Creative director là gì? Mô tả công việc của một giám đốc sáng tạo

Creative director là gì? Công việc của họ là gì? Họ có vai trò gì? Họ cần tố chất gì để thành công? Đáp áp sẽ được news.timviec.com.vn giải đáp sau đây.

Creative director là gì?

Họ chính là những giám đốc sáng tạo của các công ty, doanh nghiệp, thương hiệu… Họ là người đảm nhiệm việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp của họ. Giám đốc sáng tạo là vị trí cực kỳ quan trọng, không thể thiếu trong bộ máy quản lý của các công ty, tập đoàn truyền thông, quảng cáo, thiết kế, thời trang…

Creative director là gì? Mô tả công việc của một giám đốc sáng tạo - Ảnh 1
Creative director là gì?

Creative director là vị trí then chốt trong quá trình sản xuất cũng như phát triển sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp. Họ là người leader sáng tạo ra các chiến dịch, trực tiếp điều khiển việc thiết kế và hướng dẫn các nhân viên cấp dưới thực hiện các công việc đã đề ra.

Chức năng của Giám đốc sáng tạo

Ai cũng biết vai trò của Creative director là vô cùng quan trọng nhưng chức năng cụ thể của họ trong từng lĩnh vực là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Ở lĩnh vực quảng cáo, Creative director sẽ là người phát triển các kế hoạch, các chiến lược tiếp thị cho dịch vụ, sản phẩm của công ty dựa trên nhu cầu của khách hàng. Họ cũng chính là người chịu trách nhiệm quản lý các dự án của công ty cũng như trực tiếp làm việc với các đối tác, các chủ đầu tư để tạo ra những sản phẩm khiến khách hàng ưng ý nhất.

Creative director là gì? Mô tả công việc của một giám đốc sáng tạo - Ảnh 2
Ở mỗi 1 lĩnh vực thì creative director có thể đảm nhiệm những công việc khác nhau

Với lĩnh vực game/trò chơi điện tử, Giám đốc sáng tạo là người chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm, là lãnh đạo bộ phận thiết kế. Họ cũng là người đưa ra các ý tưởng và dẫn dắt đội nhóm của mình biến các ý tưởng thành sản phẩm khả thi.

Trong mảng điện ảnh thì Creative director thực chất chính là người đảm nhiệm thiết kế giao diện cho các bộ phim, họ sẽ đưa ra các ý tưởng mới lạ, hay ho và phát triển chúng thành những thông điệp độc đáo và ý nghĩa nhằm giúp tác phẩm ấy tiếp cận với công chúng dễ dàng hơn.

Với lĩnh vực thời trang, vai trò của giám đốc sáng tạo lại càng quan trọng và không thể thiếu được. Họ chính là những nhà thiết kế chính, người tạo ra các mẫu trang phục, phụ kiện… vừa độc đáo, sáng tạo mà vẫn phù hợp với thị hiếu của người mua. Tạo ra và phân phối thành công các sản phẩm thời trang chính là nhiệm vụ hàng đầu của họ.

► Tìm hiểu thêm: Các kiến thức ngành nghề được cập nhật mới nhất hiện nay.

Phân biệt Creative director và Art director

Creative director và Art director là 2 khái niệm cực kỳ dễ nhầm lẫn, không ít người hay đánh đồng 2 khái niệm này nhưng chúng lại là 2 công việc hoàn toàn khác nhau. Công việc của Giám đốc sáng tạo/Creative director mang tính vĩ mô và chung chung hơn. Họ thường là người tìm ra ý tưởng và cách để biến nó thành sản phẩm thực chất nhưng họ thường không trực tiếp làm ra 1 sản phẩm cụ thể.

Giám đốc sáng tạo là người tạo ra những ý tưởng hay, bên cạnh đó họ còn là người đứng đầu cả 1 team, chịu trách nhiệm phát triển và thúc đẩy cả đội nhóm làm việc đúng tiến độ. Có thể nói họ là những người có tầm ảnh hưởng nhất trong bộ phận sáng tạo của một công ty.

Creative director là gì? Mô tả công việc của một giám đốc sáng tạo - Ảnh 3
Creative director khác với Art director

Còn Giám đốc nghệ thuật/Art Director là những người giám sát và bảo đảm cho các chuyên gia trong bộ phận sáng tạo hoàn thành sản phẩm đúng thời gian, theo đúng nhu cầu của khách hàng.

Art Director cũng đảm nhiệm nhiệm vụ tạo ra và phát triển các ý tưởng nhưng nhiệm vụ lớn nhất của họ vẫn là quyết định các yếu tố hình ảnh cho dự án của công ty như tinh thần dự án, đội ngũ người mẫu… Họ cũng là người làm việc vớ các copywriter để bảo đảm tốc độ cũng như chất lượng của quá trình phát triển ý tưởng cho các chiến dịch PR, quảng cáo.

Công việc của một Giám đốc sáng tạo

Trách nhiệm cũng như lượng công việc mà một Creative director phải làm là rất nhiều. Dưới đây là những công việc cụ thể mà họ thường phải đảm nhiệm:

  • Tạo ra và triển khai các ý tưởng, chiến lược sáng tạo cho các dự án của doanh nghiệp
  • Trực tiếp hợp tác với các chuyên viên để tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng 1 cách tốt nhất
  • Chỉ đạo và hướng dẫn toàn bộ đội ngũ sáng tạo để đảm bảo tiến độ công việc đã đề ra
  • Tổ chức các buổi họp để kiểm tra tiến độ công việc, đảm bảo hiệu suất công việc không bị thụt lùi
  • Định hướng và lập ra các kế hoạch, các chiến dịch quảng cáo
  • Thiết lập hệ thống ngân sách cho các dự án
  • Gìn giữ và duy trì mối quan hệ tốt với các khách hàng.

Trên đây là những thông tin hữu ích về Creative director là gì giúp cho các bạn có thể nắm rõ được bản chất của khái niệm này. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn đang và muốn làm giám đốc sáng tạo tại các doanh nghiệp hiện nay.