Kế toán xây dựng là gì? Mô tả công việc của kế toán xây dựng

Nhiều người vẫn còn thắc mắc không biết kế toán xây dựng là gì, cũng như không nắm bắt được đặc thù công việc để có hình dung chính xác nhất của vị trí này. Hãy cùng timviec.com.vn tìm hiểu ngay sau đây.

Kế toán xây dựng là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi này, tất cả chúng ta cần nắm được rằng, đây là công việc có đặc thù khác biệt, liên quan tới những nghiệp vụ mang tính chuyên môn xây dựng nhiều hơn, nên có phần khó khăn hơn so với kế toán của doanh nghiệp thương mại thông thường.

Cụ thể, công việc của kế toán xây dựng có những đặc điểm chung nhất định gắn liền với ngành xây dựng để chúng ta dễ hình dung. Khi doanh nghiệp tham gia đấu thầu và trúng thầu một công trình, bộ phận kế toán phải đảm nhận phân tích toàn bộ giá trị, khối lượng để từ đó dự toán chi phí thực hiện.

► Tìm hiểu những thông tin hữu ích về Ngành kế toán hiện nay để có những kiến thức quan trọng khi bước chân vào nghề.

Kế toán xây dựng là gì? Mô tả công việc của kế toán xây dựng - Ảnh 1
Kế toán xây dựng có đặc thù riêng biệt

Quá trình dự toán chi phí sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn toàn diện về những phí tổn, thuận tiện hoạch toán chính xác và kịp thời hơn.

Trong từng công trình khác nhau lại có những dự toán riêng cho từng hạng mục đi kèm. Kế toán xây dựng cần bóc tách chi phí riêng từng hạng mục, sau đó mới tổng hợp lại theo giá trị chung của toàn bộ công trình để nắm được chi phí tổng thể.

Với số liệu tổng chi phí bộ phận kế toán đưa ra để hoàn thành, doanh nghiệp sẽ có sự định giá cụ thể, tiến hành hạch toán giá vốn. Trong đó, các loại chi phí có thể phân loại ra thành:

  • Chi phí cho nhóm nguyên vật liệu chính: dựa vào định mức sử dụng dự tính của bộ phận kỹ thuật để bóc tách được khối lượng nguyên vật liệu cần thiết, nhập về và xuất cho công trình thực hiện.
  • Các chi phí thuê máy móc thi công: không chỉ phí tổn và khấu hao của các loại máy móc, kế toán xây dựng cần dự toán cả chi phí tiêu hao nhiên liệu trong quá trình vận hành.
  • Các chi phí lao động cho nhân công: dựa vào số ngày công khác nhau, lượng công việc khác nhau, trình độ bậc thợ khác nhau… để dự toán tiền lương cho các lao động, nhân công tham gia công trình.
  • Chi phí quản lý chung: được phân bổ và quản lý theo tỷ lệ vật liệu hoặc lao động của từng công trình.
Kế toán xây dựng là gì? Mô tả công việc của kế toán xây dựng - Ảnh 2
Những đặc điểm chung của kế toán xây dựng

Do phụ thuộc vào tính chất từng khu vực, địa điểm khác nhau sẽ có những giá thành khác nhau về cả lao động, nguyên vật liệu và những chi phí liên quan nên với mỗi công trình, tại mỗi địa điểm xây dựng khác nhau, bộ phận kế toán phải khảo sát và nắm bắt giá trị trường, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý, đảm bảo dự toán chính xác.

Một đặc điểm khác trong công việc của kế toán xây dựng đó là thời gian: Vì một công trình có thể trải dài ra nhiều kỳ kế toán khác nhau. Bộ phận kế toán cần liên tục theo dõi những hoạt động dang dở và chi phí liên quan trong đó.

Lưu ý rằng, vật tư xuất ra phải khớp với định mức ban đầu đưa ra trong quá trình dự toán, cần cập nhật đầy đủ các biên bản nghiệm thu ngay khi công trình hoàn thành, từ đó đưa ra hóa đơn xác nhận doanh thu khi kết thúc công việc.

Kế toán xây dựng là gì? Mô tả công việc của kế toán xây dựng - Ảnh 3
Gắn liền với các nghiệp vụ và hoạt động xây dựng

Công việc của kế toán xây dựng

  • Dựa vào kết quả bóc tách để quản lý, giám sát quá trình sử dụng, tiêu hao chi phí vật tư, đảm bảo phù hợp với khối lượng công việc và định mức đưa ra.
  • Theo sát tiến độ thi công để xây dựng bảng lương cho lao động
  • Giám sát phí tổn cho máy móc và lao động của công trình
  • Tổng hợp, phân chia các loại phí tổn phục vụ nhu cầu sản xuất theo đúng các hạng mục, công trình cần thiết
  • Dự toán và theo dõi doanh thu cho công trình
  • Xây dựng báo cáo định kỳ (bao gồm các loại báo cáo tài chính, báo cáo quản trị, báo cáo thuế)
  • Cập nhật và theo sát các chi phí sản xuất dang dở.

► THAM KHẢO THÊM: Công việc của kế toán hiện nay là gì?

Kế toán xây dựng là gì? Mô tả công việc của kế toán xây dựng - Ảnh 4
Lượng công việc không hề dễ dàng so với kế toán thương mại
  • Tiếp nhận, sắp xếp và lưu giữ những sổ sách, chứng từ kế toán có liên quan một cách an toàn, hợp lý và bảo mật.
  • Cung cấp, giải trình những thông tin kinh tế, tài chính cần thiết với các cơ quan thuế trong trường hợp cần thiết (liên quan tới thời điểm quyết toán, thanh tra công trình…)

Với những thông tin sơ lược trên đây, chúng ta có thể hiểu biết và có cái nhìn rõ ràng hơn về kế toán xây dựng, nghề nghiệp phục vụ sự phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước.

► Để biết những công việc kế toán xây dựng HOT nhất hiện nay hãy xem ngay tại: http://bit.ly/2krhI3X


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.