CPA là gì? Chia sẻ những điều không phải ai cũng nắm rõ về CPA

CPA là gì? CPA là cụm từ viết tắt của Certified Public Accountants nghĩa là những kế toán viên công chúng được cấp phép.

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ CPA và bạn hiểu CPA là gì? Chắc chắn có rất nhiều bạn đang mơ hồ trước câu hỏi này. Bởi đây là một thuật ngữ nếu như ai làm trong lĩnh vực kế toán thì mới nắm được ý nghĩa của thuật ngữ này. Để nắm rõ hơn chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết này nhé !

CPA là gì?

CPA là thuật ngữ viết tắt của cụm từ đầy đủ là Certified Public Accountants có nghĩa là những kế toán viên có trình độ và được cấp phép chứng nhận trên toàn cầu. CPA được xem như một cố vấn trong tài chính doanh nghiệp.

CPA là gì? Chia sẻ những điều không phải ai cũng nắm rõ về CPA - Ảnh 1
Khái niệm CPA

Chứng chỉ CPA Việt Nam là một loại chứng chỉ như giấy phép hành nghề chuyên ngành kiểm toán viên có thẩm định và quyền hạn để điều hành các cuộc kiểm toán và ký các báo cáo. Bởi vậy, nếu bạn chưa đạt được chứng chỉ này thì chỉ được xem như một trợ lý kiểm toán viên.

► Xem thêm: Những kỹ năng nghề nghiệp giúp bạn trang bị kiến thức và kỹ năng tốt nhất để tìm được công việc phù hợp.

Những điều cần biết về CPA

Ở Việt Nam nếu muốn trở thành một CPA được cấp chứng chỉ CPA cần phải trải qua rất nhiều kỳ thi và những điều kiện bắt buộc. Điều kiện để có thể trở thành một CPA là:

CPA là gì? Chia sẻ những điều không phải ai cũng nắm rõ về CPA - Ảnh 2
Điều kiện để trở thành một nhân viên CPA
  • Ứng viên phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành về: Kế toán, kiểm toán, ngân hàng và tài chính. Hoặc tốt nghiệp các chuyên ngành khác nhưng trong quá trình đào tạo cần phải nắm rõ các môn như kế toán, tài chính, kiểm toán và phân tích hoạt động tài chính thuế phải đạt ít nhất từ 7% trên tổng số quá trình học cả khóa. Các chuyên ngành và chứng chỉ tổ chức nghề quốc tế về kiểm toán và kế toán.
  • Trải qua ít nhất 5 năm làm việc trong vị trí kế toán tài chính và 4 năm kinh nghiệm làm trong vị trí trợ lý kiểm toán.

Đây chính là những yêu cầu và điều kiện cơ bản nếu bạn muốn trở thành CPA và được cấp chứng chỉ CPA. Và bên cạnh đó bạn cần phải trải qua 7 môn học bắt buộc như: Pháp luật và kinh tế, Luật doanh nghiệp, thuế và quản lý thuế nâng cao, tài chính, kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao, kiểm toán và dịch vụ đảm bảo nâng cao, phân tích hoạt động tài chính và ngoại ngữ ở trình độ C hoặc tùy chọn ngôn ngữ. Vượt qua những kỳ thi để đạt đủ điều kiện trở thành một CPA.

Nhiệm vụ của CPA

CPA có nhiệm vụ tư vấn và quản lý tài chính cho các cá nhân hay doanh nghiệp để công việc được thuận lợi như: Quản lý đâu tư, kế hoạch kinh doanh, phân tích kinh doanh, kiểm toán, quản lý tiền lương, sổ sách kế toán và thuế… Một nhân viên CPA giỏi cần biết cân đối thời gian và tiền bạc cho cá nhân và doanh nghiệp.

CPA là gì? Chia sẻ những điều không phải ai cũng nắm rõ về CPA - Ảnh 3
Nhiệm vụ để trở thành một nhân viên CPA

Với tầm quan trọng của vị trí này nên mức lương và chế độ đãi ngộ khiến ai cũng mơ ước. Đặc biệt, một nhân viên kiểm toán tại Việt Nam sẽ có mức thu nhập giao động trong khoảng trên dưới 10 triệu/tháng tương đương mức 400-500 USD/tháng và với các kiểm kiểm toán được chứng chỉ CPA thì sẽ có mức lương giao động cao hơn rất nhiều từ 1000 – 2000 USD/tháng tùy vào kinh nghiệm làm việc.

Cơ hội việc làm của CPA

Đây là một nghề nghiệp không bao giờ sợ thất nghiệp nhưng điều kiện bạn cần chính là bằng cấp chuyên môn đúng chuyên ngành và kỹ năng làm việc. Đặc biệt, cần đủ khả năng để có thể được cấp chứng chỉ CPA để đủ khả năng và thẩm quyền trở thành một kiểm toán viên toàn cầu.

Bất kỳ một công ty, doanh nghiệp nào cũng cần phải trải qua các quá trình và thời gian kiểm toán các bước này rất quan trọng và chỉ một CPA mới có đủ thẩm quyền để kiểm tra và ký duyệt những báo cáo.

Bởi vậy, đủ kỹ năng chuyên môn, đủ kinh nghiệm thì bất kỳ các quốc gia nào cũng trọng dụng bạn với mức lương hấp dẫn.

Qua những chia sẻ trên chắc chắn nhiều bạn cũng đã hiểu được CPA là gì và muốn trở thành một CPA chính thức thì nên có những yêu cầu bắt buộc và cơ bản nào. Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên CPA chính thức thì bạn nên tích lũy ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường nhé.

► Cật nhật ngay: Những thông tin mới nhất về tìm việc làm nhanh tại trang tin tức https://news.timviec.com.vn/


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.