Chi phí tuyển dụng: Các loại chi phí và cách tuyển nhân sự tiết kiệm

Chi phí tuyển dụng hiện nay có khá nhiều sự chênh lệch giữa các ngành nghề, doanh nghiệp. Tùy từng quy trình tuyển dụng mà chi phí cần thiết sẽ có sự lên xuống trong từng giai đoạn. Vậy làm thế nào để có thể vừa tuyển được đúng người vừa tiết kiệm chi phí 

Chi phí tuyển dụng gồm những khoản nào?

Chi phí đăng tin tuyển dụng

Phương thức tốt nhất để các doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nguồn ứng viên chất lượng tốt đó là đăng tin, quảng cáo các vị trí tuyển dụng. Hiện nay, bên cạnh các website tìm việc làm miễn phí, các công ty cũng cần phải bỏ ra một khoản tiền nhỏ để có thể mua các lượt quảng cáo tin đăng. Điều này khiến cho thương hiệu tuyển dụng của bạn sẽ được nhiều ứng viên chú ý hơn.

Chi phí lương cho cán bộ tuyển dụng 

Ngoài phí đăng tin thì các khoản tiền lương trả cho nhân viên tuyển dụng cũng là chi phí quan trọng mà các doanh nghiệp cũng phải tính đến. Ví dụ, để động viên tinh thần của các nhân viên thuộc bộ phận tìm kiếm, phát triển nguồn nhân lực, các chủ doanh nghiệp cũng cần phải bỏ ra một khoản tiền nhất định để trả lương, thưởng theo từng quy trình tìm kiếm nhân sự cho các vị trí cụ thể. Ngoài ra, nếu như công ty không có sẵn bộ phận tìm kiếm nguồn nhân lực, doanh nghiệp sẽ phải mất tiền để thuê một bên thứ ba làm giúp việc này.

Chi phí trả lương thử việc cho nhân viên 

Sau quá trình phỏng vấn, ứng viên sẽ cần phải trải qua một khoảng thời gian thử việc nhất định từ 1 – 3 tháng. Nếu ứng viên không thể đáp ứng được yêu cầu của công ty hoặc không thích ứng được với văn hóa doanh nghiệp, hai bên có thể chấm dứt cộng tác với nhau. Điều này đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp sẽ mất đi một khoản chi phí tuyển dụng để trả lương thử việc cho nhân sự. Ngoài ra, công ty cũng sẽ phải trả thêm một khoảng ngân sách mới để phục vụ cho đợt tuyển dụng tiếp.

Chi phí tuyển dụng: Các loại chi phí và cách tuyển nhân sự tiết kiệm - Ảnh 1
Các khoảng budget tuyển dụng

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn cho nhà tuyển dụng 2021

Mục đích của việc hạch toán chi phí tuyển dụng 

Điều phối ngân sách hợp lý 

Việc hạch toán chi phí tuyển dụng rõ ràng nhằm mục đích chính là phân tích được sự liên hệ giữa ngân sách tuyển dụng, các hiệu quả mà những ứng viên có thể đem tới cho công ty. Hiểu đơn giản, nếu kinh nghiệm làm việc trong CV; kỹ năng nghề nghiệp của nhân sự mới có thể đem lại thêm nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp thì việc đầu tư thêm ngân sách cho nhân sự là điều nên làm. Cho dù các khoảng chi phí này sẽ tăng hơn so với những nhân sự khác.

Cơ sở cho việc lập kế hoạch tìm nhân sự 

Việc hạch toán được chi tiết về chi phí tuyển dụng cũng nhằm mục đích để giúp bộ phận nhân sự có thể lập kế hoạch, điều chỉnh được chiến lược tìm kiếm phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp. Chỉ khi chuyên viên tuyển dụng có thể hạch toán rõ danh mục chi phí tìm kiếm nguồn lực thì các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mới phát triển một cách thuận lợi.

Chi phí tuyển dụng: Các loại chi phí và cách tuyển nhân sự tiết kiệm - Ảnh 2
Mục đích của việc hạch toán CPTD

Xem thêm: Kế hoạch tuyển dụng: Các bước lập kế hoạch tìm nhân sự chi tiết

Nguyên nhân của việc doanh nghiệp lãng phí chi phí tuyển dụng nhân sự 

Cần lấp đầy vị trí nhanh nhất có thể 

Với các công ty, việc tuyển dụng thường được yêu cầu hoàn thành nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Vì thé, nhiều công ty thường có xu hướng đốt cháy giai đoạn và ỏ qua các khâu quan trọng như: sàng lọc hồ sơ xin việc, phỏng vấn sơ bộ đầu vào…. Điều này rất dễ dẫn đến việc nhân sự tuyển dụng không phù hợp với môi trường làm việc và gây ra tốn kém về chi phí, thời gian.

Do đó, để khắc phục được tình trạng lấp đầy vị trí nhanh chóng này, bộ phận nhân sự cần trao đổi một cách cụ thể, chính xác về các tiêu chí tuyển dụng để có thể có được một ứng viên tốt, phù hợp.

Bỏ qua công đoạn sàng lọc ứng viên 

Việc bỏ qua công đoạn sàng lọc CV ứng viên là một trong những nguyên nhân khiến lãng phí budget tuyển dụng của doanh nghiệp. Trong quá trình đăng tin tuyển dụng, có nhiều CV làm quá lên về các vị trí mà họ đã từng làm từ trước. Do đó, nếu như NTD không có sự sàng lọc kỹ càng thì việc tuyển sai người là rất dễ và sẽ phải khởi động lại quy trình.

Tuyển dụng theo cảm tính

Thông thường, nếu nhà tuyển dụng tìm thấy một ứng viên có sự tương đồn về tính cách, kỹ năng nghề nghiệp, họ thường sẽ nghĩ rằng ứng viên đó phù hợp với doanh nghiệp. Tuy nhiên, tuyển dụng theo cảm tính hơn lý trí thường khiến ngân sách  bị lãng phí rất nhiều. Chính vì thế, hãy tránh xa mặt tình cảm và luôn rõ ràng khi tìm kiếm nhân tài về cho doanh nghiệp.

Mẹo tuyển đúng người mà vẫn tiết kiệm chi phí 

Để có thể tiết kiếm chi phí tuyển dụng mà vẫn tìm kiếm được người phù hợp, các doanh nghiệp nên áp dụng các cách thức như sau:

  • Xây dựng kỹ mô tả công việc, so sánh với nhu cầu nhân lực của vị trí cần tuyển
  • Cân nhắc lựa chọn ứng viên với kỹ năng giao tiếp phù hợp
  • Lắng nghe kỹ những nguyện vọng của ứng viên trong buổi phỏng vấn tìm việc
  • Nếu được, yêu cầu các nhân sự trong công ty có thể giới thiệu các ứng viên mới…..
Chi phí tuyển dụng: Các loại chi phí và cách tuyển nhân sự tiết kiệm - Ảnh 3
Mẹo tuyển đúng người mà vẫn tiết kiệm chi phí

Trên đây là một số điều cơ bản về chi phí tuyển dụng là gì. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những cẩm nang nghề nghiệp, kiến thức việc làm cho riêng mình trong tương lai sắp tới


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.