Giám đốc tài chính là gì? Công việc cụ thể của giám đốc tài chính

Giám đốc tài chính là vị trí công việc quan trọng được trọng dụng và có mức lương cao đáng mơ ước. Vậy chức năng nhiệm vụ của giám đốc tài chính là gì? Làm cách nào để trở thành một giám đốc tài chính chuyên nghiệp? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết này!

Tìm hiểu về giám đốc tài chính

Giám đốc tài chính là gì? Công việc cụ thể của giám đốc tài chính - Ảnh 1
Giám đốc tài chính là gì?

Giám đốc tài chính là gì?

Giám đốc tài chính trong tiếng Anh là Chief Finance Officer thường được viết tắt là CFO. Đây là vị trí công việc có liên quan đến lĩnh vực tài chính trong một doanh nghiệp. CFO là chức danh của người đúng đầu chịu trách nhiệm về tài chính của một công, hoặc doanh nghiệp bất kì nào đó.

Đây là thuật ngữ chuyên ngành dành cho các chức vụ của một doanh nghiệp. Giám đốc tài chính được coi là một chức vụ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. Họ là người đứng ra quản lý và giải quyết toàn bộ các vấn đề liên quan đến tài chính của công ty. Trách nhiệm của các CFO là luôn đảm bảo bộ máy cơ cấu của bộ phận tài chính được hoàn thiện và làm tốt tất cả những nhiệm vụ được giao.

Phân loại vị trí chức vụ bộ phận tài chính

Các chức vụ thường có trong một bộ phận tài chính của các doanh nghiệp như sau:

  • Đứng đầu là các CFO: người quản lý, kiểm soát, đưa ra những quyết định về công việc thuộc trách nhiệm của bộ phận tài chính.
  • Phó giám đốc tài chính: người hỗ trợ các CFO trong công việc, đôi khi thay mặt CFO để đưa ra quyết định khi được ủy quyền.
  • Trưởng phòng phân tích tài chính: người nhận nhiệm vụ của ban giám đốc và phân công các công việc cho nhân viên dưới quyền.
  • Sau trưởng phòng phân tích tài chính là vị trí của các chuyên viên phân tích tài chính cấp cao; chuyên viên hoạch định tài chính.
  • Cuối cùng, thấp nhất là các nhân viên phân tích tài chính

XEM THÊM: Creative director là gì? Mô tả công việc của một giám đốc sáng tạo

Còn với những người bắt đầu từ công việc kế toán viên tại các doanh nghiệp muốn thăng tiến trở thành các CFO thì quá trình rèn luyện sẽ dài và lâu hơn. Bạn cần tích lũy thêm nhiều kiến thức về phân tích, quản trị dòng tiền, quản trị tài chính dự án,… bên cạnh những kiến thức về kế toán. Nếu làm tốt, là người có năng lực thực sự, giải quyết công việc hiệu quả bạn sẽ được cất nhắc.

Cơ hội thăng tiến

Để có thể ngồi được vào vị trí giám đốc tài chính của một doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ thì người có chức danh này cũng cần phải trải qua một quá trình rèn luyện. Chỉ có những người thực sự có năng lực, kinh nghiệm tốt cùng sự nhạy bén trong định hướng, tư duy mới có thể làm được công việc này.

Một giám đốc tài chính luôn thường bắt đầu từ vị trí nhân viên tài chính hay chuyên viên phân tích tài chính để thăng tiến. Sau quá trình làm việc, khi thể hiện được năng lực của bản thân họ sẽ dần được đề bạt lên những vị trí cao hơn và đến chức CFO này.

Công việc của giám đốc tài chính là làm gì?

Chắc hẳn rất nhiều người sẽ cảm thấy tò mò về công việc của các giám đốc tài chính. Phải nói rằng trong doanh nghiệp, bộ phận tài chính là một bộ phận nòng cốt nên áp lực và khối lượng công việc chắc chắn không hề ít. Cụ thể công việc ấy bao gồm:

Giám đốc tài chính là gì? Công việc cụ thể của giám đốc tài chính - Ảnh 2
Công việc cụ thể của các CFO

Quản lý tài chính

Chắc chắn là Giám đốc tài chính thì công việc chính của vị trí này chính là quản lý tài chính doanh nghiệp. Họ sẽ dựa vào những kiến thức chuyên môn được đào tạo của mình để đưa ra những nhận định, đánh giá về các vấn đề tài chính. Khi tài chính của doanh nghiệp gặp những vấn đề không ổn định các CFO sẽ chính là những người đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề.

