IRR là gì? Ý nghĩa; cách tính chỉ số IRR trong đầu tư kinh doanh

IRR là gì? Mặc dù đây là một chỉ số quan trọng trong đầu tư tài chính. Hãy cùng tìm hiểu thêm về công thức tính chỉ số IRR trong hoạt động đầu tư thông qua bài viết 

IRR là gì? 

IRR là dang viết tắt của Internal rate of return – tỷ lệ hoàn vốn nội bộ. Chỉ số này được xem như giá trị tính bằng tỷ lệ chiến khấu, biến NPV về bằng không của dự án. Hiểu cách khác, đây là tỷ lệ lợi nhuận gộp hàng năm dự kiến có thể kiến được từ một dự án kinh doanh, một khoản đầu tư  nhất định.

Chỉ số IRR là gì được thiết kế để tính đến những lựa chọn ưu tiên thời gian của dòng tiền và đầu tư. Các khoản lợi tức của hoạt động đầu tư nhận được tại một thời điểm nhất định sẽ có giá trị cao hơn lợi tức tương tự nhận được sau đó. Đo đó, các khoản lợi tức đầu tư sẽ đem lại tỷ lệ IRR thấp hơn trước đây nếu tất cả các yếu tố khác trong báo cáo tài chính bằng nhau.

Xem thêm>>> Lợi nhuận ròng là gì? Công thức tính lãi ròng trong kế toán doanh nghiệp

Ý nghĩa chỉ số IRR là gì? 

Ý nghĩa chỉ số IRR được thể hiện ở những điểm như:

  • Tỷ lệ này được sử dụng để đo lường, sắp xếp các dự án theo triển vọng thứ tự. Từ đó, các chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng cân nhắc xem nên đầu tư vào việc phát triển sản phẩm, dịch vụ nào.
  • Tỷ lệ IRR là công cụ để giúp các chủ đầu tư tập trung nguồn lực trong việc phát triển một dự án hay phân chia nguồn lực trong các dự án kinh doanh khác nhau.
  • Tỷ lệ IRR còn được sử dụng để so sánh với tỷ lệ hoàn vốn trên sàn chứng khoán.

Cách tính chỉ số IRR là gì? 

Để có thể tính toán được chỉ số IRR là gì, bạn có thể áp dụng công thức tính như sau:

IRR là gì? Ý nghĩa; cách tính chỉ số IRR trong đầu tư kinh doanh - Ảnh 1
Cách tính chỉ số IRR

Trong đó:

  • R1: Tỷ suất chiết khấu nhỏ hơn
  • R2: Tỷ suất chiết khấu lớn hơn
  • NPV1: giá trị hiện tại, thuần là số dương nhưng được tính theo R1
  • NPV2: Giá trị hiện tại, thuần là số âm nhưng được tính theo R2

Xem thêm: Ebitda là gì? Cách tính Ebitda mà kế toán tài chính doanh nghiệp cần biết

Ứng dụng của chỉ số IRR là gì trong hoạt động đầu tư 

Ứng dụng của chỉ số IRR trong hoạt động tài chính doanh nghiệp. Trong đó, các giám đốc doanh nghiệp có thể sử dụng được tỷ suất lợi nhuận này để so sánh với các khoản đầu tư khác. Từ đó quyết định được những dự án nào nên được đầu bổ sung nguồn lực, những dự án nào nên được loại bỏ để tối đa hóa doanh thu.

Các doanh nghiệp thường sẽ đặt ra một khoảng tỷ số IRR tối thiểu cho các khoản đầu tư. Nếu như một dự án kinh doanh được đề xuất không tạo được tỷ suất IRR là gì cao hơn so với tỷ lệ hoàn vốn tối thiểu, điều đó đồng nghĩa với việc dự án đó đã bị phá sản.

Các nhà đầu tư có thể sử dụng kết quả tính toán của chỉ số IRR để  có thể tính được các khoản lợi tức kỳ vọng đối với việc mua một cổ phiếu nhất định. Chỉ số này cũng được sử dụng rất phổ biến trong việc cân bằng rủi ro khi giao dịch bất động sản.

Đối với các nhà đầu tư mạo hiểm, chỉ số IRR là gì thường được dùng để xây dựng các yếu tố đánh giá về hiệu quả của khoản đầu tư cho một doanh nghiệp bất kỳ. Tỷ số IRR hiện nay thường phù hợp với các tình huống có liên quan đến đầu tư một lần tiền mặt. Sau đó, chủ đầu tư có thể thu một lần hoặc nhiều lần tiền mặt theo thời gian.

IRR là gì? Ý nghĩa; cách tính chỉ số IRR trong đầu tư kinh doanh - Ảnh 2
Ứng dụng của chỉ số IRR là gì

Hạn chế của chỉ số IRR là gì ? 

Chỉ số tài chính IRR hiện cũng có một số những điểm hạn chế nhất định. Đặc biệt, chúng không đo lường được quy mô; hiệu quả tuyệt đối của các khoản đầu tư vào một doanh nghiệp hoặc một mã cô phiếu trên thị trường chứng khoán. Điều này dễ khiến cho các nhà đầu tư có thể bỏ qua cơ hội tiềm năng đến từ một dự án kinh doanh nào đó có lợi cho mình hơn.

Và để đối phó với điểm bất lợi của IRR, các nhà đầu tư cũng thường xuyên theo dõi chỉ số NPV. Hai chỉ số này sẽ cùng nhau giúp đỡ cho doanh nghiệp có thể biết được đâu là các khoản đầu tư có tác động tích cực nhiều hơn tới tỷ suất sinh lời cho riêng mình.

IRR là gì? Ý nghĩa; cách tính chỉ số IRR trong đầu tư kinh doanh - Ảnh 3
Hạn chế của chỉ số IRR là gì ?

Bài viết trên đây là một số điều cơ bản về IRR là gì? Chỉ số này là một kiến thức tài chính quan trọng mà bất cứ ai muốn thành công trong ngành tài chính – kế toán đều phải nắm được. Nếu như bạn đang muốn tìm việc làm trong lĩnh vực này, hãy cập nhập website để có thêm nhiều cẩm nang nghề nghiệp hơn nữa dành cho mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.