Chứng chỉ hành nghề kế toán là gì ? Tại sao muốn làm kế toán phải cần có chứng chỉ này

Chứng chỉ hành nghề kế toán là một trong những yêu cầu bắt buộc nếu ứng viên muốn trở thành một kế toán chuyên nghiệp. Vậy điều kiện để thi chứng chỉ này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau

Chứng chỉ hành nghề kế toán là gì? 

Chứng chỉ hành nghề kế toán là một loại chứng chỉ quan trọng cần có trong hồ sơ xin việc của các đối tượng mong muốn làm nghề kế toán chuyên nghiệp và đạt yêu cầu trong kỳ thi đạt chuẩn của bộ tài chính Việt Nam. Giống với các chứng chỉ khác, chứng chỉ kế toán viên được coi như cơ sở để đánh giá trình độ, kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Liệu họ có đủ khả năng để trở thành nhân viên kế toán tại các doanh nghiệp hay không.

Kỳ thi chứng chỉ hành nghề kế toán thường được tổ chức định kỳ vào quý III hoặc quý IV hàng năm. Các trung tâm tổ chức thi có trách nhiệm sẽ báo lại cho người dự thi ít nhất 60 ngày về các điều kiện, tiêu chuẩn, thời gian, địa điểm thi và các thông tin cần thiết khác. Để có thể nhận được chứng chỉ kế toán viên, ứng viên cần phải đạt được ít nhất 5 điểm của các môn thi gồm:

  • Pháp luật kinh tế và luật doanh nghiệp
  • Tài chính, quản lý tài chính nâng cao
  • Thuế và quản lý thuế nâng cao
  • Kế toán tài chính và kế toán quản trị nâng cao
Chứng chỉ hành nghề kế toán là gì ? Tại sao muốn làm kế toán phải cần có chứng chỉ này - Ảnh 1
Chứng chỉ hành nghề KT là gì?

Tại sao phải có chứng chỉ kế toán viên ? 

Theo quy trình tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp, một nhân viên kế toán có thể không có chứng chỉ hành nghề này, hiện nay nhiều công ty chủ yếu ưu tiên nhiều hơn về năng lực làm việc của các nhân viên. Nhưng với những nhân sự làm trong những doanh nghiệp chuyên kinh doanh các dịch vụ kế toán, kiểm toán cho các tổ chức thì đây lại là điều bắt buộc bạn phải có. Nguyên nhân là do, những doanh nghiệp khi kinh doanh loại hình dịch vụ này cần phải có một bảng tiêu chí đánh giá, đảm bảo được sự chuyên nghiệp của các nhân sự. Đồng thời có thể tiết kiệm một cách tối đa các nguồn chi phí khác nhau dùng cho công việc đào tạo ở nội bộ công ty.

Đặc biệt, các nhân sự đã học chứng chỉ hành nghề kế toán và đủ điều kiện để cấp bằng sẽ có nhiều lựa chọn trong công việc hơn. Bạn có thể làm một kế toán viên bình thường hoặc thậm chí mở doanh nghiệp riêng kinh doanh các dịch vụ chuyên về kế toán dành cho các công ty, tổ chức, hộ kinh doanh khác nhau.

Đối tượng cần phải thi chứng chỉ hành nghề kế toán là ai ? 

Những người bắt buộc phải thi chứng chỉ kế toán trong doanh nghiệp hiện nay gồm:

Kế toán trưởng 

Với vị trí kế toán trưởng, bên cạnh chứng chỉ hành nghề, ứng viên sẽ cần phải có chứng chỉ kế toán trưởng còn hiệu lực. Cùng với đó, những kiến thức về nghiệp vụ kế toán của bạn tối thiểu phải ở bậc trung cấp trở lên. Cùng với đó, các kế toán trưởng phải có kinh nghiệm làm việc trong ngành từ 2 năm trở lên. 

Nhân sự được thuê làm sổ sách định kì

Những nhân sự được các doanh nghiệp thuê về để làm sổ sách định kỳ cần phải đạt được những tiêu chuẩn khác nhau về kỹ năng nghề nghiệp trong luật kế toán và chứng chỉ hành nghề. Đặc biệt, nếu ứng viên không có chứng chỉ hành nghề kế toán thì cơ quan thuế tại nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh sẽ không chấp nhận đó là người đứng tên để quyết toán sổ sách cho doanh nghiệp.

