Du lịch là gì? Tương lai “vàng” của ngành công nghiệp “không khói”

Du lịch ngành công nghiệp “không khói” có mức độ tăng trưởng ổn định nhất. Vậy tương lai của ngành du lịch nước ta ra sao? Cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau nha!

Khái niệm Du lịch

Du lịch là gì? Tương lai “vàng” của ngành công nghiệp “không khói” - Ảnh 1
Khái niệm ngành du lịch

Du lịch là gì?

Thuật ngữ du lịch được định nghĩa là những hoạt động có liên quan đến những chuyến đi tính cả tập thể và cá nhân của con người. Những chuyến đi này sẽ đi đến những địa điểm không nằm trong vùng khu vực họ cư trú nhằm mục đích dã ngoại, ngắm cảnh, tham quan, nghỉ dưỡng. Hoạt động này được thiết lập trong một khoảng thời gian nhất định.

Du lịch là ngành có mối liên hệ mật thiết với nhiều nhóm ngành khác, đặc biệt là những nhóm ngành dịch vụ. Bởi có sự liên kết với nhau nên chúng ta sẽ luôn tác động ảnh hưởng qua lại. Ngành du lịch hiện mang lại rất nhiều cơ hội việc làm, mức thu nhập tốt dành cho người lao động.

Xem thêm>>> Kinh doanh dịch vụ là gì? Một vài ví dụ cho hình thức kinh doanh dịch vụ

Khách du lịch là gì?

Khách du lịch là những người từ những nơi khác đến những địa điểm, vùng đất danh lam thắng cảnh nhằm mục đích du ngoạn, nghỉ dưỡng, tham quan, tham gia các hoạt động giải trí. Đi kèm với các hoạt động tham quan là việc tiêu thụ những giá trị tự nhiên, dịch vụ, qua đêm tại cơ sở lưu trú.

Những vị khách du lịch chính là đối tượng chính tạo nguồn thu nhập cho ngành du lịch ở địa phương họ đến tham quan. Bằng việc tiêu thụ những giá trị du lịch tại nơi họ đến sẽ quyết định việc phát triển của ngành du lịch tại địa phương này. Điều này hết cần thiết và tối quan trọng đến sự phát triển của nhóm ngành nghề này.

Dịch vụ du lịch là gì?

Theo Luật du lịch năm 2005 của Quốc hội Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam:  “Dịch vụ du lịch là việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, thông tin, hướng dẫn và những dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.”

Đặc trưng của các dịch vụ du lịch chính là đem đến sự thoải mái và hài lòng nhất đến cho khách du lịch. Những dịch vụ du lịch còn là công cụ hỗ trợ cho chuyến du lịch của du khách trở nên hoàn hảo nhất. Đôi khi dịch vụ du lịch còn chính là điểm khiến du khách muốn quay trở lại địa điểm du lịch hoặc không.

Từ đó có thể thấy được tầm quan trọng của dịch vụ du lịch có tác động lớn thế nào đến địa danh du lịch đó. Vì vậy, việc tập trung phát triển các dịch vụ du lịch sẽ giúp việc kinh doanh du lịch có những bước tiến mới, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Công việc thuộc nhóm ngành du lịch

Đối với nhiều bạn trẻ yêu thích những công việc liên quan đến du lịch sẽ lựa chọn các trường đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này. Tuy nhiên, họ vẫn luôn băn khoăn không biết rằng “học du lịch ra làm gì?” hay “học ngành du lịch ra làm gì?”. Tồn tại những nỗi băn khoăn đa phần đều bắt nguồn từ nguyên họ vẫn chưa thực sự hiểu lĩnh vực công việc này.

Du lịch là gì? Tương lai “vàng” của ngành công nghiệp “không khói” - Ảnh 2
Công việc thuộc ngành du lịch

Vậy những công việc thuộc nhóm ngành du lịch được xếp vào loại những nhóm công việc tiềm năng  là những gì?

Hướng dẫn viên du lịch

Người hướng dẫn viên chính là cầu nối giúp các du khách cá thể đến gần hơn với những địa danh, những nền văn hóa địa phương tại nơi họ đặt chân đến. Họ sẽ giúp những du khách có thể hiểu thêm được những nét đặc trưng, những nét đẹp văn hóa riêng biệt mà chỉ khi họ trực tiếp đến tham quan mới có thể cảm nhận rõ được.

Hướng dẫn viên du lịch là ngành nghề được đi nhiều nơi, biết nhiều địa điểm, danh lam thắng cảnh… không chỉ trong nước mà còn ngoài quốc tế. Để trở thành hướng dẫn viên du lịch cần có tác phong nhanh nhẹn, có kiến thức về mọi lĩnh vực đặc biệt là địa lý, lịch sử…để có thể truyền đạt lại cho những hành khách của mình.

Trước khi muốn được học tập để trở thành một hướng dẫn viên du lịch bạn phải biết ngành này lấy bao nhiêu điểm. Theo khảo sát gần nhất tại các trường đại học có chuyên ngành du lịch thì ngành hướng dẫn viên du lịch sẽ dao động từ 15, 5 đến 27,5 tùy vào từng trường và khối thi mà các bạn thí sinh lựa chọn.

