Letter of credit là gì? Những điều bạn nên biết về thư tín dụng

Bạn thắc mắc không biết Letter of Credit là gì cũng như cách vận hành của nó? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này!

Letter of Credit là gì? 

Letter of Credit là gì? Bạn có thể hiểu một cách ngắn gọn đây là thư tín dụng (viết tắt là L/C). Đây thực chất là một cam kết về việc thanh toán có điều kiện bằng dạng văn bản do một tổ chức tài chính gửi đi. Thông thường sẽ là những ngân hàng đối với những người thụ hưởng.

Người bán hàng hoặc người mang tới dịch vụ với một điều kiện là người thụ hưởng bắt buộc sẽ phải xuất trình toàn bộ chứng từ có liên quan tới những điều khoản được quy định rõ ràng trong L/C. Nó phải phù hợp về mặt quy tắc thực hành, thống nhất về mảng tín dụng chứng từ.

Letter of credit là gì? Những điều bạn nên biết về thư tín dụng - Ảnh 1
Letter of Credit là gì?

Điều này được dẫn chiếu ngay tại thư tín dụng và hợp lệ với những tập quán của ngân hàng tiêu chuẩn quốc tế, dùng để tra cứu chứng từ trên phương thức tín dụng chứng từ viết tắt là “ISBP”.

Khi người thụ hưởng có thể đưa ra các chứng từ, giấy tờ quy định để chứng nhận quyền thụ hưởng sau khi hoàn tất toàn bộ những nghĩa vụ đã được đề ra theo quy định của L/C. Cụ thể là về việc cung cấp dịch vụ, hàng hóa, ngân hàng sẽ có trách nhiệm phát hành một L/C nhằm yêu cầu việc thanh toán đối với người thụ hưởng một số tiền nhất định.

Người thụ hưởng đã hoàn thành những nghĩa vụ về việc giao hàng hóa hoặc dịch vụ, sẽ lập và xuất trình đầy đủ bộ chứng từ cho phía ngân hàng đã phát hành hoặc ngân hàng đưa ra chỉ thị.

Letter of credit là gì? Những điều bạn nên biết về thư tín dụng - Ảnh 2
Tìm hiểu về Letter of Credit

Letter of Credit là gì? Một điều nữa cần phải lưu ý đó là bộ chứng từ sẽ bắt buộc phải đáp ứng đầy đủ về mặt chủng loại cũng như số lượng, thể hiện rõ ràng nội dung phù hợp với những yêu cầu từ L/C. Bản thân của các chứng từ không được phép mâu thuẫn nhau trên mặt nội dung.

Lấy một ví dụ đơn giản như thư tín dụng có yêu cầu về việc:

  • Xuất trình bao nhiêu loại chứng từ?
  • Mỗi loại cần có bao nhiêu bản gốc và bao nhiêu bản photo?
  • Ngày phát hành trong khoảng thời gian nào?
  • Nội dung được hiển thị ra sao?

Giải đáp được các câu hỏi này thì tập chứng từ của người thụ hưởng bắt buộc xuất trình phải đáp ứng một cách đầy đủ.

Ngoài ra, bộ chứng từ bắt buộc sẽ phải phù hợp với UCP và phải phù hợp đối với ISBP.

► Tham khảo thêm: Thông tin các nghề nghiệp hiện nay để đưa ra định hướng công việc tương lai cho bản thân.

Những đặc điểm của Letter of Credit

Letter of Credit là gì? L/C sẽ không phải phụ thuộc vào bất ký một hợp đồng cơ sở nào (hợp đồng khi xuất phát từ phía hợp đồng đó người ta sẽ tiến hành cho mở L/C). những ngân hàng không có liên kết hoặc bị rằng buộc bởi những hợp đồng như vậy ngay cả khi L/C đã có dẫn chiếu đến những hợp đồng đó được ghi rõ tại điều 4 UCP600.

Letter of credit là gì? Những điều bạn nên biết về thư tín dụng - Ảnh 3
Đặc điểm của Letter of Credit

Những ngân hàng hoạt động cùng nhau trên những cơ sở chứng từ chứ không phụ thuộc đến hàng hóa/dịch vụ. Cho dù người bán giao hàng không đủ, hàng không đủ chất lượng, giao hàng sai …

Nếu xét trên bề mặt chứng từ được thể hiện một cách phù hợp với  L/C, UCP, ISBP thì ngân hàng chịu trách nhiệm hàng phát hành sẽ phải thanh toán cho người được thụ hưởng. Và cả những bên tham gia như trong thư tín dụng và không được lợi dụng vào hiện trạng của hàng hóa/dịch vụ được giao để lấy lý do trì hoãn trách nhiệm thanh toán đã được ghi rõ tại Điều 5 UCP600.

► Xem ngay: Những thông tin việc làm mới nhất tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.