Giá gốc là gì? Nguyên tắc khi ghi nhận giá gốc cần nắm rõ

Bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhưng bạn có biết đến giá gốc là gì? Để nắm rõ giá gốc và những quy tắc bạn tham khảo bài sau.

Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh buôn bán thì không thể bỏ qua những khái niệm này. Có rất nhiều bạn kinh doanh vẫn chưa nắm rõ được giá gốc là gì và quy tắc ghi nhận giá gốc sao cho hợp lý. Đặc biệt với các bạn kế toán cần phải nắm rõ nguyên tắc trong quá trình ghi nhận giá gốc. Để nắm rõ hơn, hãy tham khảo bài viết sau đây nhé.

Giá gốc là gì?

Giá gốc hay còn được hiểu đơn giản là nguyên giá. Lịch sử chi phí và những chi phí ban đầu hay giảm giá mua sắm của một sản phẩm hay hay một hàng hóa cố định để thực hiện quá trình giao dịch, hoạch định tài sản và lập bảng tổng kết tài sản doanh nghiệp theo lịch sử chi phí.

Giá gốc là gì? Nguyên tắc khi ghi nhận giá gốc cần nắm rõ - Ảnh 1
Giá gốc là gì?

Tuy nhiên, do có sự lạm dụng chi phí trích ra để có sự điều chỉnh tài sản cao hơn so với mức giá ban đầu của sản phẩm. Các khoản trích khấu hao sẽ không được đúng hạn và lạm phát sẽ tăng lên nhanh chóng.

► Đọc thêm: Hướng dẫn lam CV online, phù hợp nhu cầu ứng tuyển các vị trí khác nhau

Nguyên tắc ghi nhận giá gốc

Nguyên tắc để có thể ghi nhận giá gốc chính là bốn nguyên tắc rất quan trọng trong chuẩn mực kế toán.

Giá gốc là gì? Nguyên tắc khi ghi nhận giá gốc cần nắm rõ - Ảnh 2
Nguyên tắc ghi giá gốc

Bất kỳ một hoạt động ở lĩnh vực nào cũng cần có một nguyên tắc. Tài sản phải được kế toán kê khai theo chính xác giá gốc để tài sản được tính đúng số tiền tương đương với số tài sản hiện có để doanh nghiệp trả và đã trả theo đúng với giá trị của tài sản vào đúng thời điểm đó. Giá gốc của tài sản không được phép chỉnh sửa hoặc trừ khi có quy định trong chuẩn mực của kế toán được nêu rõ.

► Tìm hiểu: Cẩm nang tất cả các ngành nghề hiện nay để biết thêm những kiến thức nghề nghiệp bổ ích.

Đặc trưng của giá gốc và nguyên tắc giá gốc

Giá gốc trên thị trường có nhiều đặc trưng chính đều là sử dụng phổ biến tại các thời điểm hoạt động giao dịch khác nhau mua bán giá gốc đều được tính giá dựa trên các cơ sở để hoạt động thực hiện cũng chính là những hệ quả. Các xu hướng này đều thích hơn với mọi xu hướng của kế toán hiện nay.

Giá gốc chính là một hình thức giá được coi như là bằng chứng để chứng tỏ độ tin tưởng và khả năng cao khi có chứng minh giao dịch thực tế và hoàn thành.

Tuy nhiên trong những hoàn cách khác nhau thì giá gốc cũng sẽ có thông tin hữu ích không đem lại đảm bảo và lợi ích cho kế toán. Sau khi bạn hiểu được những khái niệm về giá gốc thì bạn sẽ cần phải tìm hiểu rõ những đặc trưng cũng như nắm rõ nguyên tắc.

Dựa trên bản chất có thể nắm rõ được các nguyên tắc giá gốc của tài sản được và bắt buộc phải kê khai chính giá giá trị giá gốc của tài sản. Đối với những nguyên tắc giá gốc sẽ không có những hoạt động độc lập mà các hoạt động song song và diễn ra liên tục với quy trình hoạt động.

Giá gốc là gì? Nguyên tắc khi ghi nhận giá gốc cần nắm rõ - Ảnh 3
Giá gốc có những đặc trưng riêng cần biết

► Xem thêm: Nhu cầu tuyển dụng Bắc Giang của các công ty, doanh nghiệp uy tín

Chính bởi đặc trưng này nên doanh nghiệp sẽ luôn thực hiện mọi nguyên tắc liên tục để tạo ra mối quan hệ nhất định. Và doanh nghiệp thực hiện các hoạt động theo đúng nguyên tắc giá gốc. Trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản và không còn hoạt động thì nguyên tắc giá gốc sẽ không được áp dụng.

Tất cả những tài sản có trong doanh nghiệp sẽ được tính với giá trị tiền mặt tương đương thời điểm hiện tại để trả nợ cho các ngân hàng, hay xiết nợ. Bởi vậy mà tài sản cần phải được định giá gốc theo thị trường thời điểm đó.

Thông thường thì các doanh nghiệp sẽ không được giữ nguyên giá trị giá gốc bạn đầu như trước kê khai bởi thị trường thay đổi nên giá trị tài sản cũng sẽ được chỉnh sửa tính theo đúng thời điểm. Bởi vậy mà nguyên tắc giá gốc sẽ luôn song song với nguyên tắc liên tục trong doanh nghiệp.

Từ những chia sẻ thực tế chắc chắn các bạn cũng nắm được giá gốc là gì và quy tắc để ghi nhận giá gốc sao cho đúng quy định và đúng với chuẩn mực kế toán. Với những kiến thức này rất có ích cho các bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kế toán sẽ phải tiếp xúc để quá trình hoạt động diễn ra suôn sẻ.

► Khám phá những tin tức việc làm Hot nhất hiện nay để không bỏ lỡ những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.