Khoa học máy tính là gì ? Những điều cần biết về cơ hội việc làm

Khoa học máy tính một trong ngành “hot” thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Vậy học khoa học máy tính sẽ có cơ hội việc làm như thế nào?

Khoa học máy tính là gì? Câu hỏi được rất nhiều người băn khoăn mặc dù được nghe đến thuật ngữ này rất nhiều. Vậy nhưng hiểu cặn kẽ về nó thì chỉ có những người làm việc hoặc từng học tập và tiếp xúc với lĩnh vực công nghệ thông tin mới nắm rõ được. Vậy khoa học máy tính là gì? Học ngành khoa học máy tính ra trường làm gì?

Ngành khoa học máy tính

Khoa học máy tính là gì ? Những điều cần biết về cơ hội việc làm - Ảnh 1
Khoa học máy tính (ảnh: internet)

Ngành khoa học máy tính là một chuyên ngành nghiên cứu các hệ thống máy tính để tính toán các loại dữ liệu thông tin vào trong hoạt động của nó. Bằng các phương pháp thực nghiệm có tính khả thi sau quá trình nghiên cứu, thí nghiệm để đưa ra những sản phẩm hữu ích nhất. Nó được coi là một ngành khoa học nghiên cứu mà đối tượng chính là máy tính.

Khoa học máy tính là một chuyên ngành học quan trọng tại các trường đại học đào tạo về công nghệ thông tin nói riêng và kỹ thuật nói chung. Đây là ngành học dành cho những bạn trẻ đam mê nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ thông tin, khả năng tính toán của hệ thống máy tính.

Xem thêm: ASP.net là gì? Cơ hội việc làm lập trình viên trên nền tảng asp.net

Ngành khoa học máy tính học ra làm gì?

Nỗi băn khoăn của tất cả bạn trẻ khi lựa chọn một lĩnh vực học chuyên sâu chính là khả năng tìm kiếm việc làm đúng chuyên môn. Với ngành khoa học máy tính cũng vậy, rất nhiều người cảm thấy lo lắng không biết rằng học ngành này ra sẽ làm những công việc gì?

Khoa học máy tính là gì ? Những điều cần biết về cơ hội việc làm - Ảnh 2
Học khoa học máy tính làm gì (ảnh: internet)

Hiện nay, khi thời đại của internet đang trở nên bùng nổ, thì việc nhiều người lựa chọn lĩnh vực công nghệ thông tin để tìm kiếm việc làm cũng ngày càng đông. Tuy nhiên, nguồn nhân lực của ngành công nghệ thông tin hiện nay ở nước ta vẫn đang thiếu rất nhiều.

Vậy học ngành khoa học máy tính làm gì? Dưới đây là một số lĩnh vực mà những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành khoa học máy tính có thể lựa chọn theo học:

  • Thiết kế và phát triển phần mềm ứng dụng. Đây  là công việc liên quan đến tư duy sáng tạo đằng sau các ứng dụng và chương trình máy tính. Nhà phát triển phần mềm sẽ thiết kế và xây dựng chương trình, phần mềm máy tính . Ngoài ra, họ còn quan tâm đến các ứng dụng cho máy tính và thiết bị công nghệ.
  • Kỹ sư hệ thống phần mềm. Các kỹ sư hệ thống thiết kế và tạo ra hệ điều hành và các hệ thống sử dụng trong máy tính, điện thoại, và thậm chí cả ô tô.
  • Ngoài ra, công việc thiết kế website cũng là một ngành nghề mà sinh viên ngành khoa học máy tính hoàn toàn có thể làm được. Khác với thiết kế đồ họa, công việc thiết kế website của những người học khoa học máy tính là lập trình, sáng tạo ra những chức năng của trang web. Họ sẽ là những người có thể giám sát mặt lưu lượng , hiệu suất của một website.

Tham khảoLương của nhân viên thiết kế website bao nhiêu? Cách tăng thu nhập?

Khoa học máy tính gồm những môn học nào?

Đó lại là một thắc mắc lớn nữa cần được giải quyết. Ngành công nghệ thông tin được phân chia ra làm rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Mỗi ngày nghề đều có những đặc trưng riêng của mình nên quy trình và kiến thức đào tạo cũng có nhiều sự khác biệt. Mặc dù đều học những kiến thức liên quan đến công nghệ, máy tính nhưng sẽ có những kiến thức chuyên sâu riêng biệt.

Khoa học máy tính là gì ? Những điều cần biết về cơ hội việc làm - Ảnh 3
Khoa học máy tính học gì? (ảnh: internet)

Chương trình trang bị cho sinh viên tri thức chuyên môn về:

  • thiết kế và phát triển các ứng dụng cho các thiết bị di động và môi trường web
  • xử lý dữ liệu khối lượng lớn từ mạng internet và các mạng xã hội
  • bảo mật và an toàn máy tính
  • trí tuệ nhân tạo
  • ngôn ngữ lập trình phần mềm và phần cứng
  • hệ điều hành
  • cấu trúc máy tính…

Mặc dù khoa học máy tính là một trong những ngành “hot” của lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với tiến trình đào tạo tương đối dài từ 4.5 – 5 năm, kiến thức chuyên ngành nhiều, khó nên việc không quá nhiều sinh viên lựa chọn ngành nghề này để theo học. Chính những kiến thức chuyên ngành giúp các sinh viên khi ra trường có thể làm đa ngành đa nghề.

Trong thời đại mà công nghệ thông tin đang chiếm ưu thế toàn thế giới, việc biết nắm bắt xu thế sẽ giúp các bạn có thể tạo được cơ hội việc làm tốt cho mình. Vì vậy, việc lựa chọn ngành khoa học máy tính là sự lựa chọn không tồi cho những người yêu thích lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tin liên quan – Tổng hợp các mẫu CV công nghệ thông tin: Chuẩn – Chất – Chuyên nghiệp

Mỗi một công việc, một lĩnh vực, một ngành nghề đều có những sự khó khăn riêng. Tuy nhiên, nếu biết khắc phục khó khăn, nắm bắt cơ hội thì thành công sẽ đến sớm thôi. Công nghệ thông tin hiện tại vẫn đang chiếm ưu thế, tuy nhiên hãy cẩn trọng với những sự lựa chọn. Hãy chắc rằng bạn đủ năng lực để có thể theo đuổi công việc này đến cùng.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.