IQ là gì? Bao Nhiêu IQ là thông mình ?

IQ là chỉ số thông minh. Bài viết này sẽ giải thích cặn kẽ cho bạn IQ là gì và giới thiệu những chỉ số quan trọng khác nữa. Bắt đầu tìm hiểu bạn nhé!

IQ là gì?

IQ là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Intelligence Quotient”. Nó là chỉ số thông minh hay đôi khi còn được gọi là thương số trí tuệ. (Bạn cũng có thể xem thêm định nghĩa IQ là gì trên Wikipedia TẠI ĐÂY).

Chỉ số IQ của một người được tính ra bằng cách lấy tuổi trí tuệ của người đó chia cho tuổi đời rồi nhận với 100. Tuổi trí tuệ lấy từ kết quả của bài kiểm tra IQ. IQ nói lên năng lực trí tuệ của mỗi chúng ta nhưng nó chưa chắc đã là cơ sở để nói lên 1 người có thông minh hay không.

IQ là gì? Bao Nhiêu IQ là thông mình ? - Ảnh 1
IQ là gì?

Tại sao nói người có IQ cao chưa chắc đã là người thông minh? Trí thông minh của con người là một khái niệm trừu tượng và rất rộng lớn, phức tạp. Bạn có thể kiểm tra IQ của 1 người thông qua các bài test nhưng trí thông minh toàn diện của họ thì khó mà đong đếm cụ thể được. Nói tóm lại, IQ chỉ phản ánh khả năng tư duy và phân tích của con người chứ không thể đánh giá đầy đủ và toàn diện về mức độ thông minh của chúng ta được.

►►► Tham khảo: Những thông tin việc làm hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.

Phân loại IQ của con người

  • 140 trở lên: Thiên tài
  • 120-140: Cực kỳ thông minh
  • 110-120: Thông minh
  • 90-110: Bình thường
  • 80-90: Trí tuệ hơi kém phát triển
  • 70-80: Trí tuệ kém phát triển
  • <70: Trì độn

Các chỉ số quan trọng khác

Nếu bạn đã nắm được IQ là gì rồi thì chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu thêm 1 số loại chỉ số quan trọng khác của con người.

EQ

EQ là viết tắt của cụm từ “Emotional Quotient”, dịch ra tiếng Việt là “Trí thông minh cảm xúc”. EQ thể hiện khả năng của một người hiểu rõ chính bản thân mình cũng như thấu hiểu người khác. Nó cũng chính là khả năng chế ngự cảm xúc để thích ứng với hoàn cảnh và kiểm soát các cảm xúc của con người. Người có EQ cao thường dễ thích nghi, luôn tìm được sự hòa hợp trong một tập thể, dễ dàng nhận được sự hợp tác từ những người xung quanh.

IQ là gì? Bao Nhiêu IQ là thông mình ? - Ảnh 2
EQ

EQ một phần là bẩm sinh nhưng cũng do giáo dục, rèn luyện mà có được. Việc giáo dục tình cảm phải được thực hiện từ khi trẻ còn nhỏ, hệ thần kinh chưa trưởng thành, có nhiều cơ hội tiếp nhận những cảm xúc mới.

CQ

CQ là chữ viết tắt từ cụm từ “Creative Intelligence”, có nghĩa là “trí thông minh sáng tạo”. Óc sáng tạo chính là kho báu không bao giờ khai thác hết được của nhân loại. Những phát minh vĩ đại, những loại máy móc thông minh phục vụ cho con người… suy cho cùng đều được sinh ra từ sự sáng tạo của con người.

Vì vậy, các nhà khoa học đã đưa ra khái niệm CQ. Những người có CQ thường ham mê khám phá, thích tìm tòi và tạo ra những thứ mới mẻ và dễ dàng đạt được thành công trong cuộc đời.

►►► Xem thêm: Cách tạo CV xin việc đang hot nhất hiện nay.

SQ

SQ là “Social Quotient”, tức trí thông minh xã hội. Những người có được sự nhạy bén trong nhận thức những cái mới nảy sinh trong xã hội, từ đó chủ động điều tiết cách ứng xử của mình trong cộng đồng thì được coi là những người có SQ – chỉ số thông minh xã hội cao.

AQ

AQ là “Adversity Quotient” hay còn được gọi là “chỉ số vượt khó”. Chắc hẳn chúng ta vẫn hay nghe người xung quanh đùa rằng người A, người B rất có tinh thần AQ. Giải thích 1 cách rõ ràng hơn, AQ là chỉ số biểu thị khả năng vượt qua nghịch cảnh, bất hạnh, trắc trở… Người có chỉ số AQ cao sẽ không dễ nản lòng và bỏ cuộc trước khó khăn, gian khổ. Họ luôn sẵn sàng đối mặt với nghịch cảnh và vượt qua nó.

IQ là gì? Bao Nhiêu IQ là thông mình ? - Ảnh 3
AQ

SQ

Cũng là SQ nhưng đây không phải “Social Quotient” mà là “Speech Quotient” tức “trình độ biểu đạt ngôn ngữ”. Chỉ số SQ là thước đo tổng hợp để đánh giá khả năng ngôn ngữ cùng với mức độ biểu đạt ngôn từ một chính xác của mỗi cá nhân.

Trên đây là những thông tin liên quan đến khái niệm IQ là gì, cách phân loại và 1 số chỉ số quan trọng khác. Nếu chưa biết IQ của mình là bao nhiêu thì hãy test thử ngay bạn nhé!

►►► Khám phá: Các cẩm nang nghề nghiệp mới nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.