Kế toán ngân hàng là gì? Công việc của kế toán ngân hàng là gì?

Để có thể bắt đầu với công việc kế toán ngân hàng một cách nhuần nhuyễn và trơn tru nhất, trước tiên bạn cần phải tìm hiểu rõ vị trí kế toán ngân hàng là gì, công việc như thế nào và mức thu nhập có hấp dẫn không?

Lựa chọn các công việc có mức lương hấp dẫn nhất!

Kế toán ngân hàng là công việc vô cùng hấp dẫn về cả cơ hội lẫn mức thu nhập cho người lao động, nó thể hiện ngay cả ở những đặc điểm của vị trí kế toán này so với các vị trí kế toán khác. Kế toán làm việc trong các ngân hàng thường có tính tổng hợp cao, có thể “đa – zi – năng” làm nhiều công việc, từ đó người lao động dễ dàng thu nạp được nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm việc.

Kế toán ngân hàng là gì? Công việc của kế toán ngân hàng là gì? - Ảnh 1
Công việc của kế toán trong lĩnh vực ngân hàng có tính tổng hợp cao

Kế toán ngân hàng là gì?

Kế toán ngân hàng là công việc ghi chép, thu thập và xử lý thông tin cũng như dữ liệu kinh tế, tài chính trong ngân hàng, từ đó đưa lên lãnh đạo, cấp trên để họ dựa vào đó có thể rút ra được tình hình hoạt động và đưa ra những giải pháp phát triển định hướng kinh tế, tài chính cho ngân hàng.

Đặc điểm của vị trí kế toán trong ngân hàng bao gồm những điểm sau:

  • Có tính tổng hợp cao, bao quát dường như tất cả các công việc của kế toán ở các vị trí khác phải làm. Kế toán trong ngân hàng có thể làm được hết các công việc của kế toán công nợ, kế toán thuế, kế toán tiền lương, kế toán doanh nghiệp…
  • Phải xử lý công việc theo quy trình nghiêm ngặt vì có liên quan đến tiền bạc, công nghệ khoa học
  • Công việc phức tạp, căng thẳng đòi hỏi trình độ chuyên môn và khả năng chịu được áp lực công việc cao

Công việc của kế toán lĩnh vực ngân hàng

Như đã nói ở trên, nghiệp vụ kế toán ngân hàng khá phức tạp và không hề đơn giản như những vị trí kế toán khác, vì nó đòi hỏi kinh nghiệm và cách tổng hợp cao. Vậy cụ thể kế toán ngân hàng làm gì? Công việc của kế toán làm việc trong ngân hàng là làm gì?

  • Kiểm tra các giấy tờ, chứng từ, sec, đảm bảo độ chính xác, hợp lệ và đúng đắn đối với nội dung, con số ghi trên các sec, từ đó lập bảng kể nộp sec, chuyển lên lãnh đạo ký, đóng dấu trước khi nộp ra ngân hàng
  • Kiểm tra các giấy đề nghị thanh toán và các giấy tờ liên quan đến lệnh chi, thu tiền, các công văn giấy tờ đề nghị mua ngoại tệ… để nộp ra ngân hàng
  • Kiểm tra đơn xin bảo lãnh ngân hàng, lập hồ sơ bảo lãnh và theo dõi tình hình bảo lãnh tại các ngân hàng
  • Lập hồ sơ cho vay vốn, trả nợ vay ngân hàng cho khách hàng và chuyển cho cấp trên cùng khách hàng ký duyệt
  • Theo dõi tình hình vay vốn, nợ vốn, trả nợ của khách hàng với ngân hàng
  • Lập hồ sơ L/C, theo dõi tình hình thanh toán, bảo lãnh các hồ sơ L/C
  • Là người kết nối giữa công việc trong ngân hàng và các khách hàng, kế toán ngân hàng phải có trách nhiệm các chứng từ báo nợ, vay, nợ, trả của các ngân hàng
  • Nộp tiền ra ngân hàng để đảm bảo tình hình hoạt động của công ty, doanh nghiệp
  • Kiểm tra các số dư trong các tài khoản ngân hàng, làm báo giá chênh lệch tỷ giá giữa các tài khoản trong ngân hàng
  • Kiểm tra tình hình tiền dư, tồn đọng trong các ngân hàng để báo cáo cho cấp trên, có phương hướng giải quyết kịp thời
Kế toán ngân hàng là gì? Công việc của kế toán ngân hàng là gì? - Ảnh 2
Kế toán ngân hàng lương bao nhiêu

