Hóa đơn trực tiếp là gì? Những thông tin dân bán hàng cần nắm rõ

Đã làm kinh doanh thì không thể nào có thể bỏ qua một loại hóa đơn chính là hóa đơn trực tiếp. Để nắm rõ hơn thì các bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực bán hàng kinh doanh thì chắc chắn sẽ phải làm quen với rất nhiều các loại hóa đơn chứng từ nhưng chắc chắn sẽ không thể nào không biết đến hóa đơn trực tiếp. Nhưng cũng có khá nhiều bạn vẫn chưa biết đến hóa đơn trực tiếp là gì? Để nắm rõ hơn thì các bạn hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây nhé.

Hóa đơn trực tiếp là gì?

Hóa đơn trực tiếp hay còn gọi với cái tên chuyên ngành dễ nhớ và quen thuộc chính là hóa đơn bán hàng đây là đơn hàng dành cho bán lẻ được chi cục thuế công nhận và cung cấp cho các cửa hàng, kinh doanh tư nhân không thuộc công ty.

Hóa đơn trực tiếp là gì? Những thông tin dân bán hàng cần nắm rõ - Ảnh 1
Hóa đơn trực tiếp là gì?

Hóa đơn trực tiếp sẽ được dùng cho các đối tượng dưới đây:

  • Các tổ chức cá nhân có tham gia đóng thuế giá trị gia tăng theo các phương pháp trực tiếp khi bán hàng và các dịch vụ nội địa.
  • Hóa đơn bán hàng cho các doanh nghiệp có kê khai thuế GTGT theo hình thức trực tiếp cần mua trực tiếp tại cơ quan thuế.

Ngày 31/3/2013 theo điều 11 của thông tư 39/2014/TT-BTC thuộc Bộ Tài chính bạn hành thì các đối tượng được sử dụng hóa đơn trực tiếp là:

  • Tổ chức kinh doanh không phải doanh nghiệp bao gồm cả hợp tác xã, ban quan lý dự án và nhà thầu nước ngoài.
  • Các hộ kinh doanh cá nhân.
  • Doanh nghiệp tham gia thuế giá trị gia tăng theo hình thức trực tiếp theo tỷ lệ % nhân cùng doanh thu.
  • Doanh nghiệp đang sử dụng các hóa đơn tự in và đặt in.
  • Doanh nghiệp tự in có vi phạm về các điều luật được quy định trong luật thuế có hành vi trốn thuế và gian lận.

► Khám khá những thông tin tìm việc làm nhanh để không bỏ lỡ những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Thủ tục mua hóa đơn trực tiếp như thế nào, cần lưu ý đặc biệt gì?

Khi bạn mua hóa đơn trực tiếp cần tuân thủ những điều dưới đây để nắm được các quy trình hợp pháp:

Hóa đơn trực tiếp là gì? Những thông tin dân bán hàng cần nắm rõ - Ảnh 2
Thủ tục mua hóa đơn trực tiếp

Theo quy định của pháp luật thì việc mua bán hóa đơn trực tiếp cần phải hoàn thành những thao tác sau đây để hợp pháp hóa đơn:

  • Đối với cá nhân, tổ chức mua hóa đơn trực tiếp cần phải viết 2 đơn xin đề nghị mua hóa đơn để trình lên chi cục thuế.
  • Bản cam kết giữa các doanh nghiệp và cá nhân mua hóa đơn trực tiếp với các cơ quan phát hành hóa đơn thuộc cơ quan thuế. Bạn cần lưu ý trước khi mua hóa đơn trực tiếp các cá nhân, cửa hàng, doanh nghiệp cần mang theo giấy phép kinh doanh và con dấu vuông để đóng vào hóa đơn. Khi mua hóa đơn doanh nghiệp phải đóng dấu đầy đủ trước khi rời khỏi cơ quan thuế.
  • Địa chỉ nộp hồ hơ hóa đơn là phòng ấn chỉ của chi cục thuế. Với các doanh nghiệp lần đầu tiên kinh doanh thì số lượng hóa đơn sẽ được giới hạn không vượt quá 1 quyển 50 sổ cho mỗi loại hóa đơn.
  • Doanh nghiệp mua hóa đơn thì không cần thiết thông báo phát hành vì thủ tục này đã được cơ quan thuế hỗ trợ.
  • Riêng với các doanh nghiệp, cá nhân mua hóa đơn trực tiếp cần phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thông tin văn bản như: Đơn đề nghị mua hóa đơn, giấy ủy quyền của Giám đốc doanh nghiệp với những trường hợp được ủy quyền, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước. Với lần đầu mua hóa đơn doanh nghiệp sẽ được chi cục thuế cấp sổ có đánh số để tiện mua cho những lần tiếp theo.

Để phân biệt hóa đơn trực tiếp và hóa đơn giá trị gia tăng, cách nào là hiệu quả nhất?

Có rất nhiều bạn còn nhầm lẫn hóa đơn chứng từ giữa hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn trực tiếp nên để nắm rõ hơn bạn nên tìm hiểu thông tin dưới đây.

Hóa đơn trực tiếp là gì? Những thông tin dân bán hàng cần nắm rõ - Ảnh 3
Phân biệt hóa đơn

Bạn có thể nhận biết hóa đơn trực tiếp bằng cách không đề cập đến thuế suất và tiền thuế và hóa đơn giá trị gia tăng sẽ đầy đủ thông tin này. Hoặc nhận biết hóa đơn qua con dấu.

Nhấn mạnh hơn chính là quá trình mua hóa đơn tại các cơ quan thuế bạn cần mang con dấu vuông đến để đóng dấu thể hiện thông tin trên hóa đơn trực tiếp còn hóa đơn giá trị gia tăng thì sẽ chỉ sử dụng dấu tròn.

Trong mục hình thức kê khai hóa đơn các doanh nghiệp kê khai đầu ra đối với hóa đơn trực tiếp còn với hóa đơn giá trị gia tăng là phải kê khai cả đầu ra và đầu vào một các chi tiết.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm khi sử dụng hóa đơn trong kinh doanh bán hàng hay những nghề nghiệp khác. Đừng quên cập nhật thường xuyên các thông tin mới nhất để hoạt động kinh doanh thuận lợi nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.