Interior Design là gì? Những vị trí công việc trong ngành

Có nhiều ngành nghề thiết kế khác nhau, mặc dù tất cả đều tập trung vào sáng tạo và tạo ra các bản vẽ (như thiết kế kiến trúc, sân vườn, nội thất, và thời trang), nhưng chuyên môn của chúng không hoàn toàn giống nhau. Interior design là một trong những lĩnh vực thiết kế rất phổ biến và thu hút nhiều sinh viên. Để hiểu rõ hơn về interior design là gì và lý do vì sao nhiều người quan tâm đến nó, News.timviec sẽ giúp bạn tìm hiểu về khái niệm, cơ hội việc làm và vị trí công việc cụ thể. Hãy cùng đón xem!

Interior Design là gì?

Interior Design là một lĩnh vực thiết kế tập trung vào việc tạo ra môi trường sống, làm việc, vui chơi hoặc thương mại hấp dẫn, hợp lý và chức năng bằng cách sắp xếp các đối tượng và không gian bên trong các không gian xây dựng. Interior Designers (những người làm nghề Interior Design) phải tính đến các yếu tố như ánh sáng, âm thanh, màu sắc, vật liệu và đồ nội thất để tạo ra một không gian tiện nghi, đáp ứng nhu cầu và thể hiện phong cách cá nhân của chủ sở hữu hoặc đối tượng sử dụng.

Interior Design là gì? Những vị trí công việc trong ngành - Ảnh 1
interior design là gì

Xem thêm: Thiết kế đồ họa game là gì? Lý do bạn nên theo nghề

Công việc của Interior Designers có thể liên quan đến thiết kế nội thất cho nhà ở, căn hộ, văn phòng, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng, trung tâm thương mại và các không gian công cộng khác.

Công việc của một Interior Designer

Công việc của một Interior Designer (ID) bao gồm:

  • Gặp gỡ khách hàng: ID phải tìm hiểu yêu cầu và nhu cầu của khách hàng, và đưa ra các giải pháp thiết kế phù hợp với sở thích, phong cách và ngân sách của khách hàng.
  • Thiết kế nội thất: ID thực hiện các bản vẽ thiết kế nội thất, bao gồm các thiết kế sơ đồ không gian, thiết kế đồ nội thất và thiết kế chi tiết khác để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.
  • Lập kế hoạch dự án: ID cần phải lên kế hoạch và quản lý các giai đoạn của dự án, bao gồm cả việc lập kế hoạch ngân sách và tiến độ thi công.
  • Liên lạc với các nhà thầu và nhà cung cấp: ID cần liên lạc và hợp tác với các nhà thầu, nhà cung cấp đồ nội thất, đèn chiếu sáng và các nhà sản xuất để đảm bảo các vật liệu và đồ nội thất được lựa chọn đúng và đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế.
  • Giám sát thi công: ID cần thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công để đảm bảo rằng các công việc được thực hiện đúng kỹ thuật và đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế.
  • Tư vấn cho khách hàng: ID cần phải tư vấn cho khách hàng về các giải pháp thiết kế và các vật liệu đồ nội thất phù hợp với yêu cầu và ngân sách của họ.
  • Nghiên cứu và cập nhật kiến ​​thức: ID phải nghiên cứu và cập nhật kiến ​​thức về các xu hướng mới nhất về thiết kế nội thất, vật liệu và công nghệ mới nhất để có thể đưa ra các giải pháp thiết kế tối ưu nhất cho khách hàng.
Interior Design là gì? Những vị trí công việc trong ngành - Ảnh 2
Các công viêc tại vị trí Interior Designer

Xem thêm: Lương ngành thiết kế đồ họa bao nhiêu? Cách để có thu nhập cao?

Những vị trí công việc của ngành Interior Designer

Ngành Interior Design cung cấp cho các chuyên gia nhiều cơ hội nghề nghiệp khác nhau, bao gồm:

  1. Interior Designer: Thiết kế và tạo ra các không gian nội thất hấp dẫn và chức năng cho các dự án tư nhân hoặc thương mại.
  2. Space Planner: Tổ chức không gian để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng không gian, đảm bảo sự thoải mái và sự tiện lợi cho người sử dụng không gian.
  3. Furniture Designer: Thiết kế và phát triển các sản phẩm đồ nội thất, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng và thị trường.
  4. Lighting Designer: Thiết kế và lên kế hoạch chiếu sáng trong không gian nội thất để tạo ra không gian sống, làm việc và giải trí tiện nghi và hấp dẫn.
  5. Visual Merchandiser: Thiết kế và trình bày sản phẩm, nội thất và trang trí cho các cửa hàng bán lẻ, giúp thu hút khách hàng và tăng doanh số.
  6. Event Designer: Thiết kế và tạo ra không gian đẹp và ấn tượng cho các sự kiện, từ tiệc cưới đến triển lãm.
  7. Set Designer: Thiết kế và xây dựng các bộ cảnh cho phim ảnh, truyền hình và sân khấu để tạo ra không gian sống động và chân thật cho câu chuyện.
  8. Project Manager: Quản lý dự án thiết kế nội thất từ khâu lên ý tưởng đến thi công, đảm bảo tiến độ và ngân sách của dự án được duy trì và thực hiện đúng kỹ thuật.
Interior Design là gì? Những vị trí công việc trong ngành - Ảnh 3
Những vị tí việc làm trong ngành Interior Design

Xem thêm:  Nghề Graphic Design (Thiết kế đồ họa) là gì? Hướng đi nào cho Designer yêu nghề?

Các vị trí công việc trên đều đòi hỏi các kỹ năng thiết kế, kiến thức chuyên môn về vật liệu và công nghệ, khả năng quản lý dự án và kỹ năng giao tiếp tốt.

Mức lương ngành Interior Design

Mức lương của ngành Interior Design tại Việt Nam cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, vị trí công việc, quy mô dự án, địa điểm làm việc và công ty. Tuy nhiên, theo thống kê của các trang tuyển dụng và các chuyên gia tư vấn việc làm, mức lương trung bình của ngành Interior Design tại Việt Nam vào khoảng 10-20 triệu đồng/tháng cho vị trí Interior Designer và 20-40 triệu đồng/tháng cho vị trí Senior Interior Designer. Đối với các vị trí chuyên môn khác như Lighting Designer, Furniture Designer hay Project Manager, mức lương sẽ cao hơn và dao động từ 20-50 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, các con số này chỉ là mức lương trung bình và có thể khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Có thể nói rằng, ngành Interior Design đang là một trong những ngành có mức lương khá cao so với một số ngành khác tại Việt Nam, nhưng đòi hỏi sự tập trung, nghiêm túc và chuyên môn cao.

Interior Design là gì? Những vị trí công việc trong ngành - Ảnh 4
Mức lương trung bình ngành Interior Design hiện nay

Các vị trí công việc trong ngành Interior Design không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà còn yêu cầu kỹ năng sáng tạo, nghệ thuật và kỹ năng giao tiếp. Điều này giúp cho ngành Interior Design trở thành một trong những lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn cho các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật và sáng tạo. Nếu bạn đang tìm việc làm trong ngành Interior Design, hãy tham khảo thông tin về các vị trí công việc và mức lương trung bình của ngành này, từ đó có thể định hướng nghề nghiệp của mình trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.