Kỹ sư trắc địa là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ sư trắc địa hiện nay

Kỹ sư trắc địa là người làm công việc đo đạc, xử lý, xác định vị trí trên bề mặt trái đất phục vụ công việc xây dựng, quy hoạch. Vậy công việc của kỹ sư trắc địa là gì? Mức thu nhập của vị trí công việc ra sao? Tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu ngành kỹ sư trắc địa

Kỹ sư trắc địa là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ sư trắc địa hiện nay - Ảnh 1
Khái niệm kỹ sư trắc địa

Ngành trắc địa là gì?

Trắc địa được hiểu là thực hiện các công đoạn đo đạc và xác định các vị trí tương đối của các điểm bất kì trên bề mặt Trái đất, thể hiện chúng trên bề mặt phẳng. Mặt phẳng thể hiện hình ảnh đo đạc được trên bề mặt Trái đất được gọi là bản đồ.

Nội dung của trắc địa sẽ bao gồm: Trắc địa công trình, Trắc địa bản đồ, Trắc địa vệ tinh, Trắc định mỏ địa chất, Trắc địa vệ tinh, viễn thám.

Kỹ sư trắc địa là gì?

Kỹ sư trắc địa chính là người thực hiện các công việc đo đạc, thi công, giám sát, quản lý dự án về mặt trắc địa. Những người làm công việc này cần có khả năng đo đạc, xử lý số liệu và lập trình các bài toán trắc địa.

Bên cạnh đó, kỹ sư trắc địa cần hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong việc trắc địa bản độ, hệ thống thông tin GIS, kỹ thuật định vị vệ tinh GPS và ảnh viễn thám. Mục đích của công việc trắc địa nhằm phục vụ cho xây dựng, quy hoạch cơ sở hạ tầng, đường xá giao thông.

Xem thêm: Xây dựng cầu đường là gì và mức lương của một kỹ sư cầu đường

Mô tả công việc của kỹ sư trắc địa

Kỹ sư trắc địa là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ sư trắc địa hiện nay - Ảnh 2
Công việc của kỹ sư trắc địa

Thiết lập phương án trắc địa

Căn cứ vào các yêu cầu, nội dung cụ thể của từng dự án, công trình người kỹ sư sẽ thực hiện lên kế hoạch đo đạc nhằm xác định vị trí. Việc lập kế hoạch rõ ràng trước khi thực hiện sẽ giúp cho các kỹ sư trắc địa thực hiện công việc hiệu quả, tránh xảy ra những sai sót không đáng có trong quá trình làm việc.

Thu thập số liệu

Khi đã xây dựng kế hoạch hoàn thiện, người kỹ sư se tiến hành công tác đo đạc để thu thập số liệu cần thiết. Chính những kỹ sư trắc địa sẽ là người đến hiện trường để thực hiện việc thu thập số liệu như kế hoạch đã xây dựng.

Quá trình này sẽ sử dụng các thiết bị, máy móc đo đạc để lấy số liệu thực tế tại công trường thi công dự án. Sau khi lấy xong số liệu, thì nhiệm vụ tiếp theo của họ chính là phân tích, xử lý các kích thước đó để phục vụ cho việc triển khai thi công dự án sau này.

Giám sát dự án, công trình

Kỹ sư trắc địa sẽ chịu trách nhiệm quan sát đo đạc các biến đổi trắc địa xảy ra khi tiến hành thi công. Chú ý quan sát cặn kẽ, tỉ mỉ các chuyển dịch trắc địa và các biến đổi khi các công trình, dự án đang dần hình thành.

Trong suốt thời gian thi công, tiến hành đánh dấu, kiểm tra mốc và giám sát việc thi công, đảm bảo bộ phận thi công thực hiện đúng với bản vẽ được duyệt. Việc giám sát này có vai trò quan trọng vì giúp xác định các nguy cơ liên quan đến biến đổi địa chất, địa hình khi tiến hành triển khai công trình, mà khi thực hiện khảo sát trắc địa bước đầu chưa phát hiện ra được.

