Corporate Governance là gì? Vài điều mà bạn nên biết về quản trị công ty

Corporate Governance là gì? Vai trò của Corporate Governance có phải là tạo điều kiện để quản lý hiệu quả? Ngay sau đây hãy cùng tìm hiểu!

Corporate Governance là gì?

Đối với cụm từ Corporate Governance sẽ được hiểu với nghĩa tiếng Việt là “quản trị doanh nghiệp” hay “quản trị công ty“. Nó được coi là toàn bộ định dạng, quy trình, điều luật mà từ đó những đơn vị, tổ chức sẽ phải nắm bắt để vận hành. Vậy điều đầu tiên, chúng ta có thể hiểu Corporate Governance là:

Corporate Governance chính Là những sự tương tác giữa các cổ đông, quản lý doanh nghiệp và hội đồng quản trị trong vai trò định hình nên hiệu quả kinh doanh của công ty cũng như những phương thức cụ thể để tiến hành.

Corporate Governance là gì? Vài điều mà bạn nên biết về quản trị công ty - Ảnh 1
Corporate governance là gì?

Về mối liên hệ giữa những chủ sử dụng cũng như người quản lý trong cùng một tổ chức phải thực sự lành mạnh và không nên để xảy ra xích mích, mâu thuẫn giữa các bên. Những chủ sở hữu phải nhìn thấy năng suất thực của cá nhân dưới hiệu suất quy chuẩn. Những mặt khác của Corporate Governance – Quản trị, công ty, doanh nghiệp là điều chắc chắn không nên bỏ lỡ.

Nhìn chung thì Corporate Governance sẽ liên quan tới cách mà những nhà duy trì tài chính đảm bảo cho họ phải thu về lợi ích tức công bằng trong những khoản đầu tư họ đổ tiền vào. Corporate Governance cũng sẽ phân biệt một cách chuẩn mực giữa chủ sở hữu và những người quản lý.

Và cuối cùng là Corporate Governance sẽ đảm bảo việc minh bạch, đảm bảo vai trò phát triển kinh tế cân bằng và mạnh mẽ. Điều ấy cũng có nghĩa là rằng lợi ích của mọi cổ đông dù lớn hay nhỏ sẽ đều được đảm bảo.

► Xem thêm: Tất tần tật thông tin việc làm giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ một cơ hội nghề nghiệp nào.

Nguyên tắc hoạt động của Corporate Governance

Những cuộc bàn luận về chủ đề Corporate Governance có chiều hướng nhắc tới những phương án và quy định được ghi trong 3 tập dữ liệu được công khai từ những năm 1990, trong đó gồm có:

  • Báo cáo của Cadbury (năm 1992 tại Anh)
  • Nguyên lý về quản quản lý tổ chức, doanh nghiệp (OECD năm 1999, 2004 và gần đây nhất là 2015)
  • Đạo luật Sarbanes Muff Oxley (Mỹ năm 2002)

Phân chia minh bạch, đối xử bình đẳng và quyền hạn của những cổ đông: những tổ chức cần phải đánh giá đúng quyền của những thành viên cổ đông và nỗ lực để cho các cổ đông thực hiện những quyền hạn đó.

Corporate Governance là gì? Vài điều mà bạn nên biết về quản trị công ty - Ảnh 2
Nguyên tắc hoạt động

Lợi ích với những bên liên quan khác: Những tổ chức nên nhớ rằng họ còn có trách nhiệm pháp lý, hợp đồng, xã hội cũng như thị trường đối với một số bên không nằm trong danh sách cổ đông. Trong đó sẽ bao gồm những thành phần như:

  • Nhân viên
  • Đối tác
  • Nhà đầu tư
  • Cộng đồng
  • Nhà cung cấp
  • Khách hàng
  • Những đường lối chính sách

Trách nhiệm và vai trò của hội đồng quản trị, đối với hội đồng quản trị sẽ cần phải sở hữu các kỹ năng cũng như hiểu biết liên quan để có thể nhận định và thách thức hiệu suất quản lý. Nó cũng sẽ cần tới kích thước một cách phù hợp cũng như mức độ độc lập và cam kết phù hợp.

Nguyên tắc và đạo đức: đối với tính vẹn toàn sẽ nên là một yêu cầu cần thiết trong khi lựa chọn nhân viên của công ty cũng như những thành viên hoạt động trong hội đồng quản trị.

Minh bạch và công khai: Tổ chức rất cần làm rõ cũng như công khai những vai trò, trách nhiệm của hội đồng quản trị, ban giám đốc để có thể cung cấp cho những bên liên quan một mức trách nhiệm nhất định. Họ cũng sẽ phải thực hiện những quy trình để có thể xác minh một cách độc lập và bảo vệ tính minh bạch của những báo cáo tài chính đó.

► Tham khảo ngay: Các ngành nghề đang được nhiều bạn trẻ chú ý nhiều nhất hiện nay để tìm việc.

Hậu quả khi Corporate governance không tốt

  • Những mâu thuẫn trên mặt lợi ích tiềm năng, chiếm quyền cũng như không công bằng cho những bên cổ đông nhỏ.
  • Dẫn đến ngờ vực về mức độ tin cậy, tính liêm khiết cũng như trách nhiệm của công ty đối với chính những cổ đông. Sự bao dung cũng như hỗ trợ cho những hoạt động bất hợp pháp sẽ có thể gây ra những vụ bê bối trên truyền thông.
Corporate Governance là gì? Vài điều mà bạn nên biết về quản trị công ty - Ảnh 3
Hậu quả khi triển khai Corporate governance thất bại

Những kiểu thực hiện Corporate Governance tồi gồm:

  • Doanh nghiệp không hợp cùng tác đầy đủ với bên kiểm toán viên hoặc không chọn kiểm toán viên đúng theo quy mô cũng như chất lượng thích hợp. Điều này dẫn tới việc cho ra những tài liệu, báo cáo tài chính giả mạo hay không tuân theo quy định.
  • Những khoản bồi thường vì điều hành kém sẽ không tạo ra được động lực đủ lớn đối với các nhân viên trong chính doanh nghiệp.
  • Bộ khung yếu kém ngay từ hội đồng quản trị sẽ khiến cho cổ đông khó mà có thể lật đổ những người chưa hết nhiệm kỳ làm việc thiếu đi trách nhiệm và để xảy ra nhiều sai phạm.

Như vậy, với những thông tin xung quanh Corporate Governance là gì? Bên cạnh đó, bạn còn hiểu được cả cách mà nó vận hành ra sao? Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp các bạn bổ sung cho mình những kiến thức cần thiết về Corporate Governance.

► Xem thêm: Cách tạo CV đẹp TẠI ĐÂY


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.