IT support là gì? Tìm hiểu về công việc “làm dâu trăm họ” siêu đặc biệt

IT support là gì? Đây là nghề nghiệp không còn xa lạ trong xã hội hiện đại nhưng không phải ai cũng hiểu kỹ về công việc hỗ trợ kỹ thuật này.

IT support là gì?

Để hiểu IT support là gì thì trước tiên chúng ta hãy phân tích cụm từ này nhé:

  • IT: Là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Information Technology”, có nghĩa là Công nghệ thông tin.
  • Support: Là động từ có nghĩa “hỗ trợ”

Tựu chung 2 khái niệm này lại thì ta có thể hiểu rằng IT Support chính là những người làm công việc hỗ trợ về mặt kỹ thuật, về mảng Công nghệ thông tin. Họ là những người trực tiếp hỗ trợ, tư vấn cũng như giúp đỡ khách hàng hoặc người dùng xử lý các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Công nghệ thông tin.

IT support là gì? Tìm hiểu về công việc “làm dâu trăm họ” siêu đặc biệt - Ảnh 1
IT support là những người hỗ trợ về mặt kỹ thuật và công nghệ thông tin

Những người đảm nhiệm vai trò IT Support có vai trò cực kỳ quan trọng. Thời đại này là thời đại của công nghệ thông tin, có thể nói công nghệ thông tin len lỏi trong từng ngóc ngách cuộc sống của chúng ta. Từ những người dùng phổ thông cho đến các nhân viên của các doanh nghiệp lớn nhỏ đều phải tiếp xúc với công nghệ hàng ngày.

Tuy nhiên, không phải ai trong số họ cũng hiểu biết nhiều về mảng này. Họ cần sự giúp đỡ khi có vấn đề xảy ra và các nhân viên IT Support chính là “vị cứu tinh” của họ.

Công việc của IT Support hoàn toàn không hề đơn giản, người làm nghề này phải có vốn hiểu biết sâu rộng cùng khả năng làm việc thực tế. Họ còn phải hội tụ nhiều kỹ năng khác nữa thì mới có thể thành công với nghề nghiệp mình đã chọn.

Công việc của một IT Support

Bạn đã biết được định nghĩa IT Support là gì, vậy bạn có biết họ phải làm những công việc cụ thể gì không? Nếu bạn chưa biết thì hãy đọc về những công việc mà 1 IT Support phải làm ngay bên dưới này nhé!

  • Trực tiếp nghiên cứu và thiết kế ra các ứng dụng công nghệ mới và tiện ích, đáp ứng nhu cầu và mang lại sự hài lòng cho khách hàng
  • Giám sát và theo dõi hệ thống máy tính, phần cứng, phần mềm trong quá trình khách hàng sử dụng để bảo đảm các thiết bị công nghệ luôn hoạt động đúng cách, nếu có trục trặc thì có thể kịp thời xử lý
  • Nghiên cứu các tài liệu, thường xuyên học hỏi và cập nhật tri thức để nâng cao hiểu biết, giải đáp được mọi thắc mắc của khách hàng
IT support là gì? Tìm hiểu về công việc “làm dâu trăm họ” siêu đặc biệt - Ảnh 2
Công việc mà 1 IT support phải đảm nhiệm không quá nhiều nhưng có độ khó nhất định
  • Làm việc và phối hợp với các bộ phận liên quan để giải quyết các vấn đề phát sinh 1 cách nhanh và hiệu quả nhất để lấy được sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng
  • Thu thập ý kiến đóng góp, nhận xét, đánh giá của khách hàng để từ đó phát huy những mặt tốt và cải thiện những mặt còn thiếu sót, nâng chất lượng phục vụ khách hàng lên đến mức cao nhất có thể
  • Hỗ trợ và giữ liên lạc với các khách hàng cả mới lẫn cũ để luôn kịp thời hỗ trợ khách khi khách cần.

Kỹ năng cần có của một IT Support

Sau khi đã xác định được IT support là gì và phải làm gì thì bạn cũng cần tìm hiểu những kỹ năng, kiến thức mà một IT support cần có. Dưới đây là những kỹ năng mà nhân viên IT support nhất định phải có:

  • Kiến thức chuyên môn: 1 IT support giỏi luôn có kiến thức chuyên môn vững vàng, hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực công nghệ thông tin để cho dù khách hàng gặp vấn đề gì thì họ đều có thể giúp khách giải quyết.
  • Kinh nghiệm: Là 1 nhân viên IT support, bạn chắc hẳn phải có nhiều kinh nghiệm trong các công việc như soạn thảo, phần mềm, bảo mật…
    Đừng coi thường những điều nhỏ nhặt ấy và nghĩ chúng chẳng giúp ích gì được cho công việc của bạn nhé, vì bạn sẽ thường xuyên được nhờ giải quyết những việc mà bạn nghĩ nó chỉ là “lông gà vỏ tỏi” ấy đấy!
IT support là gì? Tìm hiểu về công việc “làm dâu trăm họ” siêu đặc biệt - Ảnh 3
IT support cần hội tụ đủ kiến thức và nhiều loại kỹ năng khác nhau
  • Kỹ năng giao tiếp: Đây được coi là 1 kỹ năng cực kỳ quan trọng của người làm IT support. Đừng vội nghĩ IT support thì chỉ cần giỏi về máy tính chứ cần kỹ năng giao tiếp làm gì nhé! Đó là 1 suy nghĩ cực kỳ sai lầm đó! IT support chẳng khác nào 1 loại công việc “làm dâu trăm họ”.
    Họ tiếp xúc với khách hàng mỗi ngày, họ liên tục nhận các “phi vụ” tư vấn hoặc xử lý các vấn đề cho khách hàng. Để làm tốt công việc ấy thì họ phải biết cách giao tiếp với khách hàng, biết cách ăn nói khéo léo để khách hiểu mình đang gặp phải vấn đề gì.
    Đó là chưa kể, bạn đôi lúc sẽ gặp phải những khách hàng siêu khó tính. Và để những người như vậy hài lòng thì nghiễm nhiên bạn có kỹ năng giao tiếp cực kỳ tốt.
  • Lòng kiên nhẫn: Lòng kiên nhẫn và sự tập trung cao độ cũng là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng đối với người làm IT support. Tập trung cao độ trong công việc thì mới có thể đạt được kết quả tốt nhất và phải kiên nhẫn với khách hàng thì bạn mới có thể lấy được sự tin tưởng của họ.

Trên đây là những thông tin cần biết về nghề IT support như IT support là gì, công việc và kỹ năng họ cần có là gì. Nếu bạn đang muốn tìm việc ở lĩnh vực này thì đừng bỏ qua nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.