Kế toán thuế là gì? Những công việc phải thực hiện hàng ngày

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì trước hết chúng ta phải hiểu được “Kế toán thuế là gì?” cũng như nắm rõ những nhiệm vụ chính, những công việc của kế toán thuế phải đảm nhận trong doanh nghiệp.

Xem ngay các công việc kế toán tốt nhất!

Kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế là kế toán phụ trách những vấn đề về Khai báo thuế trong Doanh nghiệp và nhờ kế toán thuế nhà nước mới có thể quản lý được nền kinh tế nhiều thành phần đồng thời một doanh nghiệp hoạt động dinh doanh ổn định và báo thuế thuận lợi khi có kế toán thuế rõ ràng.

Kế toán thuế là gì? Những công việc phải thực hiện hàng ngày - Ảnh 1
Tìm hiểu về dịch vụ kế toán thuế

Nếu doanh nghiệp muốn vấn đề báo thuế diễn ra thuận lợi, Nhà nước muốn kiểm soát và quản lý được nền kinh tế chung, thì các kế toán thuế chính là chiếc cầu nối quan trọng ở đây. Vị trí này ra đời để giúp cả hai bên nhà nước và doanh nghiệp có sự phát triển lâu dài, bền vững hơn khi “chung tay” hợp tác cùng nhau.

Có quá trình thuế thuận lợi, hợp lý, doanh nghiệp sẽ minh bạch hóa được hoạt động kinh doanh của mình trong mắt nhà nước và cộng đồng, cũng như nhà nước có sự điều hành sự phát triển của nền kinh tế.

Với một kế toán thuế, nhiệm vụ chính của họ là vạch ra cơ sở để tính và tiến hành nghĩa vụ nộp thuế đối với quốc gia. Do đó, không chỉ hiểu kế toán thuế là gì mà chúng ta còn cần nắm rõ về các loại thuế phổ biến đối với doanh nghiệp kinh doanh, ví dụ như:

  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập cá nhân
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp
  • Thuế nhập khẩu – xuất khẩu
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt
  • Thuế sử dụng tài nguyên
  • Một số loại khác (thuế môn bài, thuế trước bạ…)
Kế toán thuế là gì? Những công việc phải thực hiện hàng ngày - Ảnh 2
Hiểu rõ về các loại thuế khi thực hiện nghiệp vụ kế toán thuế

Những công việc của kế toán thuế phải thực hiện

Thông thường, công việc kế toán thuế sẽ được chia ra theo đơn vị ngày, tháng, quý và năm. Với mỗi đơn vị thì công việc cụ thể lại có sự thay đổi, điều chỉnh sao cho phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Công việc hàng ngày

1. Tiếp nhận: Có hai nguồn thu nhận hóa đơn để thực hiện kế toán thuế hoạt động kinh doanh đó là:

  • Trong đơn vị (các hóa đơn được chính doanh nghiệp lập ra để phục vụ quá trình bán và cung ứng hàng hóa, sản phẩm, còn được gọi là hóa đơn đầu ra)
  • Ngoài đơn vị (các hóa đơn được đơn vị doanh nghiệp khác lập ra khi chúng ta sử dụng, mua sắm sản phẩm, dịch vụ của họ để phục vụ nhu cầu hoạt động của mình)
Kế toán thuế là gì? Những công việc phải thực hiện hàng ngày - Ảnh 3
Kế toán thuế làm những gì?

Toàn bộ những loại hóa đơn, chứng từ này đều cần tiếp nhận đầy đủ, chính xác để làm cơ sở kê khai và tính thuế.

2. Giải quyết: Trong quá trình thu nhập các loại thông tin trên, không thể đảm bảo không xuất hiện sai sót trong dữ liệu, cho nên công việc của kế toán thuế ở giai đoạn này chính là liên tục xử lý để đảm bảo các hóa đơn, chứng từ hợp lệ – hợp lý cũng như hợp pháp.

Trong quá trình giải quyết, nếu kế toán thuế không phát hiện sai lầm, dẫn đến sai phạm trong việc kê khai và tính thuế của doanh nghiệp mà không đưa ra phương pháp kịp thời xử lý sẽ bị tiến hành xử phạt và chịu trách nhiệm.

Kế toán thuế là gì? Những công việc phải thực hiện hàng ngày - Ảnh 4
Giải quyết những công việc liên quan đến thuế và hóa đơn

3. Lưu trữ và sắp xếp: Ngoại trừ những quy định cụ thể trong quá trình lưu trữ như là 10 năm khi là hóa đơn thông thường, 5 năm nếu là chứng từ thu – chi – xuất – nhập…, thì kế toán thuế có thể tự sắp xếp các thông tin theo cách riêng của mình.

Ví dụ: Có thể sắp xếp theo bộ các nghiệp vụ liên quan nhau, có thể sắp xếp theo đơn vị hoặc cơ sở kinh doanh, hoặc theo từng loại chứng từ, hóa đơn khác nhau…

Tuy nhiên, nhìn chung thì các thông tin này cần được xếp đặt tuân theo trình tự thời gian rõ ràng và thống nhất, những kỳ khác nhau nên xuất từng tệp hồ sơ khác nhau, có đính kèm tờ khai thuế có liên quan.

► XEM THÊM: Kế toán là gì và những điều cần biết về nghề kế toán

Kế toán thuế là gì? Những công việc phải thực hiện hàng ngày - Ảnh 5
Nhiều loại báo cáo hàng tháng, hàng quý, hàng năm phải xử lý

Công việc hàng tháng

Cứ mỗi cuối tháng hoặc thời gian đầu của tháng sau, công việc của kế toán thuếsẽ phải tiến hành những loại báo cáo tháng về tình hình thuế vụ của doanh nghiệp, đảm bảo kỳ hạn nộp vào ngày 20 hàng tháng đã được quy định.

Với mỗi doanh nghiệp sẽ phải nộp những báo cáo khác nhau tùy vào loại hình kinh doanh khác nhau, người làm dịch vụ kế toán thuế cần làm rõ và chuẩn bị đầy đủ, kê khai minh bạch, xử lý những sai sót.

Công việc hàng quý

Ngoại trừ các báo cáo thuế hàng tháng thì còn có báo cáo hàng quý, cần kế toán thuế thực hiện chuẩn bị, kê khai và nộp không quá ngày 30 của tháng liền sau quý đó.

Kế toán thuế là gì? Những công việc phải thực hiện hàng ngày - Ảnh 6
Kế toán thuế cần làm những gì?

Công việc hàng năm

Vào thời điểm đầu năm cũng như cuối năm, công việc của kế toán thuế sẽ phải lưu ý các loại thuế đặc biệt như thuế Môn Bài, cùng với kế hoạch thực hiện báo cáo tài chính, quyết toán thuế về thu nhập doanh nghiệp cũng như thu nhập cá nhân của đơn vị.

Ngoài ra, tương ứng với vai trò và trách nhiệm mà một người kế toán thuế phải đảm nhiệm thì mức lương kế toán thuế cũng ở mức tốt, trung bình khoảng 9 triệu đồng. Mức lương này cũng tùy vào trình độ chuyên môn, mức độ kinh nghiệm cũng như mức tài chính của doanh nghiệp bạn làm việc.

Những thông tin trên đây chính là nền tảng quan trọng để chúng ta nắm được kế toán thuế là gì cũng như những nhiệm vụ, công việc quan trọng mà vị trí này phải làm trong ngành kế toán để từ đó rèn luyện thành thạo những kỹ năng quan trọng cần thiết.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.