Kế toán quản trị là gì? Vai trò của một kế toán quản trị cần nắm rõ

Kế toán quản trị là gì? Kế toán quản trị là một trong những vị trí quan trọng trong ngành kế toán được ra đời khá lâu và trở lại đây đang trở thành xu thế của kế toán hiện đại.

Kế toán là một trong những lĩnh vực được quan tâm rất nhiều và là một trong những xu hướng nghề nghiệp không thể bỏ qua. Nhưng chắc chắn, nhiều bạn sẽ đặt ra câu hỏi kế toán quản trị là gì? Vai trò của kế toán quản trị? Để giải đáp những thắc mắc này chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Kế toán quản trị là gì?

Kế toán quản trị là một trong những nhánh ngành kế toán không còn quá xa lạ. Trong những năm trở lại đây kế toán quản trị đang trở thành xu thế của kế toán hiện đại mới.

Hiểu theo một cách đơn giản thì, kế toán quản trị chính là lĩnh vực chuyên môn của kế toán nhằm nắm bắt những thực trạng, đặc biệt thực trạng tài chính của công ty, doanh nghiệp. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và điều hành một cách hiệu quả. Thông qua những kế toán quản trị đặc biệt trong vận hành doanh nghiệp đồng thời chính là kiểm soát và đánh giá được doanh nghiệp đó.(Tham khảo thêm kế toán quản trị là gì theo định nghĩa vi.wikipedia.org)

Kế toán quản trị là gì? Vai trò của một kế toán quản trị cần nắm rõ - Ảnh 1
Khái niệm kế toán quản trị là gì?

Kế toán quản trị có hai loại thông tin được cung cấp chính là: Tin tài chính và thông tin phi tài chính. Tất cả những thông tin này sẽ được gọi chung chính là thông tin quản lý. Kế toán quản trị sẽ cung cấp những thông tin tài chính một cách đơn thuần và trước khi cung cấp những thông tin cần được nắm rõ những mục tiêu của thông tin.

Xem thêm: Các kỹ năng nghề nghiệp của các ngành nghề TẠI ĐÂY.

Vai trò của kế toán quản trị trong doanh nghiệp 

Kế toán quản trị có vai trò chính là cung cấp thông tin đến giám đốc điều hành nhằm phục vụ quá trình đưa ra quyết định cho công việc kinh doanh và được mô tả rõ ràng theo từng chi tiết như:

Kế toán quản trị là gì? Vai trò của một kế toán quản trị cần nắm rõ - Ảnh 2
Vai trò của kế toán quản trị

Lập kế hoạch: Kế toán quản trị cần có những bản kế hoạch kinh doanh cụ thể và rõ ràng từng mục về tài chính và những định hướng để có thể đưa công ty cán đích doanh thu. Kế hoạch này sẽ gắn liền với những mục tiêu ngắn hạn hay trung gian và dài hạn. Trong quá trình lên kế hoạch cần được liên kết ngắn hạn và với những lực lượng của những bộ phận trong công ty và mục tiêu xác định.

Tổ chức và điều hành: Trong quá trình tổ chức và điều hành cần phải có những quyết định liên kết tốt nhất giữa các tổ chức và con người. Để từ đó có thể kết hợp lại sao cho kế hoạch được diễn ra hiệu quả nhất và điều hành cũng như giám sát hoạt động được giữ vững và tổ chức được trôi chảy.

Kiểm soát: Sau khi có lập kế hoạch và những tổ chức thực hiện và Ban giám đốc điều hành cũng là những đánh giá và kiểm tra thực hiện kế hoạch. Để đảm bảo thực hiện được những chức năng kiểm tra sẽ dễ dàng thiết lập được những bộ phận và tổ chức đi cùng theo kế hoạch. Đây chính là phương pháp so sánh để kiểm tra được những công việc chưa thực hiện đạt yêu cầu và cần sự đánh giá. Chức năng đưa ra những quyết định, vận dụng liên tục trong suốt quá trình hoạt động.

Kế toán quản trị là gì? Vai trò của một kế toán quản trị cần nắm rõ - Ảnh 3
Kế toán quản trị

Với những nền tảng của thông tin đều đưa ra bởi những quyết định. Bởi vậy, những yêu cầu đặt ra cho công tác kế toán và kế toán quản trị chính là đáp ứng nhu cầu thông tin và sự chính xác nhằm hoàn thành tốt công việc.

Cật nhật ngay: Các thông tin việc làm HOT nhất hiện nay tại https://news.timviec.com.vn/

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giải đáp hết những thắc mắc cần nắm rõ về khái niệm kế toán quản trị là gì và vai trò của một nhân viên kế toán quản trị trong doanh nghiệp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.