Quản trị nhà hàng – khách sạn

Du lịch khách sạn cũng là sự lựa chọn của nhiều học sinh khi muốn theo ngành du lịch. sinh viên theo ngành du lịch khách sạn được thực hành tại các khách sạn trước khi tiến hành đi làm thực tế. Với việc đề cao sự trải nghiệm thực tế để sinh viên có thể nhanh chóng nắm bắt được những nghiệp vụ cần thiết nên việc học tập luôn là lý thuyết đi đôi với thực hành.

Mức điểm chuẩn của ngành du lịch khách sạn tại các trường đại học tương đối cao so với những chuyên ngành khác. Điểm chuẩn dao động từ 18 đến 26,25 điểm một con số tương đối cao.

▶▶▶Tin liên quanKỹ Năng Cần Có Của Ngành Du Lịch, Lữ Hành

Marketing du lịch

Nhiều người sẽ hỏi marketing du lịch là gì? Công việc này có những ảnh hưởng ra sao đến ngành du lịch? Marketing du lịch được hiểu là những người làm hoạt động quảng bá cho những địa danh du lịch nhất định. Họ sẽ tổ chức những hoạt động, chiến lược nhằm đưa hình ảnh những địa danh đó đến với tất cả mọi người, thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm.

Có thể nói từ lâu marketing du lịch ở nước ta nói về chất lượng chưa bao giờ được đánh giá cao so với bạn bè quốc tế. Mặc dù sở hữu những kì quan thiên nhiên vô giá, nhưng hoạt động marketing du lịch vẫn chưa phát huy tốt, khai thác tốt các tiềm năng vốn có. Vì thế, hiện nay đó là vấn đề rất được quan tâm và chú trọng thay đổi để bộ mặt du lịch nước ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Trường đào tạo ngành du lịch

Để có thể làm việc hiệu quả hay tìm kiếm những cơ hội việc làm có thu nhập cao của ngành du lịch việc lựa chọn chuyên ngành cũng như cơ sở đào tạo là hết sức quan trọng. Hiện nay, ở nước ta có hơn 40 trường đại học, cao đẳng có đào tạo các chuyên ngành liên quan đến đến du lịch. Dưới đây là top những trường đào tạo ngành du lịch chất lượng, uy tín hiện nay.

Du lịch là gì? Tương lai “vàng” của ngành công nghiệp “không khói” - Ảnh 3
Trường đào tạo ngành du lịch uy tín

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Trong danh sách các trường đại học có ngành du lịch phải kể tới trường đại học Văn hóa Hà Nội. Với bề dày 60 năm hoạt động, trường đại học Văn hóa Hà Nội luôn được xem là một địa chỉ đào tạo tin cậy nhất về mảng văn hóa.

Còn riêng đối với khối ngành du lịch thì trường đại học Văn hóa Hà Nội đã có 26 năm thành lập, đào tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng, uy tín cả trong và ngoài nước. Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường đều được coi trọng và đánh giá năng lực cao.

Khi học tại trường đại học Văn hóa Hà Nội, sinh viên còn có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa với môi trường năng động và thực hành theo đúng chuyên ngành mà mình theo học.

Nếu có ý định theo học khoa du lịch tại trường đại học Văn hóa Hà Nội thì bạn cần đạt được số điểm khối D tầm 19,5 điểm hoặc khối C tầm khoảng 23,5 điểm. Chuyên ngành theo học ở đây cụ thể là Việt Nam học gồm hướng dẫn du lịch trong và ngoài nước, văn hóa lữ hành/ du lịch.

Địa chỉ: Số 418 đường La Thành, phường Ô Chợ Dừa , quận Đống Đa, Hà Nội

Tìm hiểu thêm>>> Việc làm ngành Khách sạn, du lịch hấp dẫn hiện nay

Viện Đại học Mở Hà Nội

Một địa chỉ đáng tin cậy tiếp theo dành cho các bạn trẻ đang thắc mắc ngành du lịch nên học trường nào đó là Viện đại học Mở Hà Nội. Nơi đây cũng được xem là một trong những địa chỉ đào tạo hàng đầu về du lịch. Cũng giống như khoa du lịch của trường đại học Văn hóa Hà Nội, khoa Du lịch của Viện đại học Mở Hà Nội cũng đã có gần 26 năm thành lập. Nơi đây cũng là khoa du lịch được thành lập đầu tiên về lĩnh vực đào tạo cử nhân Du lịch.

Với đội ngũ giảng dạy là những giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ và các giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn, đủ khả năng giảng dạy luôn bằng tiếng Anh. Dù được đánh giá cao là nơi đào tạo uy tín nhưng điểm thi đầu vào lại không quá cao, dao động tầm 19 đến 21 điểm.

