[GIẢI ĐÁP] Commercial invoice là gì? Chức năng ra sao?

Commercial invoice là gì? Chức năng của nó ra sao? Nếu bạn đang thắc điều này thì bài viết đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời phù hợp nhất.

Commercial invoice là gì?

Trong những hoạt động thương mại quốc tế, khái niệm Commercial Invoice là thứ không thể nào thiếu. Điều này vẫn thường được biết đến dưới cái tên tiếng Việt là hóa đơn thương mại –  hay gọi là Invoice hoặc C/I cũng đều được.

[GIẢI ĐÁP] Commercial invoice là gì? Chức năng ra sao? - Ảnh 1
Tìm hiểu về định nghĩa commercial invoice

Hóa đơn thì có lẽ đã chẳng còn xa lạ gì, nhưng đối với định nghĩa về hóa đơn thương mại có lẽ không phải bất kỳ ai cũng được tiếp xúc. Để giúp bạn hiểu rõ ràng nhất Commercial Invoice nghĩa là gì thì hãy theo dõi các thông tin được chia sẻ ngay sau đây.

Thông tin điền Commercial Invoice cần những gì?

Các bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng nội dung này thực chất là loại chứng từ thương mại sẽ được sử dụng trong việc thanh toán với hai bên là nhập và xuất khẩu. Điều này yêu cầu bên phía nhận thanh toán đủ số tiền đã ghi rõ cho bên xuất khẩu, nó khá đúng như định nghĩa cơ bản về một hóa đơn.

[GIẢI ĐÁP] Commercial invoice là gì? Chức năng ra sao? - Ảnh 2
Các thông tin điền trong Invoice cần phải được cung cấp đầy đủ

Tuy nhiên có một điều cần lưu ý đó là số tiền tổng không phải là những thông tin độc nhất sẽ được xuất hiện trên C/I để cho thấy rõ ràng yếu tố “thương mại”. Trên đó cần phải có đầy đủ các thông tin liên quan khác như:

  • Hoàn cảnh  thương mại Incoterms – những chuỗi gồm 3 kí tự ,CIF,FOB,CFR.
  • Cách thức thanh toán L/C, T/T, D/P.
  • Cách thức di chuyển hàng hóa được sử dụng, ví dụ như với đường thủy có số tàu, số chuyến, POD, POL.

► Khám phá: Thông tin những ngành nghề hiện nay để có những kiến thức bổ ích

Công dụng chính của hóa đơn thương mại

Vẫn như thông thường công dụng của hóa đơn thương mại là sở hữu chức năng cơ bản nhất đáp ứng mọi đối tượng như: Trong việc thanh toán đối với “người mua và người bán”, “người nhập khẩu và người xuất khẩu”. Nó chính là bằng chứng để bên bán đòi hỏi việc thanh toán và bên mua thanh toán, chi trả.

Tiếp đến hóa đơn thương mại cũng chính là căn cứ hạch toán những loại thuế xuất nhập khẩu. Những người đã từng lên tờ khai hải quan chắc chắn sẽ hiểu rất rõ về việc nhập số tiền của hóa đơn vào trong phần mềm của hải quan.

[GIẢI ĐÁP] Commercial invoice là gì? Chức năng ra sao? - Ảnh 3
Chức năng chính của hóa đơn thương mại

Và cuối cùng, C/I chính là bằng chứng đối chiếu với những thông tin từ những loại chứng từ khác trong thời gian các bên thỏa hiệp hợp đồng cũng như tiến hành một số thủ tục xuất nhập khẩu có liên quan.

Như việc lên tờ khai hải quan, việc kiểm tra chéo những chứng từ này với những thông tin tương tự trên vận đơn, Packing list, thông báo hàng đến … là cực kỳ cần thiết và phải cực kì cẩn trọng. Bởi nếu xảy ra sai phạm, lập tức người kê khai chứng từ hoặc khai hải quan sẽ phải đối chiếu và bổ sung chỉnh sửa số liệu, nếu cần thiết.

Tóm lại, hóa đơn thương mại chính là loại chứng từ thương mại sẽ được ứng dụng trong việc thanh toán đối với hai bên là nhập và xuất khẩu, nhằm mục đích bắt người nhập khẩu phải chi trả đúng hình thức và đủ số tiền đã nêu rõ trên hóa đơn cho bên xuất hàng.

Những điều lưu ý khi mới sử dụng C/I 

Giai đoạn phát sinh

Cụ thể, Invoice sẽ được lập khi có số liệu và thông tin chính xác về nguồn gốc, chủng loại của hàng hóa để có đủ căn cứ tính tổng hóa đơn, giai đoạn này sẽ thường xảy ra khi đã gửi hàng hoặc sớm hơn là đang trong giai đóng hàng vào containers.

Những loại giấy tờ có nội dung giống với C/I

Packings List (báo cáo về thông tin hàng hóa được đóng gói) cùng với hóa đơn xuất khẩu là 2 loại tài liệu dễ gây ra nhầm lẫn đối với Commercial Invoice. Những người mới lập và sử dụng hóa đơn thương mại rất dễ xảy ra sự cố nhầm lẫn giữa những loại hóa đơn này.

Thiếu nguồn thông tin chuẩn

Ở giai đoạn khai báo, làm thủ tục hải quan cần đặc biệt quan tâm đến các nội dung trong với bộ hồ sơ hải quan như:

  • Tên hàng
  • Địa chỉ
  • Tên công ty
  • Điều kiện vận chuyển
  • Phương thức thanh toán

Ngoài ra, nó còn có thể bị bắt lỗi bởi trình bày thiếu sót đi những thông tin quan trọng như:

  • Không có điều luật thanh toán theo quy định của Incoterms
  • không có tổng giá

Hãy quan sát những lỗi này để không xảy ra sai sót ngoài ý muốn hoặc bị trả ngược hàng về nhé!

Hy vọng rằng qua bài viết này đã mang đến cho bạn những kiến thức cần thiết để có thể nắm rõ khái niệm Commercial Invoice là gì cũng như những điều cần lưu ý khi mới bắt đầu sử dụng hóa đơn thương mại điện tử.

► Tham khảo thêm: Những tin tức tìm việc HOT nhất hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.