Năm tài chính là gì? Những vấn đề liên quan đến năm tài chính

Năm tài chính là khái niệm được nhắc đến rất nhiều trên truyền thông. Vậy năm tài chính là gì? Những vấn đề có liên quan đến năm tài chính?

Năm tài chính là gì ?

Năm tài chính có thể hiểu đơn giản là thời kỳ hạch toán, báo cáo của doanh nghiệp. Ở Việt Nam, Chính phủ quy định năm tài chính là năm dương lịch sẽ bắt đầu ngày 01/01 và kết thúc vào ngày 31/12.

Năm tài chính là gì? Những vấn đề liên quan đến năm tài chính - Ảnh 1
Khái niệm năm tài chính là gì?

Các doanh nghiệp đều có thể lựa chọn năm tài chính trùng với năm dương lịch. Những doanh nghiệp có đặc thù riêng biệt về mặt cơ cấu tổ chức sẽ được lựa chọn kì kế toán năm là 12 tháng theo năm dương lịch. Thời gian sẽ được tính bắt đầu từ ngày mùng 1 đầu quý đến hết ngày cuối cùng của quý. Sau đó cần thông báo cho cơ quan tài chính biết thông tin.

► THEO DÕI NGAY: Tổng hợp những tin tức tìm việc nhanh nhất để có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc tương lai của bạn TẠI ĐÂY

Những điều cần làm trong năm tài chính

Năm tài chính bắt đầu thì những người bận rộn nhất chính là các kế toán cùng kiểm toán viên. Những công việc cần làm của kế toán trong năm tài chính bao gồm:

Kê khai thuế môn bài

Quy định của Tổng cục thuế, những người nộp thuế về việc thành lập Cơ sở kinh doanh như chưa đi vào hoạt động sẽ phải kê khai thuế môn bài. Thời hạn để các doanh nghiệp này kê khai thuế môn bài sẽ trong vòng 30 ngày, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Năm tài chính là gì? Những vấn đề liên quan đến năm tài chính - Ảnh 2
Việc cần làm năm tài chính

Trong trường hợp doanh nghiệp mới thành lập mà chưa có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh thì:

  • Doanh nghiệp thành lập 6 tháng đầu năm: nộp thuế môn bài cho cả năm
  • Doanh nghiệp thành lập 6 tháng cuối năm (tính từ 1/7): nộp thuế môn bài 1/2

Khai thuế giá trị gia tăng

Đối với những doanh nghiệp mới thành lập việc kê khai thuế GTGT sẽ được thực hiện theo từng tháng bằng phương thức trực tiếp. Mặc dù không có những phát sinh bất ngờ thì doanh nghiệp vẫn phải nộp tờ khai thuế. Sau khi doanh nghiệp đó hoạt động được 12 tháng sẽ dựa theo mức doanh thu để xác định. Thời hạn chậm nhất để nộp tờ kê khai thuế sẽ vào 20 của tháng sau.

Kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp mới thành lập việc kê khai thuế TNDN sẽ được tính theo quý. Mức độ thuế suất quy định là 22% theo mẫu số 01A/TNDN. Khi kết thúc năm tài chính nếu doanh nghiệp có doanh thu bình quân của các tháng dưới 1,67 tỷ đồng thì sẽ quyết toán thuế suất 20%.

Thời hạn quy định chậm nhất cho việc kê khai TNDN tạm tính theo quý là ngày 30 của quý sau.

Kê khai thuế thu nhập cá nhân

Những doanh nghiệp khi mới thành lập sẽ phải kê khai thuế GTGT theo tháng nên sẽ cần phải tính đến 2 trường hợp như sau:

  • Trong tháng có phát sinh số TNCN phải nộp trên hoặc bằng 50 triệu đồng thì sẽ kê khai TNCN theo tháng.
  • Trong tháng đó nếu phát sinh số thuế TNCN phải nộp dưới 50 triệu đồng thì cần kê khai theo quý
Năm tài chính là gì? Những vấn đề liên quan đến năm tài chính - Ảnh 3
Kê khai thuế

Lưu ý: Hoạt động này sẽ chỉ áp dụng khi xác định một lần duy nhất tính từ tháng đầu tiên có những phát sinh khấu trừ thuế và áp dụng cho cả năm tính thuế. Còn không phát sinh trong tháng hoặc quý cần khấu trừ TNCN thì sẽ không kê khai. Tuy nhiên, vẫn phải nộp tờ khai quyết toán năm.

Hóa đơn

Khi cơ sở kinh doanh của bạn đủ điều kiện đăng ký kê khai thuế GTGT theo phương thức khấu trừ và được thông qua thì:

  • Tiến hành việc đặt in hóa đơn GTGT.
  • Làm thông báo về việc phát hành hóa đơn, thời hạn chậm nhất trước 5 ngày doanh nghiệp sử dụng hóa đơn, 10 ngày kể từ khi đăng ký thông báo.
  • Những doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì cần làm thủ tục mua hóa đơn bán

Mở tài khoản ngân hàng

Theo Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014 của Bộ Tài chính thì: “Những hóa đơn đầu vào có giá trị >20.000.000 đ phải chuyển khoản, thì mới được khấu trừ thuế GTGT và ghi vào chi phí hợp lí khi tính thuế TNDN.

Vậy nên các doanh nghiệp cần phải mở tài khoản ngân hàng để giao dịch với khách hàng. Trong vòng 10 ngày kể từ khi doanh nghiệp tiến hành mở tài khoản ngân hàng, cần phải thông báo số tài khoản ngân hàng cho các cơ quan thuế được biết.

Lao động và bảo hiểm xã hội

Khi doanh nghiệp của bạn có từ 10 người lao động trở lên thì cần phải tiến hành kí hợp đồng lao động trên 3 tháng đối với các nhân viên. Khi kí hợp đồng lao động thì doanh nghiệp sẽ phải đóng bảo hiểm bắt buộc cho nhân sự trong công ty mình. Đồng thời, bộ phận kế toán cần làm bảng lương để nộp cho các cơ quan BHXH.

Khấu hao tài sản cố định

Kế toán cần phải lập và nộp thông báo phương pháp trích khấu hao TSCĐ tính từ ngày phát sinh TSCĐ. Việc làm này thực hiện theo Thông tư 45/2013/TT-BTC.

Qua bài viết trên chúng tôi đã giúp độc giả hiểu hơn về khái niệm “năm tài chính là gì?“. Đây đều là những thông tin cơ bản nhất liên quan đến khái niệm này. Mong rằng độc giả có thêm được nhiều kiến thức hữu ích.

► XEM THÊM: Phân biệt giữa cách tạo CV xin việc và Resume chính xác nhất


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.