IPO la gi? Doanh nghiệp IPO trên sàn chứng khoán như nào

Trong kinh doanh, IPO là một khái niệm rất quan trọng, đặc biệt là khi các doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô và tăng vốn trên thị trường chứng khoán. Hoạt động IPO lại là quá trình diễn ra mà không ai muốn bỏ bỡ. Nhưng đối với các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán thì khái niệm này vẫn còn rất mơ hồ. Hãy cũng News.timviec tìm hiểu là IPO la gi và cách để một doanh nghiệp IPO trên thị trường chứng khoán trong bài viết dưới đây.

IPO la gi?

Khái niệm

IPO là từ viết tắt của Initial Public Offering – hình thức huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng. Việc huy động vốn này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều nhà đầu tư hơn ngoài các cổ đông hiện có.

IPO la gi? Doanh nghiệp IPO trên sàn chứng khoán như nào - Ảnh 1
Tìm hiểu khái niệm IPO la gi

Xem thêm: Trái phiếu chính phủ là gì? Lợi ích khi đầu tư trái phiếu chính phủ

Sau lần phát hành cổ phiếu đầu tiên này, công ty cổ phần sẽ được biết tới là công ty cổ phần đại chúng có vốn điều lệ được sở hữu bởi ít nhất 100 cổ đông.

Doanh nghiệp IPO la gi?

Những doanh nghiệp chưa từng niêm yết trên sàn chứng khoán thường được gọi là doanh nghiệp IPO. Các doanh nghiệp này đều cần các nguồn vốn từ ngoài để sử dụng cho hoạt động kinh doanh của họ.

Khi đã thực hiện niêm yết, các công ty, doanh nghiệp sẽ thành công ty, doanh nghiệp đại chúng, đồng thời đều phải tuân thủ theo các điều lệ ở thị trường tập trung.

Thị trường IPO là gì?

Các doanh nghiệp lần đầu tiên phát hành sẽ thực thiện giao dịch tại thị trường tập trung, thị trường này sẽ được gọi là thị trường IPO. Đây sẽ là nơi đem lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư. Bởi lẽ những cổ phiếu khi phát hành lần đầu tiên ở đây sẽ thường có giá thấp hơn. Các nhà đầu tư sẽ mua những cổ phiếu này về, đợi được giá sẽ bán lấy lời.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư còn muốn tham gia thị trường này vì có thể sở hữu tỷ lệ nắm giữ tỷ lệ trở thành cổ đông của công ty cao. Nơi đây các nhà đầu tư cũng sẽ có đầy đủ các quyền lợi theo quy định.

IPO la gi? Doanh nghiệp IPO trên sàn chứng khoán như nào - Ảnh 2
Doanh nghiệp đại chúng sau lần đầu tiên phát hành

Đọc thêm: Vốn hóa thị trường là gì? Ý nghĩa của vốn hóa thị trường

Mục đích tiến hành IPO

Mục đích của việc tiến hành IPO là để mở rộng quy mô kinh doanh và tăng cường nguồn vốn. Các công ty muốn IPO thường có nhu cầu cần thêm vốn để phát triển các hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm mở rộng quy mô sản xuất, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, đầu tư vào các công ty con hoặc các công ty khác, thanh toán nợ, mua lại cổ phiếu từ các cổ đông hiện tại, và cải thiện tình hình tài chính của công ty.

Việc tiến hành IPO cũng giúp các công ty có thể thu hút được một lượng lớn vốn từ các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của công ty trở nên dễ dàng giao dịch và thanh khoản hơn, giúp tăng tính minh bạch và đánh giá được giá trị thực của công ty.

Ngoài ra, việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán cũng giúp tăng tính cạnh tranh và động lực cho các công ty, bởi vì công ty cần phải đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư và đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Nếu các công ty có hoạt động kinh doanh hiệu quả, thì việc IPO sẽ giúp họ có thể tiếp cận được nguồn vốn lớn và giúp họ phát triển và tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Điều kiện để doanh nghiệp IPO trên sàn chứng khoán

