[GIẢI ĐÁP] MOU là gì? Những lợi ích của Mou trong kinh doanh

MOU là từ được viết tắt của Memorandum of Understanding hay còn gọi là biên bản ghi nhớ thỏa thuận song phương (hai bên) hay thỏa thuận đa phương (nhiều bên). Để hiểu rõ hơn MOU là gì chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết này nhé!

Giải đáp MOU là gì?

MOU (từ tiếng anh đầy đủ là Memorandum of Understanding) đây là một biên bản ghi nhớ nhằm thể hiện một thỏa thuận không ràng buộc về những yêu cầu và trách nhiệm giữa hai hoặc nhiều bên liên quan.

Biên bản ghi nhớ sẽ được sử dụng trong các trường hợp như các bên liên quan không muốn thực hiện một cam kết pháp lý hay một trong những trường hợp chưa có sự thống nhất để tạo nên một thỏa thuận hợp pháp có thể thực thi.

[GIẢI ĐÁP] MOU là gì? Những lợi ích của Mou trong kinh doanh - Ảnh 1
MOU là gì?

Một số những biên bản ghi nhớ (MOU) có thể trở thành một biên bản pháp luật nếu như đủ các điều kiện như:

  • Xác định đầy đủ các bên trực tiếp tham gia vào giao ước
  • Đưa ra mục đích và nội dung rõ ràng trong bản ghi nhớ được các bên liên quan công nhận
  • Các điều khoản trong bản ghi nhớ cần được xác nhận bởi chữ ký của các bên có liên quan

Bên tham gia ký kết biên bản cần ghi nhớ những điều khoản bắt buộc cần đáp ứng và xem bản ghi nhớ như một bản hợp đồng thay thế sử dụng trong những trường hợp như các bên chưa có sự đồng nhất, làm trái điều khoản trong giao ước.

Vì vậy, khi đã ký vào biên bản ghi nhớ thì các bên tham gia cần phải có nghĩa vụ thực hiện đúng với những giao ước đã thỏa thuận và nêu rõ trong bản giao ước.

Xem thêm: Mẫu biên bản bàn giao hàng hóa mới nhất năm 2020

Bản ghi nhớ hợp đồng (MOU) được diễn ra như thế nào?

Khi nhắc tới MOU thì chắc chắn nhiều doanh nhân đang lo lắng để làm lên một biên bản hợp đồng đảm bảo nội dung, điều kiện để được áp dụng thực tế dễ dàng và thuận tiện trong quá trình giao dịch giữa các bên.

Đầu tiên, mỗi bên cần có kế hoạch nhằm xác định lại những giao ước cần giữa bên cung cấp, đưa ra những đề nghị, yêu cầu cụ thể về cho đi và nhận lại giữa các bên cần nêu rõ ràng. Quan trọng nhất chính là nêu rõ được mục đích chung giữa các bên.

[GIẢI ĐÁP] MOU là gì? Những lợi ích của Mou trong kinh doanh - Ảnh 2
Cách thức diễn ra của bản ghi nhớ

Sau khi biên bản hợp đồng đã được ghi nhớ và hoàn thành thì đại diện các bên sẽ trực tiếp gặp gỡ. thảo luận và đưa ra những ý kiến thống nhất chung cho từng bản ghi nhớ.

Điều bạn cần lưu ý trong bản ghi nhớ hợp đồng cần phải có chính là thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc và cách thức hoạt động. Một bản MOU cũng có thể sử dụng khuyến cáo những mặt hạn chế và mang tính cá nhân.

Trong thương mại, MOU cần được thống nhất và rà soát thật kỹ càng trước khi ký kết. Sau khi đã đi đến thống nhất giữa các thỏa thuận thì các giao ước trong bản ghi nhớ sẽ được hai bên tiến hành ký kết.

Sự khác nhau giữa MOU và hợp đồng chính thức 

MOU và hợp đồng chính thức nếu không có sự phân biệt rõ ràng

Trên phần định nghĩa MOU là gì chúng ta có nói MOU là giai đoạn đầu tiên trong việc ký kết hợp đồng. Về mặt tính năng thì MOU có sự tương tự như hợp đồng chính thức. Tuy nhiên, giữa hai loại vẫn có những sự khác biệt rõ rệt. Cụ thể:

Bản hợp đồng chính thức

Hợp đồng được thể hiện bằng dạng văn bản, có tính riêng tư giữa hai bên hoặc nhiều bên. Hợp đồng có tính ràng buộc về mặt pháp lý và có thể được thi hành bằng thẩm phán. Nếu một trong các bên vi phạm hợp đồng sẽ phải chịu hình phạt mang tính pháp lý, cực kỳ quan trọng, có nhiều trường hợp phải ngồi tù.

