Kênh MT là gì? Ưu, nhược điểm của hai kênh phân phối GT, MT
MT và GT là hai phương thức bán hàng phổ biến trong marketing. Vậy kênh MT là gì? Ưu và nhược điểm của kênh MT so với GT là gì? Nên sử dụng MT trong những trường hợp nào? Cùng theo dõi bài viết sau để có câu trả lời chính xác nhất.
- Consumer là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về Consumer
- Máy POS là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy POS
Kênh MT là gì?
Trong Marketing, MT là viết tắt của từ Modern Trade, có nghĩa là thương mại hiện đại. Ngược lại hoàn toàn so với GT là thương mại hiểu truyền thống. Thương mại hiện đại là cách phân phối sản phẩm, hàng hóa theo phương thức hiện đại, có thể là online hoặc qua các siêu thị lớn, chuỗi siêu thị. Trong khi đó kênh GT sẽ chỉ tập trung bán tại các cửa hàng, siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi nhỏ lẻ.
Phương thức thanh toán trên kênh GT thường là tiền mặt và người mua sẽ phải đến tận điểm bán để mua hàng và thanh toán. Với MT, bạn có thể thanh toán bằng nhiều phương thức khác nhau, không chỉ bằng tiền mặt mà còn có thể qua thẻ hoặc chuyển tiền online. Cùng với đó, khách hàng cũng có thể mua hàng tại bất cứ đâu, khi ở nhà, ở cơ quan hoặc tại siêu thị… Và có thể thanh toán tại bất kể thời gian nào trong ngày.
► Xem thêm: Các kỹ năng nghề nghiệp tốt để hỗ trợ cho công việc tương lai.
Sự khác nhau cơ bản giữa MT và GT
Kênh GT là gì?
GT có nghĩa là thương mại truyền thống. Đây là một mạng lưới phân phối kết hợp giữa công ty với các đơn vị phân phối của mình như các cửa hàng, đại lý hay các nhà đầu tư. Mạng lưới kinh doanh này thường khá phức tạp, được phân thành nhiều cấp, xong đây vẫn là kênh bán hàng phổ biến tại thị trường Việt Nam.
So sánh kênh GT và kênh MT
GT và MT khác nhau cơ bản nhất ở chính sách phân phối sản phẩm, hàng hóa. Cụ thể như sau:
Kênh GT
- Thường không có hợp đồng mua bán giữa bên cung cấp và nhà phân phối
- Hạn chế về chính sách đổi trả
- Ít hỗ trợ công nợ
Kênh MT
- Có hợp đồng mua bán rõ ràng
- Hỗ trợ chính sách đổi trả tốt hơn
- Hỗ trợ công nợ lớn hơn
Ưu, nhược điểm của hai kênh GT và MT
Kênh bán hàng GT
- Ưu điểm:
Hệ thống phân phối rộng lớn, nhiều cấp bậc, nhà sản xuất chỉ cần tốn chi phí để quản lý sales nên chi phí bỏ ra thường rẻ hơn so với các kênh GT.
- Nhược điểm:
Hệ thống nhiều cấp bậc nên khó kiểm soát về giá cả và tỷ lệ chiết khấu cho các cấp phân phối. Gây tình trạng xung đột giá trên thị trường, tranh chấp giữa các nhà phân phối.
Kênh bán hàng MT
- Ưu điểm:
Tiếp cận người dùng dễ dàng. Sản phẩm, hàng hóa được phân phối tại hệ thống lớn, chuyên nghiệp hơn, giúp nâng cao thương hiệu trong mắt khách hàng.
- Nhược điểm:
Hệ thống siêu thị, chuỗi siêu thị thường chỉ tập trung tại các thành phố lớn nên sản phẩm không được phân phối đều. Điều này khiến kênh MT tốn kém chi phí hơn để marketing.
Nên lựa chọn GT hay MT khi nào?
Tùy vào mô hình kinh doanh mà bạn cần lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Cụ thể như sau:
- Các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa nhỏ lẻ thì nên chọn kênh GT để bán hàng.
- Các siêu thị lớn, chuỗi siêu thị thì nên sử dụng kênh MT để tối đa hóa hiệu quả kinh doanh.
- Các siêu thị mini, siêu thị vừa và nhỏ nên lựa chọn kết hợp giữa GT và MT sẽ hiệu quả hơn.
► Theo dõi thêm: Tổng hợp những thông tin nghề nghiệp mới nhất hiện nay
Hy vọng với những chia sẻ trên đây các bạn nắm rõ được Kênh mt là gì? Thuật ngữ MT là gì trong ngành Marketing.