Diêm nghiệp là gì? Những vấn đề nghề nghiệp cần nắm rõ

Diêm nghiệp là gì? Diêm nghiệp được hiểu là làm muối một trong những nghề đã có từ lâu đời tại Việt Nam. Hiện tại vẫn tồn tại và phát triển mạnh.

Diêm nghiệp từ xưa đến nay chắc chắn không còn quá xa lạ với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đây là một trong những nghề truyền thống lâu đời vẫn tồn tại hiện nay. Và để dành cho những bạn chưa biết ngành này là gì thì hãy cùng tham khảo bài viết này để nắm rõ diêm nghiệp là gì nhé !

Diêm nghiệp là gì?

Diêm nghiệp là nghề làm muối truyền thống một trong những nghề từ lâu đời tại Việt Nam và vẫn tồn tại phát triển cho tới hiện nay với nhiều tỉnh thành tại Việt Nam. Đây là một nghề được coi là rất vất vả để có thể làm ra những hạt muối trắng tinh, sạch sẽ và mặn dịu thì người dân đã phải đánh đổi bằng cả mồ hôi và nước mắt.

Diêm nghiệp là gì? Những vấn đề nghề nghiệp cần nắm rõ - Ảnh 1
Khái niệm diêm nghiệp là gì?

Và để làm ra hạt muối cần phải trải qua một quá trình sản xuất muối được thực hiện như sau:

  • Người dân phải chuẩn bị ruộng quốc đất sẵn để vào mùa vụ bắt đầu sản xuất.
  • Đam ra ruộng muối đây là một trong những công đoạn vất vả và rất khó khăn đối với người dân trong quá trình làm muối. Và trước khi đâm muối họ sẽ phải vãi cát thật mịn để ép chặt bùn xuống sao cho bề mặt phẳng lì phải thực hiện chuẩn xác thì mới làm ra được muối. Khi muối sắc nước muối có màu trắng tinh và không bị dính bùn.
  • Tháo nước biển vào ruộng để ngâm muối và từ những ô nuôi muối có mương nước để dần qua các ô khác để cho lắng nước biến thể sắc lại hơn nữa.
  • Khi muối đã kế tủa thì lấy bàn cào để cào muối thành những đống lớn nhỏ để gom thành một đống lớn để di chuyển tới kho muối.

Những vấn đề nghề nghiệp cần nắm rõ

Tình hình phát triển diêm nghiệp tại nước ta

Để làm được muối thì bắt buộc trên địa điểm đó phải có biển và tính trên tổng số biển hiện nay thì Việt Nam có 21 tỉnh ven biển và sản xuất muối nhưng muối sản xuất chính vẫn là một số tỉnh như Bạc Liêu, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Bến Tre, Ninh Thuận…Và hiện nay muối chủ yếu sản xuất với 2 phương pháp chính là phơi cát thủ công ở miền Bắc và miền Trung còn phơi nước tại miền Nam.

Diêm nghiệp là gì? Những vấn đề nghề nghiệp cần nắm rõ - Ảnh 2
Tình hình phát triển diêm nghiệp

Với tình hình sản xuất muối như hiện tại thì vẫn còn nhiều sự lạc hậu và sản lượng thu lại sau mỗi mùa vụ còn thấp và thu nhập không ổn định. Nghề làm muối thường phải dựa vào thời tiết để sản xuất. Và điều này tại Việt Nam là vô cùng khó khăn bởi thiên tai, hạn hán quanh năm.

Nghề làm muối ở Việt Nam chủ yếu sản xuất để phục vụ nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày và thường xuyên trong nước cho hơn 90 triệu dân nên khá ổn định. Bởi vậy, nhu cầu này là sự thúc đẩy cho những gia đình ven biển sản xuất muối. Bên cạnh đó muối còn được dùng trong quá trình hoạt động công nghiệp. Hơn nữa, muối có sự cạnh tranh với những loại muối nhập khác nên thị trường rất cạnh tranh.

Theo dõi ngay: Các ngành nghề đang được nhiều người tìm kiếm việc làm nhiều nhất hiện nay tại đây.

Điều kiện để làm nghề diêm nghiệp

Để làm được nghề diêm nghiệp thì chắc chắn phải nắm được những điều kiện dưới đây. Về điều kiện vị trí địa lý sản xuất:

Diêm nghiệp là gì? Những vấn đề nghề nghiệp cần nắm rõ - Ảnh 3
Điều kiện phát triển diêm nghiệp
  • Địa điểm bắt buộc là những nơi ven biển và sử dụng nước mặn ở biển đây chính là những điều kiện cơ bản. Những vùng có khi hậu nhiệt độ nắng nóng quanh năm để thuận lợi cho quá trình sản xuất muối.
  • Địa điểm ít cửa sông và chủ yếu là sông ngắn, nhỏ thì vùng nước sẽ có độ mặn cao và thuận tiện phát triển ngành nghề này.
  • Sức khỏe của người dân làm muối là vô cùng quan trọng bởi làm muối phải trải qua nhiều quy trình sản xuất và phải phơi mình tại nhiệt độ gay gắt trong thời gian lâu và dài.

Qua những thông tin chia sẻ bên trên đây chắc chắn sẽ giúp mọi người có thể hiểu hơn về nghề diêm nghiệp là gì và những thông tin trong nghề diêm nghiệp cần nắm rõ. Nếu bạn đang tìm hiểu nghề nghiệp này thì đây sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn nhé !


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.