Các cá nhân kinh doanh dịch vụ kế toán 

Những cá nhân này cần phải có đạo đức nghề nghiệp theo đúng tiêu chuẩn của kế toán viên, chứng chỉ kiểm toán hoặc CPA do bộ tài chính cung cấp. Cùng với đó, ứng viên cần phải đăng ký kinh doanh các dịch vụ về kế toán và có văn phòng, địa chỉ giao dịch cụ thể.

Chủ doanh nghiệp kinh doanh DVKT 

Những người này phải có chứng nhận hành nghề nhằm đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ được tốt nhất. Cùng với đó là gắn trách nhiệm của người góp vốn đầu tư với trách nhiệm nghề nghiệp.

Chứng chỉ hành nghề kế toán là gì ? Tại sao muốn làm kế toán phải cần có chứng chỉ này - Ảnh 2
Đối tượng cần phải thi chứng chỉ hành nghề KT là ai

Xem thêm: Kế toán tổng hợp là gì? Mô tả công việc của kế toán tổng hợp

Điều kiện thi chứng chỉ hành nghề kế toán 

Để có thể thi chứng chỉ , ứng viên sẽ cần phải đảm bảo những điều kiện sau theo luật định tại điều 4, Thông tư 91/2017/TT-BTC: 

  • Đảm bảo đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, chấp hành tốt các quy định pháp luật có liên quan
  • Có bằng tốt nghiệp bậc đại học các chuyên ngành tài chính – ngân hàng, kế toán, kiểm toán 
  • Nếu bằng tốt nghiệp ở các chuyên ngành khác nhưng có số lượng học phần có liên quan đến tài chính, kế toán, kiểm toán từ 7% trở lên so với tổng số chương trình khóa học
  • Có kinh nghiệm làm việc trong CV ở các ngành nghề về kế toán, kiểm toán, tài chính
  • Đảm bảo các giấy tờ được nộp đầy đủ theo đúng mẫu hồ sơ quy định

Hồ sơ thi chứng chỉ hành nghề kế toán gồm những gì ? 

Để có thể hoàn thiện chứng chỉ CPA  kế toán, ứng viên cần phải chuẩn bị hồ sơ dự thi gồm:

  • Phiếu đăng ký dự thi có điền đầy đủ thông tin cá nhân của người dự thi. Trong đó có dấu xác nhận của đơn vị công tác
  • Giấy xác nhận thời gian công tác trong vị trí kế toán, kiểm toán (nếu có)
  • Bản sao CMT, hộ chiếu
  • Sơ yếu lý lịch cá nhân có xác nhận của đơn vị công tác
  • Bản sao các văn bằng, chứng chỉ có xác nhận của nơi cấp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nộp thêm các bảng điểm môn học tại chương trình mình đã tốt nghiệp.
  • Ảnh chân dung cỡ 3X4 chụp trong vòng 6 tháng trở lại
  • Phong bì dán tem, ghi rõ thông tin như yêu cầu.

Lưu ý: 

  • Các thí sinh khi tham dự sẽ chỉ sử dụng hồ sơ do hội đồng thi phát hành theo mẫu thống nhất.
  • Chi phí dự thi sẽ được hoàn trả lại cho ứng viên nếu không đủ điều kiện dự thi hoặc có người trình đơn xin không tham dự kỳ thi trong thời gian 10 ngày kể từ ngày hội đồng công bố danh sách thí sinh đủ điều kiện thi chứng chỉ.
Chứng chỉ hành nghề kế toán là gì ? Tại sao muốn làm kế toán phải cần có chứng chỉ này - Ảnh 3
Hồ sơ thi gồm những gì

Tìm hiểu thêm: Lương kế toán hiện nay cao hay thấp? Có những yếu tố nào quyết định?

Trên đây là một số thông tin cơ bản về chứng chỉ hành nghề kế toán. Hy vọng bài viết đã giúp bạn cập nhật thêm một số cẩm nang nghề nghiệp nhằm giúp bản thân mình tự tin hơn trong công việc kế toán tương lai này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.