Âm thanh Hi-Fi là gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng?

Nếu nghiên cứu sâu về âm thanh, bạn sẽ khám phá ra các thuật ngữ rất thú vị và đa dạng trong lĩnh vực này. Đặc biệt, âm thanh Hi-Fi là gì? luôn được nhiều người quan tâm và nhắc đến. Cùng tìm hiểu sâu hơn ở bài viết dưới đây nhé.

Âm thanh Hi-Fi là gì? 

Âm thanh Hi-Fi, với Hi-Fi là từ viết tắt của High Fidelity, mang nghĩa là  âm thanh có độ chân thực cao, sống động và rất tự nhiên. Không chứa các tạp âm hay âm bị méo mó. Khi chỉ số của Hi-Fi càng cao thì âm thanh càng hay, giống với âm thanh gốc không có sự chỉnh sửa.

Âm thanh Hi-Fi là gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng? - Ảnh 1
Âm thanh Hi-Fi là gì?

Xem thêm: Âm thanh nổi là gì? Cách lựa chọn hệ thống Stereo Sound

Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh Hi-Fi

Dưới đây là các yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Hi-Fi:

Âm thanh Hi-Fi là gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng? - Ảnh 2
Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh Hi-Fi

Xem thêm: Marcom là gì? Những công cụ truyền thông cần phải nắm rõ

Không gian của âm thanh

Không gian sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng âm thanh phát ra. Như việc thay đổi bố trí nhạc vụ, thay đổi chỗ ngồi của nhạc công hay vị trí của người nghe thì đều làm thay đổi tầng âm. Chính vì vậy, cần xác định chọn phòng nghe nhạc và bố trí thiết bị âm thanh, hướng loa được đặt như thế nào? để âm thanh được chân thực và ổn định

Âm sắc

Âm sắc chính là màu sắc của âm thanh về sự sâu lắng, trong trẻo hay mượt mà, mỗi một nhạc cụ sẽ tạo ra các âm thanh khác nhau sẽ có màu khác nhau. Một thiết bị khi phát ra càng giống với âm thanh và màu sắc của âm gốc thì độ chân thực sẽ càng cao, chất lượng tốt hơn.

Mật độ âm thanh

Mật độ chính là độ dày của âm thanh. Khi nguồn điện càng lớn thì âm thanh tạo được dải âm rộng, thể hiện rõ độ dày của âm thanh càng sinh động và chân thực hơn.

Độ tương thích giữa các thiết bị

Đây cũng là yếu tố khá lớn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh. Nếu các thiết bị không kết hợp hài hòa thì rất khó để phát huy các tính năng của mỗi bộ phận một cách hiệu quả. Đôi khi sẽ tạo ra âm thanh có lẫn các tạp âm khiến người nghe khó chịu và không cảm nhận được sự chân thực.

Tầng âm, trường âm

Đây chính là độ sâu và độ rộng của tầng lớp âm thanh trong không gian. Để từ đó có thể biết cách bố trí nhạc cụ, nhạc công hợp lý và thiết kế phòng hát rộng hẹp ra sao để thể hiện âm thanh phát ra được hay nhất.

Mức độ phối hợp giữa các nguồn âm

Khi chơi các loại nhạc cụ khác nhau nhưng không biết kết hợp giữa âm lượng, giai điệu, tận dụng được tính chất màu sắc âm của từng loại nhạc cụ thì sẽ rất dễ bị hòa trộn lẫn lộn bởi nhiều nguồn âm khác nhau. Dẫn đến âm phát ra không còn trong trẻo và sống động nữa.

Hướng dẫn cách xây dựng hệ thống âm thanh Hi-Fi

Để có thể xây dựng được hệ thống âm thanh Hi-Fi chân thực và sinh động thì:

Âm thanh Hi-Fi là gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng? - Ảnh 3
Hướng dẫn cách xây dựng hệ thống âm thanh Hi-Fi

Xem thêm: Phần mềm làm nhạc beat remix miễn phí dành cho producer

  • Bước 1: Xác định chi phí 

Cần xác định chi phí để đầu tư vào hệ thống âm thanh Hi-Fi là bao nhiêu để trong quá trình chọn lựa thiết bị sẽ dễ dàng hơn.

  • Bước 2: Liệt kê dòng nhạc

Hãy ghi lại các thể loại nhạc mà bạn thường nghe để dựa vào đó quyết định được mức hiệu suất, mức phân phối công suất giữa các thiết bị.

  • Bước 3: Xác định diện tích phòng

Bạn cần xác định mình sẽ đặt hệ thống âm thanh trong phòng diện tích bao nhiêu? Rộng hay bé:

  • Nếu phòng nhỏ: Thì cần đến các thiết bị có công suất vừa phải để tiết kiệm chi phí.
  • Nếu phòng rộng: Thì sử dụng đến cặp loa, amply công suất lớn để âm thanh được phát ra tốt nhất

Các lưu ý khi sử dụng âm thanh Hi-Fi

Khi bạn lựa chọn sử dụng âm thanh Hi-Fi cần lưu ý những điều sau:

  • Đối với các bạn thích nghe nhạc ở mức lớn nên lựa chọn Amply với công suất đủ lớn và công suất dự trù đủ lớn
  • Thường sẽ có khá nhiều lựa chọn cho cho âm thanh Hi-Fi, nên cần chi ra khoảng ⅓ ngân sách dự trù
  • Các loa cho Hi-Fi được phân phối âm thanh tốt khi được đặt lên chân đế

Phân biệt giữa âm thanh Hi-Fi và Hi-End

Giữa Hi-Fi và Hi-End mặc dù đều là hai thuật ngữ có liên quan đến âm thanh và ảnh hưởng đến chất lượng của âm thanh. Tuy nhiên, chúng đều mang một ý nghĩa khác nhau nói về những đối tượng khác nhau:

  • Đối với Hi-Fi: Nói đến độ chất lượng sinh động, chân thực của âm thanh
  • Đối với Hi-End: Nói về mức giá, loại của thiết bị âm thanh, có liên quan đến tính thương hiệu

Hy vọng các thông tin trên đây của News.timviec về âm thanh Hi-Fi là gì? Cách xây dựng hệ thống âm thanh Hi-Fi. Bạn sẽ hiểu hơn về loại âm thanh này để có những sự lựa chọn đúng đắn. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.