Để có thể IPO trên sàn chứng khoán, doanh nghiệp cũng cần có những điều kiện nhất định. Theo khoản 1 Điều 15 Luật Chứng khoán 2019 thì điều kiện để các doanh nghiệp này chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng như sau:

a) Mức vốn điều lệ đã góp tại thời điểm đăng ký chào bán từ 30 tỷ đồng trở lên tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán;

b) Hoạt động kinh doanh của 02 năm liên tục liền trước năm đăng ký chào bán phải có lãi, đồng thời không có lỗ luỹ kế tính đến năm đăng ký chào bán;

c) Có phương án phát hành và phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu được Đại hội đồng cổ đông thông qua;

d) Tối thiểu là 15% số cổ phiếu có quyền biểu quyết của tổ chức phát hành phải được bán cho ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn; trường hợp vốn điều lệ của tổ chức phát hành từ 1000 tỷ đồng trở lên, tỷ lệ tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết của tổ chức phát hành;

đ) Cổ đông lớn trước thời điểm chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của tổ chức phát hành phải cam kết cùng nhau nắm giữ ít nhất 20% vốn điều lệ của tổ chức phát hành tối thiểu là 01 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán;

e) Tổ chức phát hành không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế mà chưa được xoá án tích;

g) Có công ty chứng khoán tư vấn hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng, trừ trường hợp tổ chức phát hành là công ty chứng khoán;

h) Có cam kết và phải thực hiện niêm yết hoặc đăng ký giao dịch cổ phiếu trên hệ thống giao dịch chứng khoán sau khi kết thúc đợt chào bán;

i) Tổ chức phát hành phải mở tài khoản phong toả nhận tiền mua cổ phiếu của đợt chào bán.

Thủ tục chào bán cổ phiếu ra công chúng

Quy trình thực hiện IPO để bán cổ phiếu ra công chúng được quy định rõ ràng bởi pháp luật Việt Nam. Sau đây là các thủ tục chính để thực hiện IPO:

  1. Chuẩn bị tài liệu và thông tin: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tài liệu và thông tin cần thiết để trình lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) để xin cấp phép niêm yết. Các tài liệu này bao gồm báo cáo tài chính kiểm toán, báo cáo độc lập về giá trị doanh nghiệp, báo cáo phân tích kinh doanh, kế hoạch tài chính, lịch sử hoạt động của doanh nghiệp và các thông tin khác liên quan đến công ty.
  2. Đăng ký xin cấp phép niêm yết: Doanh nghiệp cần đăng ký xin cấp phép niêm yết của UBCKNN và trình lên UBCKNN các tài liệu và thông tin được chuẩn bị sẵn. Sau khi được UBCKNN xem xét và cấp phép, doanh nghiệp có thể thực hiện các bước tiếp theo để bán cổ phiếu ra công chúng.
  3. Chọn đơn vị tư vấn IPO: Doanh nghiệp cần chọn một đơn vị tư vấn IPO để giúp họ chuẩn bị và triển khai quá trình IPO. Đơn vị tư vấn này sẽ giúp doanh nghiệp lên kế hoạch tài chính, thực hiện định giá, quản lý quy trình IPO và giải quyết các vấn đề liên quan đến IPO.
  4. Đăng ký niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán: Sau khi đã có đủ tài liệu và thông tin cần thiết và được UBCKNN cấp phép, doanh nghiệp có thể đăng ký niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Quá trình này bao gồm đăng ký tài khoản chứng khoán, tài khoản giao dịch và đặt lệnh mua bán cổ phiếu.
  5. Triển khai đợt phát hành cổ phiếu: Sau khi đăng ký niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, doanh nghiệp sẽ triển khai đợt phát hành cổ phiếu để bán ra công chúng. Quá trình này bao gồm định giá cổ phiếu, phát hành và bán cổ phiếu ra công chúng thông qua các đợt IPO.
IPO la gi? Doanh nghiệp IPO trên sàn chứng khoán như nào - Ảnh 3
Thủ tục phát hành cổ phiếu ra thị trường

► Tìm hiểu những tin tức tìm việc nhanh hiện nay để có nhiều cơ hội nghề nghiệp cực kỳ hấp dẫn.

Trên đây là tất cả thông tin cần thiết về IPO la gi và doanh nghiệp IPO trên sàn chứng khoán như nào. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu được phần nào về thị trường chứng khoán hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về thị trường này, hãy theo dõi website News.timviec.com.vn để không bỏ lỡ những bài viết tiếp theo nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.