệt hại và xác định số tiền cần phải chi trả cho khách hàng.

Ngoài ra còn có một số vị trí ít phổ biến hơn nhưng cao cấp hơn:

Chuyên viên đàm phán, ký kết hợp đồng: Đây là một vị trí cao hơn so với tư vấn viên bảo hiểm. Những chuyên viên này có một nguồn kiến thức hơn hẳn những người khác về lĩnh vực bảo hiểm. Đồng thời họ còn có khả năng phân tích và đánh giá rủi ro, họ cũng là người đem lại khách hàng và nguồn thu chính cho công ty bảo hiểm.

Chuyên viên quản lý: Chuyên viên quản lý danh mục đầu tư cũng khá giống với các nhân viên ngân hàng, sau khi nhận tiền mua bảo hiểm của khách hàng sẽ mang số tiền này đi đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau. Cũng chính là người chịu trách nhiệm tìm kiếm và phát triển các danh mục đầu tư của công ty bảo hiểm.

Mức lương Ngành Bảo hiểm

Mức lương trong Ngành bảo hiểm cũng tương tự những ngành khác chính là phụ thuộc vào từng vị trí và khả năng của từng người. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm trong vị trí chuyên viên bán bảo hiểm thì mức thu nhập sẽ càng cao.

Thường thì lương của nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ dao động từ 16 đến 20 triệu. Đối với những người đã có kinh nghiệm lâu năm, kiếm được 30 triệu hay 40 triệu cũng là chuyện hết sức bình thường.

Đương nhiên, mức thu nhập này cũng phụ thuộc vào phần trăm hoa hồng cũng như các gói bảo hiểm mà bạn đã bán được, còn riêng với lương cứng hiện tại cho vị trí này lại khá thấp, chỉ dao động từ 3 đến 7 triệu mỗi tháng, hoặc có đôi khi chỉ là tiền phụ cấp xăng xe.

Theo một khảo sát cụ thể

– Lương nhân viên tư vấn bảo hiểm Manulife: Thường dao động khoảng trên dưới 20 triệu với mức lương cứng là 6 triệu/ tháng.

– Lương nhân viên tư vấn Bảo hiểm Bảo Việt: Dao động từ 15 – 30 triệu, với mức lương cứng khoảng 5 triệu/ tháng.

– Lương nhân viên tư vấn bảo hiểm Prudential: Thường dao động từ 20 – 30 triệu đồng và mức lương cứng là 5 triệu/ tháng.

Xem thêm: Khảo sát bảng lương nhân viên kinh doanh trên toàn quốc

Một số trường đào tạo Ngành bảo hiểm

Khu vực Hà Nội và miền Bắc

  • Đại học Kinh tế quốc dân
  • Đại học Lao động – Xã hội
  • Học viện Tài chính

Khu vực TP HCM và miền Nam

  • Đại học Gia Định
  • Đại học Ngân hàng TPHCM
  • Đại học Kinh tế TPHCM
  • Đại học Hoa Sen
  • Đại học Lao động – Xã hội cơ sở 2

Bài viết trên đây là một số kiến thức mà bạn nên nắm được trong quá trình học tập và làm việc trong môi trường ngành bảo hiểm. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào trong việc lựa chọn ngành và trường cho tương lai của các bạn. Chúc các bạn thành công.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.