Chụp MRI là gì? Những điều cần biết về hình thức MRI

MRI chính là hình thức chụp cộng hưởng từ chúng ta thường nghe khi khám chữa ở bệnh viện. Đọc tiếp để hiểu rõ hơn chụp MRI là gì nhé!

Chụp MRI là gì?

MRI là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Magnetic Resonance Imaging”, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “chụp cộng hưởng từ”. Hình thức chụp chiếu này sẽ tạo ra hình ảnh giải phẫu cơ thể bệnh nhân nhờ từ trường và sóng radio, các bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh trên những tấm fim chụp MRI để phán đoán ra bệnh tình của bệnh nhân và phương hướng chữa trị. Đây là loại kỹ thuật chẩn đoán y khoa hiện đại, mang lại hiệu quả cao và được các y – bác sĩ khắp thế giới sử dụng thường xuyên. Họ có thể sử dụng phương pháp chụp MRI để kiểm tra hầu như mọi cơ quan trong cơ thể con người, dù là não, các khớp xương hay dây cột sống…

Chụp MRI là gì? Những điều cần biết về hình thức MRI - Ảnh 1
Chụp MRI là gì?

Kỹ thuật chụp này có thể tạo ra những hình ảnh 3 chiều rõ ràng và sắc nét, giúp các bác sĩ nhanh chóng nắm được tình trạng bệnh tật hay chấn thương của bệnh nhân. Việc này giúp ích rất nhiều cho quá trình phẫu thuật, tiểu phẫu về sau của bệnh nhân ấy. Trong 1 số trường hợp đặc biệt, phương pháo chụp cộng hưởng từ còn đem lại hiệu quả tối ưu hơn cả những phương pháp hay được sử dụng như: chụp X-quang, chụp CT (chụp cắt lớp), siêu âm… 1 ưu điểm lớn nữa của việc chụp MRI đó là nó rất an toàn với bệnh nhân bởi công nghệ này hoàn toàn không sử dụng tia xạ.

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc làm cập nhật liên tục.

Khi nào cần chụp cộng hưởng từ?

Tiếp nối phần khái niệm chụp MRI là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem khi nào thì 1 bệnh nhân cần phải tiến hành chụp MRI nhé!

Các y – bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân đi chụp MRI nếu họ rơi vào 1 trong số các trường hợp dưới đây:

  • Mắc các bệnh liên quan đến mắt và tai mũi họng như u, chấn thương viêm.
  • Mắc các bệnh về cột sống như chấn thương cột sống, thoát vị đĩa đệm, u tủy sống…
  • Mắc các bệnh về khớp bao gồm khớp gối, khớp vai, khớp khuỷu tay…
  • Nghi ngờ mắc u não, tai biến, động kinh, viêm màng não, các bệnh liên quan mạch máu, các dị tật bẩm sinh…
  • Nghi ngờ có khối u phần mềm, phát hiện sớm ung thư…
Chụp MRI là gì? Những điều cần biết về hình thức MRI - Ảnh 2
Khi nào cần chụp MRI?

►►► Đọc thêm: Những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho người mới ra trường.

Lợi ích của chụp cộng hưởng từ

Nhiều bệnh nhân lo lắng khi chụp MRI vì lo ngại nó không tốt cho sức khỏe nhưng thực tế là phương pháp chụp chiếu này có rất nhiều ưu điểm đáng khen ngợi:

  • Người bệnh không bị tia xạ ảnh hưởng
  • Thời gian chụp nhanh, không gây ra quá nhiều tiếng ồn
  • Hình ảnh sắc nét, rõ nét, giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán bệnh
  • Khi chụp mô mềm cho ra độ phân giải cao, hiển thị hình ảnh tốt hơn so với chụp CT
  • Chất tương phản gần như không đem lại tác dụng phụ

Những việc cần làm để giữ an toàn trong quá trình chụp MRI

Bạn đã nắm được phương pháp chụp MRI là gì cũng như lợi ích khi sử dụng phương pháp này rồi, vậy bạn đã biết mình cần phải chú ý điều gì để giữ an toàn cho bản thân trong quá trình chụp MRI chưa? Cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé!

Khi bác sĩ yêu cầu bạn tiến hành chụp MRI thì bạn cần làm tốt những điều sau để giữ an toàn tuyệt đối cho bản thân trong khi chụp:

  • Thông báo cho nhân viên phòng chụp MRI về các thiết bị kim loại có trong cơ thể bạn hoặc được gắn vào cơ thể bạn như: máy tạo nhịp tim, máy trợ thính, đinh nội tủy, vòng tránh thai, răng giả, mảnh đạn trong người (đối với những thương – bệnh binh từng bị thương trong chiến tranh)…
  • Không mang theo người các vật dụng bằng kim loại như đồng hồ, đồ trang sức, chìa khoá, điện thoại di động…, nếu có thì phải tháo hết ra trước khi chụp cộng hưởng từ
  • Không được cử động khi chụp chiếu (trừ khi nhân viên chụp MRI yêu cầu)
Chụp MRI là gì? Những điều cần biết về hình thức MRI - Ảnh 3
Những điều cần lưu ý trước khi chụp MRI

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hình thức chụp MRI. Chắc hẳn bạn đã hiểu rõ MRI là gì, lợi ích của nó và những điều cần chú ý khi chụp MRI rồi phải không nào? Đây là những hiểu biết cần thiết đối với tất cả chúng ta bởi rất có thể sau này chính chúng ta hoặc người thân của chúng ta phải tiến hành chụp MRI để tìm ra bệnh tật.

►►► Khám phá: Tuyển tập những thông báo tuyển dụng hấp dẫn nhất cho các ứng viên hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.