Ngoài ra, để trả lời cho câu hỏi kế toán ngân hàng là gì, người kế toán cần phải xác định nhiệm vụ mình phải hoàn thành, đảm bảo khi nhận công việc như sau:

  • Thu thập, quan sát và phản ánh thông tin: Người kế toán có nhiệm vụ quan trọng trong việc quan sát tình hình tài chính, tài chính phát sinh trong các ngân hàng, từ đó phản ánh lên cấp trên, lãnh đạo để có những biện pháp phù hợp bảo vệ tài sản và ngân sách của ngân hàng
  • Phân tích và tổng hợp các số liệu, làm báo cáo gửi cấp trên: Vận dụng kiến thức chuyên môn và nền tảng chuyên ngành để phân tích, tổng hợp các số liệu theo đúng các phương pháp kế toán đã học để cung cấp số liệu và thông tin cần thiết cho cấp trên
  • Kiểm tra sát sao quá trình sử dụng tài chính: Thông qua tình hình thu chi tài chính trong ngân hàng, qua quá trình vay vốn, nợ vốn để điều chỉnh lại công việc, nhằm tăng cường hiệu quả công việc và tình hình tài chính.
  • Hoàn thành công việc kế toán, giữ thái độ lịch sự, đứng đắn với khách hàng: Hoàn thành những công việc trong nhiệm vụ kế toán phải làm ở từng phân đoạn, khu vực, ngoài ra luôn có thái độ chuẩn mực, lịch sự khi giao dịch với khách hàng.

Kế toán lĩnh vực ngân hàng lương có cao không?

Lương kế toán ngân hàng có cao không? Kế toán ngân hàng lương bao nhiêu? Là những câu hỏi băn khoăn mà ai khi bắt đầu công việc này cũng muốn có một câu trả lời cụ thể. Dù câu trả lời không được chính xác tuyệt đối nhưng có thể đưa ra một mặt bằng chung cho mức lương kế toán hiện nay như sau:

  • Lương chia vị trí kế toán: Thông thường vị trí kế toán tổng hợp, kế toán trưởng lương sẽ cao hơn các vị trí kế toán nhỏ lẻ khác như kế toán ngân hàng, kế toán thuế, kế toán doanh thu, kế toán thanh toán… Ví dụ, lương kế toán tổng hợp sẽ rơi vào khoảng từ 10 đến 15 triệu, kế toán trưởng từ 15 đến 30 triệu, trong khi những vị trí còn lại chỉ khoảng từ 5 đến 8,5 triệu đồng/tháng.
  • Lương chia theo kinh nghiệm, năng lực: Với những ứng viên vừa ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, lương dao động từ 5 triệu – 8 triệu đồng, với ứng viên lâu năm (từ 3 năm trở nên) có trong tay nhiều kinh nghiệm, lương rơi vào khoảng từ 10 đến 15 triệu đồng.

Như vậy, với những kế toán lĩnh vực ngân hàng khi mới ra trường lương trung bình chỉ từ 5 đến 8,5 triệu, cá biệt nhiều công ty nhỏ lẻ hơn còn trả thấp hơn mức lương này. Nhưng khi đã có trong tay kinh nghiệm và năng lực thì bạn hoàn toàn có thể sở hữu mức lương kế toán khoảng từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng.

Kế toán ngân hàng là gì? Công việc của kế toán ngân hàng là gì? - Ảnh 3
Nghiệp vụ kế toán ngân hàng đòi hỏi chuyên môn cao

Như vậy, với mức lương hiện tại, kế toán ngân hàng là vị trí có mức lương trung bình khá có thể chấp nhận được vì phù hợp với khối lượng công việc làm hàng ngày của mình.

Tóm lại, kế toán viên trong lĩnh vực ngân hàng thật sự là một công việc hay mà bạn nên thử sức để làm giàu thêm vốn kinh nghiệm, tích lũy được nhiều bài học sâu sắc. Từ đó khi bạn có trong tay nhiều năng lực, cách xử lý công việc, sổ sách nhanh nhạy thì “vứt đâu bạn cũng sẽ sống được”, chẳng ngấn điều gì.

Hi vọng bài viết đã giải đáp hết các thắc mắc của bạn đọc về kế toán ngân hàng là gì, cũng như các vấn đề liên quan đến ngành nghề này. Vì vậy  ngay từ bây giờ, hãy thử sức với công việc thú vị này nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.