Chính vì những lý do đó mà hợp đồng rất cần thiết cho những ký kết liên quan đến tiền bạc, những giao dịch liên quan đến lợi ích và niềm tin của cả hai bên.

Các bản hợp đồng sẽ quy định cụ thể và chi tiết hơn so với bản ghi nhớ. Khi đã ký hợp đồng thì sẽ không thay đổi được các quy ước đã ghi trong hợp đồng.

Bạn nên biết: Thanh lý hợp đồng là gì và những thông tin khi thanh lý hợp đồng cần nắm rõ

[GIẢI ĐÁP] MOU là gì? Những lợi ích của Mou trong kinh doanh - Ảnh 3
Sự khác nhau giữa MOU và hợp đồng chính thức

Biên bản ghi nhớ hợp đồng – MOU

Trong một bản ghi nhớ thường sẽ có các quy định ít hơn và được linh hoạt hơn so với hợp đồng. Trong quá trình thực hiện giao ước đều có những thỏa thuận khác một cách hợp lý hơn để dễ dàng điều chỉnh lại trong bản ghi nhớ. Sự thay đổi này không làm hại đến lợi ích chung của hai bên cũng không làm trái pháp luật.

MOU chính là những thỏa thuận giữa hai bên trước khi làm hợp đồng chính thức có hiệu lực về mặt pháp lý. Hầu hết các bên kinh doanh sẽ đều chọn bản ghi hợp đồng một cách đơn giản, trực tiếp và không có các điều khoản và điều kiện phức tạp như một bản hợp đồng. Để tránh được những rủi ro xảy ra thì MOU không cần có sự góp mặt của luật sư và thẩm phán sẽ bớt đi một khoản chi phí và thời gian.

Mẫu biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh mới nhất năm 2020

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA nước ta

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———***———

BIÊN BẢN GHI NHỚ

Số:……..20…./BB-HĐTV

Về việc: Thực hiện hợp đồng thăm dò, lập dự án đầu tư dự án: Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn xã ….,huyện …, tỉnh …

Hôm nay vào hồi 16 giờ 00 ngày …. Tháng ….năm 20…

Tại Trụ sở UBND xã ………………… chúng tôi gồm:

Bên A : Ủy Ban Nhân Dân xã ……, huyện …….., tỉnh ……

Đại diện là : Ông: …………….. Chức vụ: Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ : Xã ……, huyện ……, tỉnh …….

account : ……, Tại Kho bạc nhà nước huyện ……, tỉnh ……………….

Điện thoại : ……………………. Fax : …………………………………….

Bên B : công ty CỔ PHẦN ĐẦU TƯ tạo ra VÀ THƯƠNG ………………

Đại diện : Ông ………………………

chức phận : Tổng giám đốc

Địa chỉ : Số ….., liền kề….., phường ….., quận ….., Tp Hà Nội.

Mã số thuế : ……………………………………………………………………

thông tin chi tiết: Hai bên đảm bảo thực hiện hợp đồng Số: ……/2014/HĐTV đã được ký kết giữa hai bên vào ngày….. Tháng …. Năm 20…… Do bên A không có khả năng tài chính trước mắt để chi trả hợp đồng tư vấn, thăm dò, lập dự án đầu tư dự án nêu trên . Khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và được đầu tư đủ vốn theo thành quả được phê duyệt. Bên A sẽ giải ngân và thực hiện mọi điều khoản cam kết trong hợp đồng số /2014/ HĐTV.

Biên bản ghi nhớ này được lập thành 04 bản có giá trị như nhau, mỗi bên giữ 02 bản, biên bản này có hiệu lực đến ngày ký.

ĐẠI DIỆN BÊN A                                                                                                          ĐẠI DIỆN BÊN B

Hi vọng với những thông tin được chia sẻ trên bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức rõ hơn về MOU là gì cũng như phân biệt được một bản ghi nhớ và hợp đồng chính thức một cách cụ thể nhất. Đây chính là những cẩm nang nghề nghiệp cơ bản bạn cần có để hoạt động kinh doanh trở nên hợp lý và hợp pháp.

Tìm hiểu thêm những thông tin thông tin việc làm mới nhất hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.