Quản lý những hoạt động khách hàng

Các CFO sẽ trực tiếp là người làm việc với khách hàng, giúp các khách hàng giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải. CFO phải cần có khả năng giải quyết mọi việc nhanh chóng, hiệu quả và chính xác nhất.

Quản lý các hoạt động cải tiến của doanh nghiệp

Họ sẽ là người đưa ra những chiến lược đổi mới khi xây dựng kế hoạch tài chính. Điều này giúp kế hoạch tài chính của doanh nghiệp trở nên mới mẻ hơn, giảm bớt sự một màu, cố định trong nhiều năm. Những ý tưởng này sẽ được trình lên ban giám đốc cùng hội đồng quản trị để xét duyệt và thông qua.

Tìm hiểu thêmKế toán tài chính là gì, vì sao lại quyết định sự phát triển cả doanh nghiệp?

Yếu tố giám đốc tài chính cần có

Để ngồi được vào vị CFO chắc chắn không phải là chuyện đơn giản. Vậy những tố chất cần phải có của một giám đốc tài chính là gì?

  • Kỹ năng phân tích tài chính: Đây được xem là kỹ năng quan trọng nhất để chứng tỏ năng lực của người ngồi vị trí việc làm này. Nếu không có kỹ năng này rất khó để họ có thể đưa ra những định hướng chính xác về các bước phát triển tương lai.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình làm việc chắc chắn có không ít những vấn đề xảy ra, hoặc phát sinh bất ngờ. Nên là một người quản lý, lãnh đạo các CFO cần phải có khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả để giảm thiểu tối đa những rủi ro đối với công ty.
  • Khả năng ứng biến tốt trước những vấn đề xảy ra bất ngờ đối với doanh nghiệp.
  • Kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh, đầu tư
  • Có các bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến tài chính từ trong nước và quốc tế.
  • Nghiên cứu về các vấn đề tài chính của doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động
  • Phân tích các dữ liệu tài chính của công ty theo từng giai đoạn và thời kì khác nhau. Dùng những dữ liệu này để phân tích tình hình lợi nhuận của công ty
  • Quản trị dòng tiền: ngăn chặn tình trạng thiếu khả năng chi trả, đây là một kỹ năng nghiệp vụ mà bất kì một CFO nào cũng cần phải có
  • Lập các kế hoạch tài chính: Đưa ra được những chiến lược hiệu quả, hoạt động theo những kế hoạch đề ra tăng hiệu quả công việc

Bên cạnh đó còn nhiều kĩ năng mềm khác mà một CFO cần phải trau dồi cho bản thân mình. Có thể nói để trở thành một CFO bạn phải là người vừa có năng lực làm việc, vừa có tính chuyên nghiệp trong các hoạt động công tác. Vậy nên, không phải ai cũng có thể trở thành một CFO, hay ngồi vào vị trí này dễ dàng được.

Mức lương của giám đốc tài chính là bao nhiêu?

Vị trí giám đốc tài chính là một trong chức vụ đóng vai trò quan trọng đối với một doanh nghiệp. Vì vậy, sự ưu ái, đãi ngộ với vị trí chức vụ này cũng rất hấp dẫn để có thể lôi kéo và chiêu mộ được những nhân tài. Mức lương dành cho vị trí chức danh này tối thiểu là 15 triệu đồng/tháng.

Giám đốc tài chính là gì? Công việc cụ thể của giám đốc tài chính - Ảnh 3
Con đường sự nghiệp cần dựa vào năng lực bản thân

Hiện nay, ở nước ta các doanh nghiệp thường sẽ đưa ra mức lương cho vị trí giám đốc tài chính trung bình dao động từ 40-50 triệu/tháng. Nhưng đây không phải mức lương cuối cùng, nó có thể tăng tùy theo năng lực mà người đảm nhận chức vụ này thể hiện. Tuy nhiên, đi kèm với mức lương cao chính là áp lực đè nặng cùng trách nhiệm nặng nề đối với vị trí này.

THAM KHẢO – Mức lương Thư ký Giám đốc và mô tả công việc chi tiết

Thông qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về công việc giám đốc tài chính là gì? Để biết thêm nhiều thông tin hấp dẫn bổ ích về các ngành nghề, công việc liên quan đến lĩnh vực tài chính. Hoặc bạn đang tìm kiếm công việc liên quan đến lĩnh vực này hãy truy cập vào đường link này nha: https://timviec.com.vn/ke-toan-kiem-toan


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.