Co-worker là gì? Làm sao để xây dựng và nuôi dưỡng mỗi quan hệ này

Co-worker là gì? Đây là khái niệm được sử dụng khá nhiều ở môi trường công sở. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về mối quan hệ này!

Co worker là gì?

Co-worker có thể được hiểu là sự kết hợp giữa tiền tố “co” và “worker”. Trong đó tiền tố “co” mang ý nghĩa là “lẫn nhau” hoặc “cùng nhau”. Còn “worker” có nghĩa là công nhân viên chức, đồng nghiệp, người làm cùng.

Co-worker là gì? Làm sao để xây dựng và nuôi dưỡng mỗi quan hệ này - Ảnh 1
Co-worker là gì?

Vậy nên khi được dịch ra nghĩa của tiếng Việt thì, “co-worker”: mang ý nghĩa là “đồng nghiệp”. Đây chính là những người mà bạn thường làm việc cùng. Khi bạn công tác với ai đó trong công việc, người đó sẽ là đồng nghiệp của bạn.

Thế nhưng bạn lại thường không coi sếp của mình là đồng nghiệp. Đương nhiên rằng co-worker cũng sẽ không được sử dụng để miêu tả mối quan hệ với cấp trên.

Những kiểu co-worker trong môi trường làm việc

Bạn thân trong phòng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu như có một BFF thì công việc không những có thể được cải thiện sự hài lòng, mà nó còn giúp gia tăng hiệu năng và năng suất làm việc. Sự kết hợp ăn ý cùng nhau khi làm việc nhóm và có thể dễ dàng thấu hiểu

Qua cho những lỗi vặt của nhau khi cùng làm việc sẽ giúp cho bạn có thể giảm thiểu đi những nguy cơ cãi vã và không gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng công việc.

Người mật thám

Những người này có thể đảm nhận vai trò là nhân viên lễ tân, trợ lý của sếp bạn hoặc quản trị viên cho bất kỳ ai đó ở bộ C. Dù rằng vai trò của họ sẽ có thể hoàn toàn khác nhau, những nhìn chung người này sẽ có một điểm tương đồng quan trọng đó là: tiếp cận với những người ở cấp cao hơn.

Co-worker là gì? Làm sao để xây dựng và nuôi dưỡng mỗi quan hệ này - Ảnh 2
Những kiểu co-worker cần có

Dù rằng bạn có chỉ xem nhân viên tiếp tân thấp hơn trong bộ máy công ty, tuy nhiên họ lại thường là tai mắt của quản lý cấp cao và nhờ thế mà họ có thể đưa bạn vào trong một cuộc họp của hội đồng điều hành mà bạn sẽ không được phép tham dự, hoặc tiết lộ cho bạn về một dự án mới sắp được tiến hành triển khai.

Một đối thủ để cạnh tranh

Có thể nhiều người sẽ ngay lập tức thắc mắc là tại sao lại cần phải có một đồng nghiệp là đối thủ trong công việc? Bởi vì một người hiểu biết sẽ trông thấy được giá trị của việc biến đối thủ thành bạn.

Bình thường, bạn sẽ chia sẻ cho nhau những điểm mạnh khác. Với cách là hợp tác cùng họ, thay vì “cạnh tranh”, bạn hoàn toàn có thể tự cải thiện chính bộ kỹ năng cũng như danh tiếng của mình. Khi làm việc cùng nhau trong một dự án nơi mà cả hai người có thể giúp nhau tỏa sáng, và tiếp đó là công khai dành lời khen cho những đóng góp của người khác.

► Tìm hiểu ngay: Tất cả các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp giúp bạn có thể trang bị tốt nhất cho công việc của mình TẠI ĐÂY

Cách để xây dựng và phát triển một Co-worker là gì? 

Thái độ hòa đồng

Xây dựng cho bản thân một cái nhìn tích cực hơn trong công việc, điều này sẽ tạo nên sự tôn trọng từ chính những người xung quanh. Hãy học cách chào hỏi mọi người để tạo không khí vui tươi mỗi ngày và học hỏi những cuộc tán tỉnh bước đầu – nói “xin làm ơn” và “cảm ơn” với những đồng nghiệp của bạn rằng bạn không xem họ là điều đương nhiên.

Tạo dựng sự tin tưởng

Mỗi người sẽ chủ động tôn trọng đồng nghiệp mà họ có thể tin tưởng. Có mặt đúng giờ để bắt đầu làm việc hay những cuộc họp, trả lời những cuộc gọi và hồi đáp email kịp thời – những điều này sẽ cho thấy rằng những người mà bạn coi trọng thời gian của họ.

Co-worker là gì? Làm sao để xây dựng và nuôi dưỡng mỗi quan hệ này - Ảnh 3
Cách để xây dựng mối quan hệ

Hoàn thiện những phần đã được chỉ định của những dự án nhóm một cách đúng hẹn, để bạn không làm người bị gián đoạn công việc của họ. Tôn trọng phát ngôn của chính bạn – nếu như bạn cam kết thực hiện một điều gì đó.

► Khám phá những tin tức tìm việc làm HOT nhất tại: news.timviec.com.vn

Giúp đỡ và công nhận người khác

Những đồng nghiệp xung quanh bạn sẽ có những phản hồi tích cực khi bạn công khai ghi nhận những sự đóng góp và nỗ lực của họ tại nơi làm việc. Nếu như đồng nghiệp của bạn gặp khó khăn trong một vấn đề nào đó, đừng ngần ngại mà hãy chỉ dạy họ nếu bạn có thể.

Tránh xa những rắc rối nơi làm việc

Sau cùng cách để xây dựng được mối quan hệ co-worker chính là nhận được sự tôn trọng của những đồng nghiệp với cách tránh xa những tin đồn cũng như cãi vã trong văn phòng.

Chỉ đạo những cuộc trò chuyện với hướng khác khi có bất kỳ ai đó lén lút nói xấu đồng nghiệp hoặc cấp trên. Để có thể chứng minh bản thân là một người đàng hoàng chính trực, đừng nói bất cứ điều gì sau lưng đồng nghiệp của bạn, mà điều bạn cần phải làm là góp ý trực tiếp với họ để đi đến thống nhất chung.

Thông qua những thông tin  trên đây, có lẽ đã phần nào giải thích được “Co-worker là gì?” cho những ai còn đang thắc mắc về từ này. Hy vọng rằng những thông tin bài viết vừa mang tới đã giúp bạn có thêm những kinh nghiệm để có thể ứng xử khôn khéo trốn văn phòng đặc biệt là trong những mối quan hệ với đồng nghiệp.

► Xem thêm: Hướng dẫn tạo CV online đơn giản dành cho người chưa biết gì


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.