MFG là gì? Các thông số quan trọng trên bao bì sản phẩm

MFG là kí hiệu thường xuất hiện trên nhãn mác của các sản phẩm nhập khẩu. Vậy MFG là gì? Để hiểu rõ hơn về ký hiệu này, cùng News.timviec tìm hiểu ngay bài viết sau nhé!

Tìm việc làm HOT tại đây

MFG là gì?

MFG là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Manufacturing Date – có nghĩa là “ngày sản xuất sản phẩm”. Nếu là một tín đồ chuyên mua sắm các sản phẩm nhập ngoại từ nước ngoài chắc chắn bạn sẽ không còn xa lạ gì với kí hiệu này. Tuy nhiên, khái niệm MFG vẫn còn khá lạ lẫm đối với nhiều người.

MFG là gì? Các thông số quan trọng trên bao bì sản phẩm - Ảnh 1
MFG là viết tắt của từ gì?

Kí hiệu MFG thường được in trên nhãn mác sản phẩm, thân chai/hộp sản phẩm. Việc đưa MFG vào sản phẩm chủ yếu là theo thói quen của thương hiệu sản phẩm đó. Tuy nhiên, kí hiệu này cũng có những ý nghĩa nhất định của nó.

Trên thực tế không có một quy định nào bắt buộc về vị trí ghi MFG trên các sản phẩm, hàng hóa. Bên cạnh đó, thứ tự ghi cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào ý định của từng thương hiệu.

EXP là gì?

Một ký hiệu cũng khá quen thuộc khác được in trên mác sản phẩm là EXP. EXP là viết tắt của cụm từ Expiry date, có nghĩa là hạn sử dụng. Tương tự như ngày sản xuất MFG, hạn sử dụng EXP cũng được in kèm với ngày tháng năm bên cạnh. EXP cũng được in ở nhiều vị trí khác nhau trên bao bì, tùy thuộc vào ý tưởng thiết kế của nhà sản xuất cũng như của thương hiệu.

MFG là gì? Các thông số quan trọng trên bao bì sản phẩm - Ảnh 2
Ký hiệu EXP là gì?

Một số thuật ngữ khác có liên quan đến MFG

Khi bạn đi tìm hiểu MFG chắc chắn rằng bạn không chỉ muốn biết mỗi MFG là gì? đúng không. Bên cạnh khái niệm về kí hiệu này nhiều người còn muốn biết thêm về các thông số, thuật ngữ khác có liên quan. Dưới đây sẽ là những thuật ngữ khác có liên quan đến MFG:

  • Kí hiệu BBE/BE: Viết tắt của cụm từ tiếng anh Best Before có ý nghĩa tương tự với hạn sử dụng. Kí hiệu này sẽ được dùng khi nhà sản xuất muốn thông báo về thời hạn mà chất lượng sản phẩm được suy trì.
  • Kí hiệu số (năm/tháng) + LJ + số (ngày): Hạn sử dụng của sản phẩm có năm và ngày từ bao giờ.
  • Kí hiệu PAO: Viết tắt của Period After Opening – nghĩa là thời hạn sử dụng sản phải khi đã mở nắp.
  • Kí hiệu đồng hồ cát:  thời hạn mà sản phẩm được sử dụng sẽ dưới 30 tháng.
  • Kí hiệu chiếc hộp mở nắp: sẽ để chỉ hạn dùng của sản phẩm khi đã khui nắp. Thường được thấy trên bao bì các loại mỹ phẩm.
  • Kí hiệu chiếc mũi tên âm-dương: Phần bao bì sản phẩm đó có thể dùng làm nguyên liệu tái chế
  • Kí hiệu E: Sự cam kết độ chính xác các thông số , thành phần được nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm.
  • Kí hiệu hình trái tim: Những sản phẩm không có nguồn gốc từ động vật
  • Kí hiệu bàn tay, cuốn sách: ý nhắc người dùng nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng sản phẩm đó

Đó là những kí hiệu được nhà sản xuất thường xuyên sử dụng trên nhãn mác, bao bì của sản phẩm. Đó như một lời nhắc nhở đối với người dùng, cần phải đọc kĩ hướng dẫn, thông số để không gặp phải rắc rối khi sử dụng.

MFG là gì? Các thông số quan trọng trên bao bì sản phẩm - Ảnh 3
Một số ký hiệu liên quan đến MFG

Vai trò của MFG đối với người tiêu dùng

Thông thường, người tiêu dùng Việt Nam khi mua sắm sẽ không để ý đến những thông số được in trên nhãn sản phẩm. Đây là thói quen mua hàng cần phải thay đổi để bạn không mua nhầm phải những sản phẩm hết hạn hay đã được sản xuất quá lâu, ảnh hưởng đến chất lượng của nó.

Đầu tiên, việc để ý các thông số về MFG sẽ cho bạn biết thời gian mà sản phẩm bạn mua sản xuất. Điều này rất quan trọng, nhất là đối với các sản phẩm thực phẩm, đồ ăn. Bởi lẽ, đồ ăn càng sản xuất trong thời gian gần thì độ tươi ngon sẽ đảm bảo hơn rất nhiều.

Tiếp đến việc để ý đến thông số của MFG bạn sẽ đồng thời biết được thời hạn sử dụng của sản phẩm. Bởi lẽ, luôn đồng hành với MFG là EXP nên chắc chắn bạn sẽ biết thời hạn sử dụng. Điều này hạn chế việc người tiêu dùng mua nhầm sản phẩm hết hạn mà không biết.

MFG là gì? Các thông số quan trọng trên bao bì sản phẩm - Ảnh 4
MFG có vai trò quan trọng đối với người dùng

Cách đọc MFG trên sản phẩm đúng cách

Thông thường, trên mác sản phẩm nhập khẩu thường ghi cả MFG và EXP, giúp người dùng có thể biết ngay ngày sản phẩm được đóng hộp và ngày sản phẩm hết hạn sử dụng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, trên bao bì chỉ ghi ngày sản xuất MFG và dòng chữ “Sản phẩm có thời hạn … tháng kể từ ngày sản xuất” thì người mua vẫn có thể tính toán được hạn sử dụng chính xác cho sản phẩm.

Một lưu ý khác là ngày sản xuất và hạn sử dụng có thể được ghi theo quy cách của người nước ngoài như tháng trước đến ngày rồi đến năm.  Hoặc đi kèm với ngày tháng năm còn có cả mã sản phẩm. Ví dụ như ký hiệu 0625LM22 sẽ có ý nghĩa là:

  • 06 là tháng sản xuất
  • 25 là ngày sản xuất
  • LM là mã sản phẩm
  • 22 là năm sản xuất sản phẩm

Như vậy ký hiệu 0625LM22 sẽ được hiểu là sản phẩm được sản xuất vào 25/06/2022.

MFG là gì? Các thông số quan trọng trên bao bì sản phẩm - Ảnh 5
Biết cách đọc MFG và EXP để mua được sản phẩm chất lượng

Có thể nói rằng thông số MFG rất quan trọng nên việc in thông số này trên nhãn mác để người dùng biết được quy trình sản xuất của sản phẩm. Vậy nên, người tiêu dùng đừng chủ quan mà không quan tâm đến vấn đề “MFG là gì?” nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.