LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn

Bạn khi đi làm chắc hẳn đã tìm hiểu về nhiều công ty khác nhau thông qua internet hoặc tài liệu. Bạn có để ý rằng có rất nhiều công ty sử dụng chữ viết tắt LLC đằng sau tên không? Vậy LLC là gì? Nó có ý nghĩ như thế nào? Cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

LLC là gì?

LLC là từ viết tắt trong tiếng Anh của Limited Liability Company, có nghĩa là Công ty trách nhiệm hữu hạn. Đây là một loại hình doanh nghiệp được công nhận trong Bộ luật Doanh nghiệp 2014 tại Việt Nam, và được coi là một loại hình công ty có tư cách pháp nhân.

LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn - Ảnh 1
LLC hay còn gọi là Công ty trách nhiệm hữu hạn

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự, công ty trách nhiệm hữu hạn là một thực thể pháp lý riêng biệt và chủ sở hữu công ty được xem là một thể nhân có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với quyền sở hữu công ty.

Một LLC có thể có một hoặc nhiều chủ sở hữu, được gọi là thành viên LLC. Nếu LLC chỉ có một chủ sở hữu, nó được gọi là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Trong khi đó, nếu LLC có nhiều chủ sở hữu, nó được gọi là LLC đa thành viên.

>> Xem thêm:Vốn chủ sở hữu là gì? Những điều cần nắm rõ về vốn chủ sở hữu

Phân loại Công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC)

Sau khi tìm hiểu LLC là gì thì chắc hẳn nhiều bạn cũng đang thắc mắc các loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn. Sau đây là 2 loại hình chính:

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, còn được gọi là Single-Member Limited Liability Company (SMLLC), là một loại hình doanh nghiệp được đăng ký và hoạt động như một công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC) với chỉ một chủ sở hữu.

Với SMLLC, một cá nhân hoặc một công ty có thể đăng ký và quản lý doanh nghiệp, và chỉ có một chủ sở hữu. Điều này giúp giảm chi phí hoạt động và quản lý công ty, vì chỉ cần một người đảm nhận tất cả các trách nhiệm của một chủ sở hữu. Ngoài ra, SMLLC cũng giúp bảo vệ tài sản cá nhân của chủ sở hữu, vì công ty và tài sản của nó được phân biệt hoàn toàn với tài sản cá nhân của chủ sở hữu.

LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn - Ảnh 2
Công ty TNHH một thành viên hoạt động với chỉ một chủ sở hữu

>> >XEM THÊM: Các tiêu chí đánh giá nhân viên mà doanh nghiệp nào cũng cần nắm rõ

Công ty trách nhiệm hữu hạn đa thành viên

Công ty trách nhiệm hữu hạn đa thành viên (Limited Liability Company – LLC) là một loại hình công ty có ít nhất hai chủ sở hữu, được gọi là các thành viên LLC. Tương tự như LLC một thành viên, LLC đa thành viên cũng được bảo vệ bởi quy định về trách nhiệm hữu hạn, có nghĩa là các thành viên chỉ phải chịu trách nhiệm về tài sản công ty đến mức độ vốn góp của mình, và không phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty.

Mỗi thành viên trong LLC đa thành viên có thể có số lượng vốn góp khác nhau và có thể đóng góp vốn bằng tiền mặt, tài sản hoặc cả hai. Các thành viên có quyền quản lý công ty và có thể tham gia quản lý hoặc bầu cử một quản lý điều hành (Manager), nếu họ muốn chuyển quyền quản lý công ty cho một người đại diện.

Các quyết định quan trọng của công ty sẽ được đưa ra thông qua việc họp hội đồng quản trị (Board of Members) hoặc bằng cách tập hợp các phiếu bầu từ các thành viên. Một điểm khác biệt giữa LLC đa thành viên và các loại hình công ty khác là LLC không có cấu trúc như một công ty truyền thống với cổ đông và hội đồng quản trị, mà thay vào đó có các quy định linh hoạt hơn về cách thức quản lý và quyết định của công ty.

