Lợi thế cạnh tranh là gì? Cách để giành được lợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh là điểm vượt trội của 1 doanh nghiệp so với các doanh nghiệp khác. Bạn đã nắm được cạnh tranh của mình là gì chưa? Tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Cạnh tranh là gì?

Trước khi tìm hiểu lợi thế cạnh tranh là gì, chúng ta cần phải hiểu rõ khái niệm “cạnh tranh” trước đã. Cạnh tranh được hiểu là sự ganh đua giữa các doanh nghiệp để giành được nhiều lợi thế nhất về cho cá nhân mình.

Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là 1 dấu hiệu tốt bởi vì nó sẽ giúp họ nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ… để có được 1 chỗ đứng tốt trên thị trường. Người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế quốc gia cũng vì thế mà nhận được nhiều lợi ích.

Lợi thế cạnh tranh là gì?

Lợi thế cạnh tranh chính là điểm vượt trội của 1 công ty/doanh nghiệp so với các đối thủ của họ. Một doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh khi họ làm được điều mà những doanh nghiệp khác chưa làm được hoặc sở hữu 1 thứ gì đó khiến những doanh nghiệp đối thủ đều phải khát khao có được.

Lợi thế cạnh tranh là gì? Cách để giành được lợi thế cạnh tranh - Ảnh 1
Lợi thế cạnh tranh là gì?

Những doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh hơn người thì nghiễm nhiên công việc kinh doanh của họ cũng “thuận buồm xuôi gió” hơn những doanh nghiệp khác. Có thể nói lợi thế cạnh tranh chính là 1 trong số những “chìa khóa” để giúp công ty ngày càng phát triển hơn, thịnh vượng hơn. Doanh nghiệp ấy sẽ trở thành một tồn tại bền vững trên thương trường nếu luôn giữ được lợi thế cạnh tranh của mình.

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các cẩm nang nghề nghiệp mới nhất để nâng cao lợi thế cạnh tranh của bạn.

Lợi thế cạnh tranh được chia thành những loại nào?

Chắc hẳn bạn đã hiểu rõ lợi thế cạnh tranh là gì, đúng không nào? Tiếp theo đây, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hểu 1 vấn đề quan trọng không kém đó chính là: lợi thế cạnh tranh được chia thành những loại nào.

  • Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp vượt xa các đối thủ cạnh tranh của họ.
  • Giá thành sản phẩm của doanh nghiệp “mềm” hơn các bên đối thủ của họ.
  • Sản phẩm của doanh nghiệp có những nét khác biệt, độc đáo và nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng.
  • Các dịch vụ mua bán và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp như: thanh toán, giao hàng, thái độ của nhân viên… vượt trội hơn các doanh nghiệp đối thủ (đã được kiểm chứng bởi khách hàng).
  • Thông tin về sản phẩm mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng chi tiết và đầy đủ hơn các doanh nghiệp đối thủ khác.

►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc đánh gục nhà tuyển dụng.

Cách thức để giành được lợi thế cạnh tranh

Qua một vài đoạn giới thiệu ở trên thì chắc hẳn bạn đã hiểu rõ lợi thế cạnh tranh là gì và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp rồi đúng không nào? Thế nhưng vấn đề ở đây là các doanh nghiệp phải làm sao để giành được lợi thế cạnh tranh cho mình? Dưới đây là 1 vài lời khuyên của chúng tôi dành cho các chủ doanh nghiệp!

Tập trung vào các nhân tố then chốt

Muốn giành được lợi thế cạnh tranh thì trước tiên doanh nghiệp phải ra các nhân tố then chốt, đóng vai trò quyết định trong hoạt động kinh doanh của họ. Một khi đã tìm ra các nhân tố ấy thì hãy tập trung nguồn lực để phát triển chúng đến mức tối đa. Làm được điều đó đồng nghĩa rằng doanh nghiệp của bạn đã có được lợi thế cạnh tranh vượt trội hơn những doanh nghiệp khác rồi đó!

Lợi thế cạnh tranh là gì? Cách để giành được lợi thế cạnh tranh - Ảnh 2
Tập trung vào yếu tố then chốt

Phát huy ưu thế tương đối

Ông cha ta xưa đã dạy rằng “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” và chân lý ấy vẫn còn nguyên giá trị đến tận thời điểm hiện tại. Bạn muốn giành được lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ ư? Vậy bạn phải tìm ra điểm mạnh của bản thân cũng như những điều khác biệt của bạn so với số đông.

Với tư cách người đứng đầu 1 doanh nghiệp, bạn phải tìm ra ưu thế và những điểm độc đáo mà doanh nghiêp của bạn sở hữu. Tiếp đó, bạn lấy nó làm nền tảng để đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp. Bạn có chất lượng sản phẩm tốt hơn hoặc giá thành rẻ hơn hay đội ngũ nhân công tay nghề cao hơn đối thủ chẳng hạn. Còn chần chừ gì mà không khai thác ưu điểm ấy và biến chúng thành “vũ khí” sắc bén của mình đi nào!

Không thể thiếu yếu tố sáng tạo

Dù làm việc gì đi chăng nữa thì bạn không thể thiếu đi óc sáng tạo. Có óc sáng tạo và tận dụng tốt điều đó thì bạn mới có thể khám phá những “chân trời” mới – nơi chưa có ai dám đặt chân tới và đột phá rồi tăng tốc để “vượt mặt” đối thủ, phải không nào?

Lợi thế cạnh tranh là gì? Cách để giành được lợi thế cạnh tranh - Ảnh 3
Sử dụng óc sáng tạo

Trên đây là bài viết tổng hợp về khái niệm lợi thế cạnh tranh là gì, tầm quan trọng của nó cũng như cách thức để giành lấy nó. Hi vọng những thông tin hữu ích này sẽ là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp của bạn đi đến thành công!

►►► Tìm hiểu: Những thông tin việc làm mới nhất hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.