Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ mà kế toán nên biết

Bạn đang làm việc trong chuyên ngành kế toán thì chắc chắn phải nắm rõ được thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ để tránh xảy ra sai sót.

Khi cung ứng các dịch vụ và buôn bán hàng hóa cho khách hàng thì đối tác doanh nghiệp cần phải xuất hóa đơn và sử dụng hóa đơn để được ghi nhận doanh thu của công ty, doanh nghiệp. Nhưng phần lớn kế toán đều quan niệm khi nào khách thanh toán xong kết thúc giao dịch mới xuất hóa đơn. Để biết với quy trình xuất hóa đơn bán hàng như thế nào là hợp lý và đúng quy định của thuế các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xác định thời điểm để lập hóa đơn

Theo TT26/2015/TT-BTC doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và tại TT96/2015/TT-BTC và TT78/2014/TT-BTC về hoạt động quyết toán chi phí trừ với các hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào nếu không chuẩn thời điểm thì sẽ không được tính khấu trừ.

Riêng với các hoạt động buôn bán hàng hóa thời điểm chuyển nhượng quyền sở hữu hay sử dụng hàng hóa trên hóa đơn được cứ tại thời điểm đã được xác định bắt đầu để cho người mua và không phân biệt đã thanh toán hay chưa thanh toán.

Với các cung ứng dịch vụ thì thời điểm xuất hóa đơn chính là ngày hoàn thành mọi giao dịch không cần phân biệt đã thanh toán tiền hay chưa. Thời điểm lập hóa đơn cũng chính là ngày thu tiền trong những trường hợp tổ chức cung ứng các dịch vụ.

Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ mà kế toán nên biết - Ảnh 1
Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ

Với lĩnh vực xây dựng và lắp đặt thời điểm ghi trên hóa đơn chính là thời điểm thanh toán bàn giao các công trình và hạng mục. khối lượng và lắp đặt hoàn thành không cần phân biệt thanh toán hay chưa thanh toán. Nếu bàn giao từng hạng mục thì phải xuất hóa đơn tương ứng cho mỗi lần giao dịch thành công.

Với các mặt hàng dịch vụ xuất khẩu thời điểm xuất hóa đơn người xuất khẩu tự phải xác định miễn sao có sự đồng nhất người bên xuất khẩu và bên nhập khẩu. Và ngày xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan cũng chính là ngày thu xuất khẩu để tính thuế.

Riêng với lĩnh vực xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho cá nhân hay tổ chức kinh doanh cung cấp dịch vụ thì căn cứ theo định kỳ hợp đồng giữa hai bên để thanh toán hoạt động mua bán cung cấp dịch vụ.

► Xem thêm: Những thông tin tuyển dụng việc làm mới nhất hiện nay để luôn nắm bắt cơ hội nghề nghiệp nhanh nhất.

Thực tế hoạt động của doanh nghiệp với các mức xử phạt theo quy định

Các doanh nghiệp cần phải nắm rõ các quy định và tuân thủ theo đúng điều khoản mà Bộ Tài chính đưa ra trong quá trình xuất và sử dụng hóa đơn. Bài viết sẽ đề cập đến nhưng trường hợp cần lưu ý sau đây để tham khảo tránh được những vi phạm thực tế trong quá trình hoạt động:

Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ mà kế toán nên biết - Ảnh 2
Xử phạt xuất hóa đơn sai thời điểm
  • Trường hợp 1: Phạt từ 4 triệu – 8 triệu với trường hàng xuất kho hàng hóa từ ngày 1-5 của tháng mới lập hóa đơn tài chính giao cho bên mua căn cứ vào TT10/2014/TT-BTC.
  • Trường hợp 2: Xuất hàng nhiều lần trong cùng một thời điểm nhưng cuối tháng mới lập hóa đơn thì sẽ bị xuất khống phạm vào TT39/2014/TT-BTC.
  • Trường hợp 3: Với những lô hàng lớn bên mua và bên bán cần thống nhất thời điểm giao hàng và nghiệm thu để lập hóa đơn 1 lần. Và mức xử phạt từ 4 triệu đến 8 triệu nếu bên bán giao hóa đơn muộn.
  • Trường hợp 4: Hóa đơn khống bất hợp pháp sẽ bị phạt trong trường hợp bên bán tự lập hóa đơn trước cho bên mua không làm đúng quy trình thủ tục giải ngân và giao hàng vào tháng sau mức phạt sẽ từ 20 – 50 triệu và hủy hóa đơn.
  • Trường hợp 5: Nếu bên bán giao hàng cho bên mua vào ngày cuối năm thì bên mua sẽ thanh toán chậm sang cuối tháng đầu năm sau và lúc đó mới lập hóa đơn thì vi phạm xuất hóa đơn chậm chênh lệch và trốn thuế.
  • Trường hợp 6: Phạt từ 4 triệu đến 8 triệu khi lập hóa đơn sai thời điểm lý do lập hóa đơn sau khi bên mua thanh toán hợp đồng.

Với những chia sẻ trên đây chắc chắn sẽ giúp bạn xác định được thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ hợp pháp theo đúng quy định của Bộ Tài chính và tránh được những sai sót và mức phạt về kinh tế. Để không gặp rủi ro thì các bạn cần nắm chắc những kiến thức chuyên ngành này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.