Địa chỉ: Nhà B101, phố Nguyễn Hiền, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Đối với trường đại học Kinh tế Quốc dân, 22 năm thành lập chưa phải là con số quá dài nhưng đây lại là nơi đầu tiên nhận đào tạo về mảng Quản lý kinh tế/kinh doanh Du lịch ở Việt Nam. Sinh viên khi theo học tại nơi đây sẽ được học hỏi một khối lượng kiến thức rất rộng và chắc chắn về quản lý kinh doanh/kinh tế, năng động, sáng tạo.

Chính bởi lẽ đó mà đa số các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp đều đạt được những thành công nhất định trong khối ngành quản lý du lịch tại các khách sạn, công ty lữ hành danh tiếng.

Địa chỉ: Số 207, đường Giải phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Trường Đại học Thương mại

Với tiền thân là tên khoa Ăn uống công cộng vào năm 1966, khoa Khách sạn – du lịch đã được đổi tên như hiện nay vào năm 1993. Chỉ trong vòng hơn 50 năm thành lập mà khoa Du lịch – khách sạn của trường đã đào tạo được một nguồn nhân lực chất lượng cho lĩnh vực kinh tế, du lịch.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có thể tìm cho mình những công việc làm ổn định. Ban giám hiệu nhà trường cũng không ngừng mở rộng, tăng cả về chất lượng lẫn số lượng giáo viên khoa Du lịch có trình độ. Do vậy, các bạn sinh viên đang cân nhắc các trường đại học có ngành du lịch đều có thể yên tâm lựa chọn trường Đại Học Thương Mại.

Mức điểm xét trúng tuyển tại trường nằm trong khoảng từ 20 – 21 điểm với các tổ hợp môn.

Địa chỉ: 79 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội

Vào năm 1972, trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội được thành lập để đào tạo các cán bộ nhân viên về khối ngành du lịch. Đội ngũ cán bộ nhân viên có trình độ thấp hoặc chỉ ở mức cao đẳng trong mảng du lịch, khách sạn sẽ được bồi dưỡng chuyên môn một cách bài bản.

Với sự cẩn thận, đầu tư có bài bản đó mà rất nhiều nhà quản lý và số lượng lớn người lao động sau khi học xong đều phát huy tốt năng lực bản thân trong các cơ quan, khách sạn, nhà hàng. Dù thế mạnh, tập trung chủ yếu vào mảng du lịch xong điểm đầu vào xét tuyển vào trường lại khá thấp.

Địa chỉ: Số 236 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Nhu cầu du lịch hiện nay

Hiện nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, mức sống của số đông người dân cũng được cải thiện rõ rệt. Chính vì vậy, những yêu cầu về mặt dịch vụ nghỉ dưỡng ngày càng được nâng cao. Giờ đây, việc đòi hỏi về vấn đề tiện nghi, thoải mái, đẹp, giá thành hợp lý là một bài toán khó với những người làm kinh doanh du lịch.

Kinh doanh du lịch nếu biết cách đáp ứng thị hiếu khách hàng, bắt kịp những xu hướng mới nhất, luôn có những sự đổi mới thì mức độ thành công là rất cao. Một khi thu hút được khách du lịch lợi nhuận thu được trong việc kinh doanh du lịch là lớn vô cùng. Vậy nhu cầu du lịch hiện nay là gì?

Du lịch là gì? Tương lai “vàng” của ngành công nghiệp “không khói” - Ảnh 4
Những nhu cầu du lịch hiện nay

Trước đây, chúng ta có thể nhận thấy nhu cầu của khách du lịch là những khu vực Địa Trung Hải hay các nước Châu Âu. Thì hiện nay, khách du lịch lại cảm thấy hứng thú với việc du lịch khám phá tại những khu vực Châu Á, Thái Bình Dương những địa danh vẫn còn giữ được nét hoang sơ cần được khai phá.

Sẽ có hai xu hướng thịnh hành mà du khách hướng đến là : du lịch khám phá, thám hiểm và du lịch nghỉ dưỡng. Đối với du lịch nghỉ dưỡng những địa điểm được lựa chọn là những khu resort cao cấp có những dịch vụ chăm sóc, hoạt động giải trí lành mạnh. Với những du khách ưa khám phá sẽ tìm đến những danh lam thắng cảnh vẫn còn giữ được nét hoang sơ do tạo hóa ban tặng. Đó sẽ là những cánh rừng nhiệt đới, những vùng vịnh, hay khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, những ngọn núi lớn.

Việc phân rõ thành hai xu thế đó mà những người kinh doanh dịch vụ du lịch tại những địa phương đó sẽ định hướng được chiến lược kinh doanh cho mình. Điều này hết sức quan trọng bởi xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ giúp họ có những kế hoạch phát triển phù hợp.

»»» Tham khảo: Chiến lược kinh doanh là gì? Ý nghĩa của nó đối với các doanh nghiệp

Qua bài viết trên, News.timviec.com.vn đã giải đáp đầy đủ đến bạn đọc những kiến thức về ngành du lịch. Hi vọng rằng những chia sẻ đó sẽ giúp độc giả có thêm nhiều tư liệu tham khảo khi tìm hiểu về ngành nghề này. Có bất kì thắc mắc gì, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.