Hóa đơn tài chính là gì? Phân loại hóa đơn tài chính hiện nay

Hóa đơn tài chính vẫn còn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người. Với những người không trong ngành này, câu hỏi hay được đặt ra là “Hóa đơn tài chính là gì?”, “Hóa đơn tài chính gồm những loại nào, dùng để làm gì”…. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn đọc về các loại hóa đơn tài chính hiện tại ở Việt Nam, cùng với hướng dẫn và quy định chi tiết về mẫu số hóa đơn GTGT đối với từng loại hóa đơn, theo các quy định của Bộ Tài chính qua bài viết dưới đây.

Hóa đơn tài chính là gì?

Hóa đơn tài chính căn cứ vào Khoản 1 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định hóa đơn tài chính (hóa đơn) là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Hóa đơn tài chính là gì? Phân loại hóa đơn tài chính hiện nay - Ảnh 1
Tìm hiểu khái niệm hóa đơn tài chính là gì

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc nhanh cập nhật liên tục cho giới trẻ.

Các loại hóa đơn tài chính

Hóa đơn giá trị gia tăng

Hóa đơn giá trị gia tăng là loại hóa đơn được sử dụng trong quá trình kinh doanh để thể hiện số tiền VAT (giá trị gia tăng) mà khách hàng phải trả cho nhà cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ. Bộ Tài chính đã đưa ra các quy định và hướng dẫn cụ thể về mẫu số hóa đơn GTGT cho từng loại hóa đơn.

Mẫu số hóa đơn GTGT sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng loại hóa đơn. Ví dụ, mẫu số hóa đơn GTGT cho hóa đơn bán lẻ sẽ có các thông tin như tên cửa hàng, địa chỉ, mã số thuế, chi tiết hàng hóa, số lượng, đơn giá, thành tiền và số tiền VAT. Trong khi đó, mẫu số hóa đơn GTGT cho hóa đơn dịch vụ có thể bao gồm thông tin về tên công ty, địa chỉ, mã số thuế, mô tả dịch vụ, thời gian cung cấp dịch vụ và số tiền VAT.

Để tuân thủ quy định của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp cần chú ý và áp dụng đúng mẫu số hóa đơn GTGT tương ứng với từng loại hóa đơn. Việc sử dụng mẫu số đúng giúp đảm bảo tính hợp pháp và đáp ứng yêu cầu kế toán và thuế của các bên liên quan.

Hóa đơn tài chính là gì? Phân loại hóa đơn tài chính hiện nay - Ảnh 2
Mẫu hóa đơn giá trị gia tăng

►Tham khảo ngay: Bí quyết tạo CV xin việc hoàn chỉnh từ A đến Z giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ lần đầu gặp.

Hóa đơn bán hàng

Hóa đơn bán hàng là một loại hóa đơn được sử dụng trong quá trình mua bán hàng hóa giữa người bán và người mua. Đây là một chứng từ quan trọng để ghi nhận các giao dịch thương mại và chứng minh việc chuyển giao hàng hóa và thanh toán.

Theo quy định của Bộ Tài chính, mẫu số hóa đơn GTGT cho hóa đơn bán hàng có các thông tin cơ bản như tên và địa chỉ của người bán và người mua, mã số thuế, ngày tháng bán hàng, số hóa đơn, chi tiết hàng hóa bao gồm tên, số lượng, đơn giá và thành tiền. Ngoài ra, mẫu số hóa đơn GTGT còn bao gồm các thông tin về thuế giá trị gia tăng (VAT) như số tiền VAT và tổng cộng tiền thanh toán.

Quy định về mẫu số hóa đơn GTGT cho hóa đơn bán hàng đảm bảo tính hợp pháp và thuận tiện cho việc ghi nhận và xử lý kế toán của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần tuân thủ quy định này và sử dụng đúng mẫu số hóa đơn GTGT tương ứng khi phát hành hóa đơn bán hàng.

Hóa đơn tài chính là gì? Phân loại hóa đơn tài chính hiện nay - Ảnh 3
Mẫu hóa đơn bán hàng

Xem thêm: Trái phiếu là gì? Các hình thức đầu tư trái phiếu trên thị trường

Các loại hóa đơn khác

Tem, vé, thẻ và phiếu thu tiền bảo hiểm;

Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng… hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.

Các hình thức hóa đơn

Các hình thức hóa đơn tài chính được sử dụng trong doanh nghiệp và mô tả các loại hóa đơn và hình thức tương ứng.

Hóa đơn tự in: Hóa đơn tự in là một hình thức phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. Đây là hóa đơn được tổ chức hoặc doanh nghiệp in tự động thông qua các thiết bị máy móc hoặc máy tính. Doanh nghiệp cũng có thể tự in hóa đơn bằng các máy khác trong quá trình bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ.

Hóa đơn điện tử: Hóa đơn điện tử được sử dụng rộng rãi hơn trong các doanh nghiệp hiện nay. Đây là hình thức hóa đơn được tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý dưới dạng thông điệp và dữ liệu điện tử liên quan đến việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ. Các quy định về hóa đơn điện tử dựa trên Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn tương ứng của doanh nghiệp.

Hóa đơn đặt in: Hóa đơn đặt in là hình thức hóa đơn được các tổ chức đặt in dựa trên mẫu có sẵn. Mục đích của hóa đơn đặt in là phục vụ trong hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ. Hóa đơn này có thể do cơ quan thuế đặt in dựa trên mẫu để cấp hoặc bán cho các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.

Hóa đơn tài chính là gì? Phân loại hóa đơn tài chính hiện nay - Ảnh 4
Các hình thức hóa đơn tài chính

Xem thêm: Kinh doanh vàng như thế nào cho có lãi và lợi nhuận từ việc kinh doanh vàng

Thông qua những hình thức hóa đơn trên, các doanh nghiệp có thể chọn phương thức phù hợp để phát hành hóa đơn và đáp ứng yêu cầu của quy định pháp luật. Việc sử dụng đúng hình thức và mẫu số hóa đơn cần tuân thủ quy định để đảm bảo tính hợp pháp và thuận tiện cho việc ghi nhận và xử lý kế toán.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hóa đơn tài chính. HI vọng bài viết này giúp bạn hiểu được phần nào hóa đơn tài chính là gì cũng như phân loại của nó. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất, nhanh nhất về việc làm tài chính nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.