Mức lương môi giới chứng khoán và những kỹ năng cần có

Ở Việt Nam, thị trường chứng khoán ngày càng phát triển lớn mạnh và sôi nổi hơn trước. Nhưng mức lương môi giới chứng khoán cũng được nhiều người đánh giá là không ổn định. Vậy ngành nghề này có những ưu và nhược điểm gì? Có nên theo đuổi công việc này không? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây.

VIỆC LÀM ỔN ĐỊNH, LƯƠNG CAO!

Môi giới chứng khoán là gì?

Môi giới chứng khoán là việc làm trung gian để thực hiện giao dịch cho khách hàng, giao dịch có thể là mua vào hoặc bán ra một số lượng cổ phiếu nhất định tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Mức lương môi giới chứng khoán và những kỹ năng cần có - Ảnh 1
Môi giới chứng khoán là gì?

Xem thêm: Công ty chứng khoán là gì? Vai trò và đặc điểm của công ty chứng khoán

Người môi giới chứng khoán là ai?

Người môi giới chứng khoán là người tư vấn và thực hành giao dịch, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Ngoài ra, họ còn  thực hiện các hoạt động hỗ trợ và đánh giá các giao dịch của khách hàng là các nhà đầu tư. Chính vì vậy, đòi hỏi họ phải hiểu rõ các thông tin về giao dịch, giá cả, môi giới thông tin… để tư vấn chi tiết cho khách hàng. Từ đó vạch ra những hướng đầu tư có lợi nhất cho khách hàng.

Lương môi giới chứng khoán bao nhiêu?

Mức lương trung bình

  • Đối với nhân Viên Môi Giới Chứng Khoán, mức lương trung bình trên toàn quốc là 7 Triệu VNĐ 
  • Khoảng lương phổ biến là 6 triệu – 9 triệu đồng/ tháng
Mức lương môi giới chứng khoán và những kỹ năng cần có - Ảnh 2
Mức lương môi giới chứng khoán bao nhiêu?

Xem thêm: [TOP 3] Công ty chứng khoán môi giới uy tín cho nhà đầu tư mới 

Mức lương của nhân viên môi giới chứng khoán 

Lương nhân viên môi giới chứng khoán giống với những ngành nghề khác, gồm có hai phần là lương cố định và hoa hồng dựa trên doanh thu khách hàng giao dịch. Nhưng nguồn thu nhập tốt để mang lại mức lương hấp dẫn cho những người làm ngành nghề này đó là tỷ lệ phần trăm hoa hồng rất cao. Thông thường mức phân chia hoa hồng sẽ tùy thuộc vào từng công ty.

Ví dụ:  Tỷ lệ ở mức 25%-75% thì công ty thu về được 100 triệu, như vậy  nhân viên sẽ được hưởng 25 triệu.

Ở mỗi vị trí khác nhau sẽ có lương cứng và hoa hồng khác nhau:

Nhân viên môi giới chứng khoán

Yêu cầu: có trình độ cơ bản, nắm bắt được thị trường và có khả năng môi giới.

Lương cứng (4-8 triệu đồng) + % hoa hồng = 15-20 triệu đồng/ tháng

Trưởng phòng môi giới chứng khoán

yêu cầu: Có kinh nghiệm từ 8 năm trở lên, có kỹ năng và trình độ tốt, khả năng môi giới giỏi, độ uy tín cao.

Lương cứng + % hoa hồng = 50-100 triệu đồng/tháng 

Ngoài lương cứng và % hoa hồng, người làm môi giới chứng khoán còn được nhận quà cáp, tiền thưởng riêng từ khách hàng vì đã giúp họ có thêm lợi nhuận. Nói chung, mức lương của môi giới chứng khoán phụ thuộc vào % tỷ lệ chốt “deal” cao hay thấp. Để có mức lương hấp dẫn, đồng nghĩa với việc phải chịu được áp lực và có trình độ, kỹ năng tốt trong việc nắm bắt xu hướng thị trường để có thể tư vấn khách hàng.

