Mã Captcha là gì? Tại sao nên sử dụng mã Captcha?

Mã Captcha là 1 loại mã để kiểm tra xem người dùng là người thật hay máy tính spam. Đọc tiếp để hiểu rõ hơn mã captcha là gì nhé!

Mã Captcha là gì?

“Captcha” hay “CAPTCHA” là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart”, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là phép thừ Turing công cộng tự động phân biệt người thật và máy tính. Nó là 1 loại mã dùng để xác nhận xem người dùng là người thật hay hệ thống máy tính spam. Chỉ có người thật mới có thể hoàn thành việc gõ các ký tự khó của mã Captcha và hoàn toàn quy trình kiểm tra này mà thôi.

Mã Captcha là gì? Tại sao nên sử dụng mã Captcha? - Ảnh 1
Mã Captcha là gì?

“Captcha” là thuật ngữ được tạo ra bởi Luis von Ahn, Manuel Blum, Nicholas J. Hopper và John Langford. Nó được giới thiệu đến người dùng vào năm 2000. 1 mã Captcha thường bao gồm các ký tự méo mó, viết hoa viết thường xen kẽ hay các dãy số mờ… Chúng sẽ được gửi tới người dùng máy tính và yêu cầu họ phải nhập lại chính xác từng ký tự một.

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc làm cập nhật liên tục.

No-captcha và re-captcha là gì?

Sau khi đã tìm hiểu mã Captcha là gì, chúng ta cùng khám phá thêm về khái niệm no-captcha và re-cpatcha nhé!

Re-Captcha là gì?

Re-captcha là phiên bản cải tiến của Captcha bản original. Nó không yêu cầu người dùng phải nhập những ký tự khó nhìn, khó đọc như bản cũ nữa mà nó dùng các hình ảnh có chữ và số đã bị làm mờ. Chỉ có con người mới có thể nhìn thấy những chữ cái và con số bị mờ đó. Tuy nhiên vào năm 2014, tập đoàn Google đã tuyên bố sau 1 thời gian thử nghiệm và nghiên cứu rằng trí tuệ nhân tạo (tức các hệ thống máy tính) có thể xác nhận được cả Captcha và Re-captcha. Vì vậy, họ đã cho ra mắt phiên bản No-captcha. Phiên bản này vượt trội hơn 2 “tiền bối” của nó vì nó đã khắc phục được những hạn chế của 2 sản phẩm ấy.

Mã Captcha là gì? Tại sao nên sử dụng mã Captcha? - Ảnh 2
Re-captcha, No-captcha là gì?

No-captcha là gì?

Như đã nói ở trên, No-captcha là phiên bản mới nhất và hoàn hảo hơn phiên bản Captcha truyền thống và Re-captcha. Nó không cần người dùng phải gõ ký tự đặc biệt hay nhập các chữ, số bị làm mờ nữa. Thay vào đó, người dùng chỉ cần tick vào ô xác nhận “I’m not a robot” – “Tôi không phải là người máy” là xong. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực No-captcha thực sự là 1 hệ thống phức tạp và tiên tiến. Nó có 1 hệ thống theo dõi và đánh giá hành vi của người dùng. Dựa vào thao tác của người dùng, hệ thống sẽ quyết định xem họ có cần tiến hành thêm các bước xác nhận khác không. Cụ thể là hệ thống sẽ đưa cho bạn 1 số hình ảnh và yêu cầu bạn chọn lựa ảnh theo 1 chủ đề nào đó. Quá trình bạn chọn lựa chính là cơ sở để hệ thống xác nhận xem bạn là con người hay máy tính.

►►► Đọc thêm: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Tại sao nên sử dụng mã captcha?

Bạn đã nắm được mã Captcha là gì cũng như khái niệm Re-captcha, No-captcha rồi; vậy bạn đã hiểu tại sao chúng ta nên sử dụng mã Captchs chưa? Cùng tìm hiểu nhé!

  • Đảm bảo an ninh và độ bảo mật: Captcha giúp ngăn chặn hệ thống máy tính tự động hoặc các phần mềm độc hại tấn công vào website ngay từ bước đăng nhập đầu tiên
  • Chống spam, loại bỏ tình trạng tạo tài khoản tự động và tự đăng bài lên website/forum/group: Nhiều admin của các trang web hay diễn đàn thường đau đầu vì các bài spam được tạo và đăng tự động. Việc này vừa tiêu tốn tài nguyên của trang web lại khiến các admin mất rất nhiều thời gian và công sức để loại bỏ chúng. Sử dụng mã Captcha sẽ giúp họ “nhẹ gánh”, không còn tình trạng tạo tài khoản tự động hay đăng bài spam lên trang web hay diễn đàn nữa.
Mã Captcha là gì? Tại sao nên sử dụng mã Captcha? - Ảnh 3
Lý do nên sử dụng mã Captcha

Qua bài viết trên đây, bạn đã nắm được mã Captcha là gì, no-captcha và re-captcha là gì và lý do nên sử dụng loại mã này. Bạn thấy loại mã này có hữu ích không? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn nhé!

►►► Khám phá: Tuyển tập những thông báo tuyển dụng hấp dẫn nhất cho các ứng viên hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.