Tuy nhiên, LLC đa thành viên cũng có những hạn chế, chẳng hạn như không được phép niêm yết công khai trên thị trường chứng khoán và không được phép có quá nhiều thành viên (giới hạn thường là 100 thành viên). Ngoài ra, việc thực hiện các quyền của các thành viên cũng có thể bị hạn chế, tùy thuộc vào các quy định trong hiến pháp của công ty và các thỏa thuận giữa các thành viên.

>> Xem thêm: Cổ đông là gì? Cách phân biệt các loại cổ đông hiện nay

Ưu và nhược điểm của LLC là gì?

Ưu điểm của LLC là gì

LLC (Limited Liability Company) là một loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Mỹ và một số quốc gia khác.

LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn - Ảnh 3
LLC có rất nhiều ưu điểm khác nhau

Dưới đây là những ưu điểm của LLC:

  1. Bảo vệ tài sản cá nhân: Chủ sở hữu LLC không phải chịu trách nhiệm pháp lý cho nợ của công ty. Điều này có nghĩa là tài sản cá nhân của chủ sở hữu sẽ được bảo vệ trong trường hợp công ty gặp vấn đề tài chính hoặc pháp lý.
  2. Thủ tục đơn giản: LLC có thủ tục thành lập đơn giản hơn so với các loại hình doanh nghiệp khác, giảm bớt chi phí và thời gian đăng ký và hoàn thiện các giấy tờ.
  3. Tính linh hoạt: LLC có khả năng hoạt động linh hoạt hơn so với các doanh nghiệp có cổ đông, vì nó không phải tuân thủ nhiều quy định pháp lý.
  4. Quản lý dễ dàng: LLC có cấu trúc quản lý đơn giản, không yêu cầu nhiều giấy tờ pháp lý, nên việc quản lý doanh nghiệp sẽ trở nên đơn giản hơn.
  5. Cơ hội kinh doanh: LLC cho phép các chủ sở hữu kinh doanh trong nhiều ngành nghề và thị trường khác nhau.
  6. Phân chia lợi nhuận: LLC cho phép phân chia lợi nhuận một cách linh hoạt giữa các chủ sở hữu, tùy theo đóng góp của họ vào công ty.

>> XEM THÊM: Các tiêu chí đánh giá nhân viên mà doanh nghiệp nào cũng cần nắm rõ

Nhược điểm của LLC là gì

LLC là một hình thức kinh doanh phổ biến vì nó có nhiều ưu điểm như bảo vệ tài sản cá nhân, thuế linh hoạt và quản lý dễ dàng. Tuy nhiên, như mọi hình thức kinh doanh khác, LLC cũng có nhược điểm của nó.

LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn - Ảnh 4
Ngoài ưu điểm nổi bật thì LLC còn có những hạn chế riêng

Dưới đây là một số nhược điểm chính của LLC:

  1. Giới hạn về số lượng cổ đông: LLC có giới hạn về số lượng cổ đông, phải ít hơn so với các công ty cổ phần.
  2. Khó khăn trong việc gọi vốn từ nhà đầu tư: LLC thường khó khăn hơn trong việc gọi vốn từ nhà đầu tư, do đó các công ty khởi nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ nếu họ chọn LLC làm hình thức kinh doanh.
  3. Phải trả phí thành lập: LLC phải trả phí thành lập và duy trì mỗi năm, điều này có thể là một chi phí đáng kể đối với các doanh nghiệp nhỏ.
  4. Quản lý phức tạp: LLC cần phải duy trì tài khoản kế toán và các tài liệu liên quan để bảo đảm tuân thủ các quy định kế toán và thuế, do đó việc quản lý phức tạp hơn so với một số hình thức kinh doanh khác.
  5. Trách nhiệm pháp lý: LLC không bảo vệ hoàn toàn các chủ sở hữu khỏi trách nhiệm pháp lý, và trong một số trường hợp, các chủ sở hữu của LLC có thể phải chịu trách nhiệm tài chính cá nhân cho các nghĩa vụ của công ty.

>> Xem thêm: Các ngành nghề đang được nhiều người quan tâm để tìm việc.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn hầu hết những thông tin quan trọng về khái niệm LLC là gì?  Ưu nhược điểm của loại hình kinh doanh này. Tham khảo thêm những thông tin hữu ích về doanh nghiệp tại New.timviec.com.vn. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được con đường phù hợp cho doanh nghiệp của mình trong tương lai sắp tới. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.