Mức lương môi giới chứng khoán và những kỹ năng cần có - Ảnh 3
Lương nhân viên môi giới chứng khoán

Những yêu cầu đối với nhân viên môi giới chứng khoán 

 Khi nghe đến tên công việc, ít nhiều bạn cũng sẽ đoán ra được ngành nghề này đòi hỏi sự khôn khéo trong giao tiếp, để tạo ra mối quan hệ tốt hỗ trợ trong công việc. Vậy để có mức lương môi giới chứng khoán  cao thì bạn cần phải đảm bảo những yêu cầu nào?

Trình độ học vấn

  • Có kinh nghiệm tại vị trí tương đương từ 1-3 năm
  • Có bằng cao đẳng/đại học của các chuyên ngành thuộc khối kinh tế : Tài chính – Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kinh tế thương mại, Kinh tế quốc tế,….
  • Ưu tiên đã có chứng chỉ đào tạo hoặc có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán.

Các kỹ năng của nhân viên tư vấn chứng khoán

Chịu được áp lực công việc cao

Để sở hữu mức lương hấp dẫn, đồng nghĩa với việc bạn phải luôn trau dồi kỹ năng đối đầu với áp lực công việc thường xuyên. Khi xác định theo nghề, bạn hãy lưu ý ngoài áp lực về doanh số hàng tháng, thì những con số trên thị trường chứng khoán cũng thay đổi một cách chóng mặt. Chính vì vậy, đòi hỏi bạn phải thật sự đam mê con số, nhiệt huyết với nghề, đó mới chính là nền tảng vững chắc để bạn vượt qua được mọi khó khăn trong công việc.

Nhạy bén nắm bắt cơ hội tốt

Để có thể trở thành nhà môi giới giỏi, việc nhạy bén với các cơ hội sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi thế. Nhận thấy cơ hội và nắm bắt những đầu tư hời không chỉ có lợi cho khách hàng mà bạn cũng sẽ có được thêm một khoản thu nhập hậu hĩnh. Hãy luôn trau dồi khả năng phân tích tài chính để có thể tư vấn và có hiệu quả cao trong công việc này.

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng không chỉ ở ngành nghề khác quan trọng mà ở nghề môi giới chứng khoán cũng khoảng chiếm 60% quyết định sự thành công “chốt deal” của bạn. Dù bạn có trang bị kiến thức nhiều đến đâu, kinh nghiệm dày dặn ra sao, nếu cách trình bày không rõ ràng và thuyết phục khách hàng, mọi thứ sẽ hoàn toàn vô nghĩa. Vì vậy, hãy dành thời gian nghiên cứu thật kỹ từng nhóm khách hàng mà bạn sẽ hợp tác, rèn luyện kỹ năng giao tiếp thật nhuần nhuyễn, như thế bạn mới có thể tạo dựng được lòng tin và độ uy tín cao đối với khách hàng.

Mức lương môi giới chứng khoán và những kỹ năng cần có - Ảnh 4
Nhân viên môi giới chứng khoán cần đảm bảo những yêu cầu nào?

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Ngoài việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng thì việc tìm kiếm thêm khách hàng cũng rất quan trọng. Tìm kiếm khách qua nhiều cách khác nhau, sau đó lựa chọn, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, nắm bắt được nhu cầu và sở thích của khách hàng tiềm năng sẽ đầu tư vào thị trường này. Để có được nhiều khách hàng lựa chọn mình làm nhân viên môi giới chứng khoán, các bạn phải có vốn kiến thức về thị trường sâu sắc đồng thời có định hướng tốt cho khách hàng của mình.

Kỹ năng khai thác thông tin

Với tính chất của nghề môi giới chứng khoán, đòi hỏi nhân viên luôn phải cập nhật liên tục các thông tin từ thị trường tài chính, để nắm bắt hướng đi của giá cổ phiếu. Các Bạn có thể thu thập được rất nhiều kiến thức để rèn luyện từ các tạp chí chuyên trang về chứng khoán như: Thời báo kinh tế Việt Nam, The Economist, Financial Times…. hoặc các website như : BBC, CNN…

Với những giải đáp bổ ích từ News.timviec về mức lương môi giới chứng khoán, mong rằng bạn sẽ có thêm thông tin chất lượng để có quyết định đúng đắn nhất trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.