It Helpdesk là gì? Mức thu nhập có hấp dẫn?

Khi tốc độ phát triển của công nghệ kỹ thuật số lớn, đồng nghĩa với việc sẽ xuất hiện hàng loạt các rắc rối liên quan đến mạng, dịch vụ máy tính,….Và khi đó IT Helpdesk sẽ có trách nhiệm xử lý các vấn đề đó. Vậy IT Helpdesk là gì? Nhiệm vụ công việc cụ thể như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

IT Helpdesk là gì?

IT Helpdesk là một trong các bộ phận thuộc IT, là cầu nối giữa bộ máy công nghệ thông tin với người sử dụng. Có trách nhiệm, tiếp nhận và trả lời các câu hỏi thắc mắc liên quan đến kỹ thuật. Thường là các vấn đề nội bộ trong công ty hoặc trả lời thông qua trang web, email,….

It Helpdesk là gì? Mức thu nhập có hấp dẫn? - Ảnh 1
It Helpdesk là gì?

Xem thêm: Mức lương ngành công nghệ thông tin: Những vị trí thu nhập hấp dẫn nhất

Công việc của It Helpdesk là gì? 

Bộ phận này sẽ đảm nhiệm các công việc như sau:

  • Tiếp nhận các thắc mắc liên quan đến máy tính của người dùng và xử lý
  • Sửa chữa, bảo trì các thiết bị máy tính
  • Quản trị SEO như tên miền, website,…
  • Cài đặt các phần cứng, phần mềm và nâng cấp cấu hình máy tính
  • Kết hợp cùng các kỹ thuật viên khác sử dụng đến công cụ chẩn đoán từ xa để có thể nhanh chóng phát hiện sự cố máy tính, nhanh chóng tìm được ra hướng giải quyết khắc phục
  • Giám sát, theo dõi quy trình xử lý các sự cố trước và sau khi khắc phục
  • Cài đặt các phần cứng, phần mềm, ứng dụng vào các thiết bị công nghệ
  • Giải quyết các vấn đề kỹ thuật của các bộ phận trong công ty liên quan đến máy tính.
  • Trong trường hợp gặp các vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng sẽ kết hợp với phòng ban IT để giải quyết vấn đề.
  • Trình bày các thông tin đến khách hàng dễ hiểu nhất để quá trình khắc phục lỗi hiệu quả nhất.
  • Lưu trữ lại các trường hợp đặc biệt để làm cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp.

Mức lương của IT Helpdesk bao nhiêu? 

Mức thu nhập của IT Helpdesk phụ thuộc vào kinh nghiệm và quy mô của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp càng lớn thì mức thu nhập sẽ càng cao. Ngoài ra, đối với những người có thu nhập hấp dẫn thường họ sẽ có kinh nghiệm khá dày dặn, cụ thể:

It Helpdesk là gì? Mức thu nhập có hấp dẫn? - Ảnh 2
Mức thu nhập của It Helpdesk bao nhiêu?

Xem thêm: IT support là gì? Tìm hiểu về công việc “làm dâu trăm họ” siêu đặc biệt

  • Đối với người mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm: Thu nhập sẽ dao động từ 6 – 7 triệu đồng/tháng
  • Đối với người có chuyên môn vững hơn: Có thu nhập trung bình khoảng từ 8 – 11 triệu đồng/tháng 
  • Đối với vị trí cao hơn, thâm niên làm việc lâu năm: Thu nhập khoảng từ 15 – 20 triệu đồng/tháng. Có những nơi mức lương còn lên đến 30 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào năng lực làm việc của mỗi người.

