Deferred tax là gì? Cách xử lý khi xuất hiện khoản chênh lệch tạm thời

Deferred tax là gì? Tại sao lại có những phát sinh và cách ứng xử khi có Deferred tax ra sao? Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu!

Deferred tax là gì?

Deferred tax là gì? Deferred tax chính là khoản thuế thu nhập doanh nghiệp xảy ra phát sinh nhưng bởi lý do nào đó mà phải hoãn lại ở những kỳ kế toán sau. Đối với trường hợp của tài khoản này sẽ được dùng để tương phản lại và xem xét lại giá trị hiện có cũng như tình hình tăng giảm, biến động của tài sản thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại.

Deferred tax là gì? Cách xử lý khi xuất hiện khoản chênh lệch tạm thời - Ảnh 1
Deferred tax là gì?

Khoản thuế thu nhập hoãn lại sẽ bằng với số chênh lệch nhất thời được khấu trừ, và cộng với giá trị được khấu trừ chuyển đến năm sau của những khoản thua lỗ tính thuế và những ưu đãi cho thuế chưa qua sử dụng, nhân thuế suất và thuế thu nhập hiện hành (%).

Trong trường hợp ở ngay thời điểm xác nhận nhận tài sản thuế thu nhập hoãn lại đã biết rõ có sự xáo trộn về thuế suất của thuế thu nhập doanh nghiệp tại tương lai. Nếu như việc hoàn tất nhập tài sản thuế thu nhập bị hoãn lại thì thuế suất áp dụng trong việc xác nhận tài sản thuế sẽ được quy theo số thuế suất mới nhất.

Nhân tố cơ sở giúp tính thuế của tài sản

Đối với cơ sở tính thuế của tài sản sẽ được tạm hiểu chính là cơ sở có giá trị tính thuế sẽ được loại trừ khỏi những khoản thu nhập phải chịu thuế trước khi đưa ra căn cứ thu hồi giá trị ghi sổ đối với tài sản.

Còn đối với trường hợp giá trị của khoản thu nhập ấy không nằm trong danh sách chịu thuế thì cơ sở tính thuế đối với tài sản của doanh nghiệp đó sẽ được tính bằng với giá trị ghi sổ của định mức thu nhập tài sản ấy.

Deferred tax là gì? Cách xử lý khi xuất hiện khoản chênh lệch tạm thời - Ảnh 2
Cách xử lý khi xuất hiện Deferred tax

Trong đó sẽ có cơ sở để tính thuế thu nhập của những khoản nợ sẽ phải thanh toán là giá trị ghi sổ thực của khoản nợ đó loại trừ đi giá trị của khoản nợ thì sẽ có được khấu trừ vào giá trị thu nhập phải chịu thuế khi chi trả sẽ phải trả khoản nợ ấy trong những kỳ ở tương lai

Trường hợp đối với những khoản doanh thu mà các doanh nghiệp được nhận trước, thì khi đó cơ sở để tính thuế tài sản sẽ chính là tổng giá trị ghi trên sổ khoản nợ của nó, trừ đi phần giá trị đến từ khoản doanh thu mà doanh nghiệp không phải đóng thuế trong thời gian sau đó.

► Tìm hiểu thêm: Kiến thức các ngành nghề hiện nay để sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc của mình.

Cách xử lý khi xuất hiện khoản chênh lệch tạm thời

Những vấn đề được đặt ra ở đây sẽ là khi nào xuất hiện các khoản phát sinh chênh lệch tạm thời. Những đơn vị, doanh nghiệp sẽ nhìn nhận và xử lý chúng ra sao trên chính các bản báo cáo tài chính nhằm đảm bảo được rằng nó phải phản ánh một cách chính xác và hợp lý nhất với khả năng tài chính của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại.

Trước đó, khi chưa chính thức ban hành VAS 17, những khoản chênh lệch tạm thời và chênh lệch vĩnh viễn, khi bắt đầu phát sinh sẽ được ghi nhận sự tăng/giảm lợi nhuận chưa phân phối và kê khai giảm/tăng thuế thu nhập để có những báo cáo một cách tương đồng.

Ở ngay tại các kỳ kế toán thì những chênh lệch tạm thời sẽ được hiểu chung với những chênh lệch mang tính chất vĩnh viễn. Điều đó chưa cho thấy đúng bản chất của những khoản chênh lệch. Chính từ đây sẽ làm sai đi thực trạng tài chính và tình hình kinh doanh trong kỳ của cả hệ thống doanh nghiệp.

Deferred tax là gì? Cách xử lý khi xuất hiện khoản chênh lệch tạm thời - Ảnh 3
Nguyên nhân phát sinh khoản chênh lệch tạm thời

VAS 17 đã đưa ra phương thức cụ thể để xử lý đối với những khoản chênh lệch mang tính chất tạm thời. Các khoản chênh lệch có tính tạm thời này sẽ sinh ra những khoản chênh lệch trên thuế thu nhập sẽ phải đóng/phải thu ở những kỳ tương lai.

Từ đây chúng ta sẽ thu được hai khái niệm cơ bản: thuế thu nhập tạm hoãn phải nộp và tài sản thuế thu nhập tạm hoãn. Những khái niệm này chính là hai khoản trong điều mục được ghi rõ như là một khoản mục tài sản cũng như công nợ của bảng cân đối tài chính kế toán.

Và để có thể hiểu rõ lý do tại sao mà những chênh lệch tạm thời lại có thể sinh ra tài sản hay công nợ kê khai trên bảng cân đối của kế toán. Ta sẽ cần phải vận dụng chuẩn mực kế toán chung là – VAS 01 để có thể tự đưa ra lời giải thích cho câu hỏi Deferred tax là gì?

► Tham khảo thêm các thông tin việc làm nhanh nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.