Học phần là gì? Giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề học phần

Học phần là gì? Đó là một thuật ngữ quen thuộc với mọi sinh viên. Và để hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như cách đăng ký học phần nhanh, hãy cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Học phần là gì?

Học phần được hiểu là một chương trình học theo một quy trình của môn học nào đó. Trong quá trình đó cung cấp cho sinh viên, học viên những kiến thức trọn vẹn nhất theo một giáo trình được thiết kế để cung cấp để lượng kiến thức cần thiết.

Học phần là gì? Giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề học phần - Ảnh 1
Học phần và tín chỉ là gì?

Mỗi một học phần của sinh viên có thể kết hợp tổ hợp nhiều môn học tạo nên. Hoặc sẽ có sự kết hợp và thiết kế giáo trình, bài giảng để tạo thành một môn học mới. Điều này sẽ giúp sinh viên dễ dàng hơn trong việc đăng ký học phần khác nhau. Mỗi học phần sẽ có một mã kí tự khác nhau tùy vào sự phân chia của nhà trường.

Phân loại học phần tại các trường học hiện nay

Hiện nay, ở nước ta đang tồn tại những dạng học phần ở các cấp học như: đại học, cao đẳng, trung cấp. Những học phần đó được phân loại như sau:

  • Học phần bắt buộc là gì? Đây là những học phần mà bất kì sinh viên, học viên nào cũng phải học để có đủ lượng kiến thức cho những môn học tiếp theo. Nếu không học đủ các học phần bắt buộc sẽ khó được tốt nghiệp.
  • Học phần tự chọn là gì? Nó bao gồm những môn học không bắt buộc, sinh viên có thể lựa chọn theo sở thích của mình. Hoặc có thể lựa chọn theo nhóm chuyên ngành mà bạn đang theo học để đủ số lượng tín chỉ yêu cầu
  • Học phần tự chọn bắt buộc: Bạn sẽ lựa chọn học phần theo list được đưa ra. Nhưng bắt buộc phải học đủ số lượng học phần quy định, bạn sẽ có quyền lựa chọn môn học.
  • Học phần thay thế: là những dạng học phần được hình thành để thay thế cho những học phần trước đó từng được đào tạo ở khóa trước nhưng khóa hiện tại không còn nữa.
  • Học phần tương đương: Là dạng học phần trong chương trình giảng dạy, được phép đăng ký học có giá trị tích lũy tương đương nhau.
Học phần là gì? Giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề học phần - Ảnh 2
Phân loại học phần

Nợ học phần là gì?

Đối với những người từng bước qua thời kì sinh viên thì việc nợ học phần là một trong những điều chẳng còn lạ lẫm gì. Đa số ai đã từng làm sinh viên sẽ ít nhất 1 lần từng nợ học phần. Việc nợ học phần có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng phổ biến nhất chắc có lẽ là do thi trượt.

Việc nợ học phần do thi trượt là khi sinh viên không đủ số điểm tối thiểu để qua học phần đó. Tùy từng trường sẽ có những quy định riêng về vấn đề nợ học phần của sinh viên. Những quy định này được đưa ra sẽ thường dựa trên cơ sở sinh viên sẽ hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian ra sao?

Đôi khi, cũng có trường hợp nợ học phần do sinh viên chưa đóng đủ tiền học phí. Với nhiều trường khi đóng đủ học phí sinh viên mới đủ điều kiện tham dự kì thi kết thúc học phần. Tuy nhiên, do hoàn cảnh nhiều sinh viên quá thời hạn nộp học phí dẫn đến việc không được thi và nợ học phần đó.

Học phần là gì? Giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề học phần - Ảnh 3
Nợ học phần do không đăng ký được hoặc thi trượt

► TÌM HIỂU NGAY: Các kỹ năng nghề nghiệp để bạn có sự tự tin khi xin việc.

Cách đăng ký học phần nhanh cho sinh viên

Để đăng ký học phần thành công trong thời gian nhanh nhất, bạn cần đảm bảo kết nối mạng ổn định, tránh gián đoạn làm ảnh hưởng đến quá trình đăng ký. Dưới đây là các bước đăng ký tín chỉ cũng như học phần cơ bản, bạn có thể tham khảo:

  1. Truy cập vào website của trường để đăng ký học phần. Đăng nhập tài khoản cá nhân.
  2. Chọn học phần bạn muốn đăng ký
  3. Chọn đợt đăng ký học và loại đăng ký
  4. Tích chọn học phần cần đăng ký
  5. Chọn lớp học phù hợp với thời gian biểu và mong muốn của bản thân
  6. Nhấn đăng ký để hoàn thành quá trình đăng ký học phần.

Đây là các bước chung để đăng ký học phần ở hầu hết các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên toàn quốc hiện nay. Tuy nhiên với một số trường, hệ thống đăng ký sẽ có chút khác biệt, dù vậy bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn là có thể đăng ký thành công.

Học phần là gì? Giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn đề học phần - Ảnh 4
Cách đăng ký học phần tại các trường học trên cả nước

Lợi ích đào tạo theo học phần hiện nay

Đào tạo theo chương trình học phần hiện nay tại nước ta có rất nhiều lợi ích nhất định đối với nhà trường và sinh viên. Với những chuyên ngành khác nhau thì sẽ được sắp xếp những học phần khác nhau, giúp sinh viên được học thêm nhiều loại kiến thức khác nhau.

Đào tạo theo học phần cũng giúp sinh viên chủ động hơn trong việc học, không cần thụ động đợi nhà trường sắp xếp. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội được học những môn học tự chọn ở những chuyên ngành khác mà họ yêu thích, đa dạng hơn lượng kiến thức đào tạo.

Qua bài viết trên đã giúp độc giả hiểu hơn học phần là gì? Đây là những kiến thức không mới mẻ gì đối với nhiều người nhưng vẫn có những điều băn khoăn cần giải đáp mà chúng tôi đã giúp bạn tìm câu trả lời trong bài viết trên.

► XEM THÊM: Hướng dẫn tạo hồ sơ xin việc online TẠI ĐÂY


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.