Những điều kiện cần có khi làm IT HelpDesk

Để có thể trở thành một It Helpdesk chuyên nghiệp và có tố nhất thì dưới đây là những điều cơ bản mà bạn cần phải trang bị:

Kinh nghiệm, bằng cấp 

  • Có bằng tốt nghiệp đại học/cao đẳng hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành Công nghệ thông tin
  • Sở hữu các chứng chỉ liên quan đến kỹ sư hệ thống Microsoft Certified Professional hoặc các chứng chỉ liên quan đến công nghệ thông tin
  • Thông thạo các quy trình, chính sách IT
  • Nắm vững các kiến thức chuyên sâu về hệ điều hành, phần mềm, phần cứng,….
  • Hiểu được cơ sở hạ tầng IT
  • Am hiểu về hệ thống mạng server, network.
  • Kinh nghiệm về sửa chữ phần mềm
  • Thường xuyên cập nhật các xu hướng, thông tin mới để hỗ trợ công việc tốt nhất

Kỹ năng giải quyết vấn đề  

Khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, IT Helpdesk sẽ phải có khả năng phân tích các tình huống và việc kết hợp với kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn sẽ dễ dàng nắm được vấn đề mà người dùng gặp phải. Từ đó đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất

Kỹ năng làm việc nhóm 

Đây là kỹ năng vô cùng cần thiết cần được trang bị ở mỗi IT helpdesk, bởi thường xuyên phải làm việc với các phòng ban khác nhau trong nội bộ công ty hay với đối tác, khách hàng. Làm việc nhóm sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối nhiều hơn và hỗ trợ dễ dàng trong công việc.

Khả năng kiên nhẫn 

Không chỉ trong ngành nghề khác mà đối với nghề IT helpdesk, rất cần đến sự kiên nhẫn nhất định. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng đi sâu vào vấn đề và tìm ra được giải pháp giúp khách hàng giải quyết lỗi mà họ gặp phải.

Đặc biệt khi đối mặt với khách hàng khó tính nhưng không có kỹ năng, chuyên môn thường họ sẽ có thái độ dò xét, bắt bẻ nên sự kiên nhẫn sẽ giúp cho IT Helpdesk có thể bình tĩnh, giải thích cho họ hiểu theo hướng êm dịu nhất, vừa giữ được mối quan hệ vừa xây dựng được hình tượng đẹp trong mắt khách hàng.

Chịu được áp lực công việc

Lượng công việc cần phải xử lý hay gặp vấn đề quá khó đôi khi sẽ làm IT Helpdesk stress, nếu không có đủ chuyên môn và am hiểu về kỹ thuật bài bản thì sẽ phải chịu áp lực rất lớn.Vì vậy, để tăng khả năng làm việc tốt dưới áp lực, hãy tập trung thời gian trau dồi các kiến thức thông qua khóa học hoặc tự tìm hiểu nghiên cứu để làm việc hiệu quả hơn.

Các định kiến về nghề Helpdesk IT 

Hiện nay, có rất nhiều quan điểm, định kiến sai về công việc này, cụ thể:

It Helpdesk là gì? Mức thu nhập có hấp dẫn? - Ảnh 3
Các định kiến về nghề Helpdesk IT
  • Nghề không quan trong trong IT: Trên thực tế thì Helpdesk IT sẽ có trách nhiệm tìm hiểu và lấy các thông tin của vấn đề để IT có thể tiết kiệm thời gian tìm hiểu và trực tiếp sửa chữa lỗi, nên việc đánh giá là nghề không có tầm trọng hoàn toàn sai.
  • Nghề không có tương lai: Nghề nào cũng là nghề đáng quý và có vai trò quan trọng riêng, để có cơ hội mở rộng bạn cần phải trau dồi và có ý chí học hỏi thì khi đó dù làm bất cứ nghề gì, cơ hội cũng sẽ đến với bạn.
  • Không cần rèn luyện các kỹ năng: Mặc dù so với IT, IT Helpdesk có kiến thức không chuyên sâu, nhưng để nâng cao nghiệp vụ bản thân và tăng cơ hội thăng tiến thì Helpdesk IT luôn phải rèn luyện và học hỏi mỗi ngày.

Trên đây là những chia sẻ về nghề IT Helpdesk là gì? Và các định kiến sai lầm về IT helpdesk. News.timviec mong rằng với những thông tin trên, bạn đã có thêm những góc nhìn bổ ích về công việc này và nếu mong muốn theo đuổi hãy trau dồi những kiến thức và kỹ năng bổ ích. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.