Hỗ trợ hoạt động quy hoạch

Hoạt động này các kỹ sư trắc địa sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu thông tin liên quan để xác định những địa điểm không phù hợp, dễ xảy ra các vấn đề không hay. Bên cạnh đó, xác định ranh giới chính thức các khu vực vùng nước, vùng trời liên quan…

Kỹ sư trắc địa sẽ là người ghi nhận các kết quả của quá trình đo đạc, chứng minh tính chính xác của số liệu đó. Khi đã hoàn thành việc ghi nhận số liệu, họ sẽ trực tiếp trình bày các nghiên cứu, số liệu đo đạc, phân tích được trước ban lãnh đạo, khách hàng, đối tác, bên thi công dự án…

Quản lý dữ liệu trắc địa

Kỹ sư trắc địa có trách nhiệm lưu trữ và quản lý hồ sơ dữ liệu thu thập được trong quá trình đo đạc một cách khoa học, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu sau này.

Công việc của Kỹ sư trắc địa thường gắn liền với môi trường làm việc gian nan, vất vả, phải chịu nhiều tác động trực tiếp từ môi trường tự nhiên như nắng, mưa. Vì vậy để làm việc lâu dài trong môi trường này bạn cần có tâm lý không ngại gian khó, sẵn sàng di chuyển, công tác xa nhà.

►Xem ngay kỹ sư xây dựng là gì? Ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn hiện nay giúp bạn định hướng rõ ràng ngành nghề tương lai của mình.

Yêu cầu để trở thành kỹ sư trắc địa

Kỹ sư trắc địa là gì? Cơ hội việc làm ngành kỹ sư trắc địa hiện nay - Ảnh 3
Yếu tố trở thành kỹ sư trắc địa chuyên nghiệp

Để trở thành một kỹ sư trắc địa chuyên nghiệp, hay ứng tuyển thành công vị trí việc làm này, bạn cần phải có những tố chất sau:

  • Có kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng làm việc, thành thạo cách vận hành của các loại máy móc đo đạc thuần thục
  • Những thiết bị hỗ trợ đo đạc trắc địa cần phải đảm bảo chất lượng tuyệt đối để đưa ra những kích thước, tỉ lệ chính xác cao và có khả năng tương tác dễ dàng đem lại tương tác hiệu quả

Đây là những yếu tố bắt buộc của một kỹ sư trắc địa nếu đáp ứng được hai yêu cầu này thì công tác trắc địa của bạn tại cơ sở trở nên nhanh chóng hơn. Chính vì vậy, các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trắc địa cần chú ý những điểm này để đảm bảo lợi ích cho công ty, doanh nghiệp đối tác cũng như công ty, doanh nghiệp của chính mình khi thực hiện công tác đo đạc trắc địa.

3 điều để giúp bạn trở thành một trắc địa giỏi:

  • Thấu hiểu công trình trắc địa công trình
  • Thành thạo các thiết bị trắc địa
  • Đưa ra những ý kiến sử dụng máy

Cơ hội việc làm ngành trắc địa

Ngành trắc địa có một vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động quân sự và khối lượng công việc lớn với tính chất đặc thù đa dạng. Tuy nhiên, số lượng người lao động làm việc trong lĩnh vực vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng vị trí việc làm này rất cao, cần những nhân sự có chuyên môn cao.

Để có thể trở thành một kỹ sư trắc địa, bạn cần được đào tạo bài bản tại những cơ sở giáo dục chính quy, chất lượng. Hiện nay, tại Việt Nam có những địa chỉ đào tạo uy tín ngành trắc địa bạn có thể tham khảo như: Trường đại học mỏ địa chất Hà Nội, Đại học Giao thông và vận tải, Đại học xây dựng, Đại học và tài nguyên môi trường, Đại học bách khoa, Đại học khoa học tự nhiên thuộc Đại học quốc gia Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Tham khảo – Khảo sát mức lương kỹ sư xây dựng tại Việt Nam hiện nay

Qua bài viết trên, News.timviec đã giải đáp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm “kỹ sư trắc địa là gì?”. Hi vọng rằng, những chia sẻ của trên đã đem lại những thông tin hữu ích nhất cho quý bạn đọc.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.