Cobol là gì? Những thông tin cần biết về lập trình Cobol

Cobol là gì? Cobol là một trong những ngôn ngữ lập trình thế hệ thứ ba và là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng lâu nhất.

Cobol là một thuật ngữ sẽ rất quen thuộc trong giới công nghệ thông tin. Những phần lớn chưa chắc mọi người có thể hiểu được ý nghĩa của Cobol là gì. Để nắm rõ hơn chúng ra hãy cùng tham khảo thông tin dưới bài viết này nhé !

Khái niệm Cobol là gì?

Nói đơn giản thì Cobol chính là ngôn ngữ lập trình thuộc thế hệ thứ 3 và có “thâm niên sử dụng” lâu năm nhất cho đến bây giờ. Cobol chính là một thuật ngữ bắt nguồn từ Common Business – Oriented Language được phát minh bởi Grace Hopper một trong những người phụ nữ tài giỏi và phi thường trong quá trình lập trình đầu tiên trên thế giới.

Cobol là gì? Những thông tin cần biết về lập trình Cobol - Ảnh 1
Khái niệm Cobol là gì?

Đây chính là ngôn ngữ ra đời dựa trên những ý tưởng từ chính những phần mềm cần thiết bởi các dòng lệnh nhất định và dễ hiểu, thay cho quá trình sử dụng những con số và chuỗi hàm khó hiểu. Nhờ chính ý tưởng này nên những doanh nhân trong các doanh nghiệp cũng thường có những bài viết trong phần mềm cần sử dụng.

Tính tới thời điểm hiện nay thì Cobol chính là một ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Và cho đến thời điểm này thì lĩnh vực CNTT đã được đưa vào quá trình sử dụng chuyên nghiệp và phổ biến. Ngoài ra, cobol còn được sử dụng nhiều trong tiện ích của ngành nghề như ngân hàng.

Cấu trúc của lập trình Cobol

Các chương trình của ngôn ngữ lập trình của Cobol là một chương trình có những cấu trúc cụ thể, thống nhất và mỗi thành phần cấu trúc bao gồm nhiều thành phần con hoạt động khác nhau. Trong đó cụ thể bao gồm như: Divison, Section, Paragrap, Sentence, Statement.

Cobol là gì? Những thông tin cần biết về lập trình Cobol - Ảnh 2
Cấu trúc của lập trình Cobol
  • Divison ( Phần vùng): Đây chính là một khối lệnh thông thường bao gồm một hay nhiều vùng. Trong phân vùng có cùng một vị trí bắt đầu cũng chính là những vị trí sau tên gọi của phân vùng đồng thời có vị trí kết thúc chính là những điểm bắt đầu một phần cùng ngay đó hoặc có thể chính là điểm kết thúc.
  • Section ( Vùng): Một trong những chương trình ngôn ngữ lập trình Cobol được coi là khối mã lệnh. Thường sẽ bao gồm một hay nhiều đoạn khác nhau trong một vùng được bắt đầu từ một tên vùng và kết thúc tại một vị trí bắt đầu từ vùng tiếp hoặc kết thúc chương trình.
  • Paragrap ( Đoạn lệnh): Đoạn lệnh của chương trình ngôn ngữ lập trình chính là một khối mã lệnh và một hay nhiều các lệnh khác nhau.
  • Sentence ( Câu lệnh) và Statement ( Phát biểu): Các câu lệnh và những câu phát biểu bao gồm một hay nhiều mệnh đề khác nhau kết thúc bằng một dấu chấm.

Ưu điểm và nhược điểm của lập trình Cobol

Ưu điểm của lập trình Cobol

Ngôn ngữ lập trình Cobol cung cấp nhiều tính năng có thể xử lý được những tập tin xử lý theo hàng loạt. Đây cũng là một điểm khá nổi bật của Cobol không cần đến một loại ngôn ngữ lập trình nào. Cobol được xem là cốt lõi của nhiều ứng dụng thương mại khác.

Cobol là gì? Những thông tin cần biết về lập trình Cobol - Ảnh 3
Ưu điểm và nhược điểm của Cobol
  • Ngôn ngữ lập trình Cobol cũng dễ viết và dễ đọc, hoàn thành vẫn có thể chỉnh sửa và viết thêm cho những chương trình. Đây là nhân tố trọng yếu với các đơn vị xí nghiệp để có thể phụ trách được nhiều điểm mạnh trong cùng một thời điểm.
  • Bên cạnh đó ngôn ngữ lập trình Cobol là một trong những ứng lớn có nhiều ứng dụng của cobol bao gồm nhiều lệnh và dòng ứng dụng khác nhau.
  • Các ứng dụng ngôn ngữ lập trình cobol được áp dụng phổ biến trong môi trường thương mại và ngân hàng, tài chính, bảo hiểm… Đây chính là những ưu điểm về tính năng ứng dụng cao trong ngôn ngữ cobol.

► Xem thêm: Các tin tức việc làm hấp dẫn nhất hiện nay tại trang tin tức tìm việc https://news.timviec.com.vn/

Hạn chế của lập trình Cobol

Ngoài những điểm mạnh của lập trình Cobol đem lại thì có những hạn chế trông thấy như sự hạn chế trong quá trình chỉnh sửa. Và lập trình Cobol ngày càng hạn chế khi ngôn ngữ lập trình ngày càng hiện đại và thay đổi chóng mặt.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.