Chef là gì? Tìm hiểu về các vị trí trong chef cook phổ biến

Chef là gì? Có những vị trí nào phổ biến ở trong khu vực bếp của các nhà hàng khách sạn. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Chef là gì? 

Chef là từ chuyên ngành chỉ về những người đứng đầu các khu vực bếp ăn của các nhà hàng, khách sạn. Đây là những người có trình độ chuyên môn cao, chịu trách nhiệm cao nhất về các món ăn trước khi đưa ra phục vụ theo yêu cầu của các khách hàng. Ngoài ra, các chef cũng sẽ phải quản lý, điều hành bộ máy nhân sự của gian bếp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như đào tạo nhân viên bếp mới.

Công việc của các chef là gì ?

Nghề bếp là một nghề đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ tối đa đến từ các ứng viên. Vì thế, nhiệm vụ của các ứng viên nghề chef là gì sẽ gồm những điểm chính như sau:

  • Kiểm tra nguyên liệu, thực phẩm tồn kho, lên kế hoạch đặt hàng. Kiểm tra các nguyên liệu, vật dụng cần thiết cho quá trình chế biến món ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho khu vực bếp được phân công.
  • Kiểm tra về hàng hóa vật tư trong khu bếp, đối chiếu giữa số lượng thực tế và số liệu đã được kê khai từ trước. Báo cáo cho cấp trên về tình trạng thừa, thiếu nguyên vật liệu để có thể có biện pháp giải quyết kịp thời.
  • Thông báo cho những bộ phận có liên quan về tình trạng của các món ăn trong ngày. Đảm bảo các thông tin về menu mới được cập nhật một cách chính xác nhất.
  • Các ứng viên chef cook sẽ phải trực tiếp tư vấn các món ăn cho khách hàng. Phối hợp với các bộ phận khác của nhà hàng để có thể đảm bảo hoàn thành được việc chế biến món ăn kịp thời, chính xác, chất lượng theo đúng quy trình làm việc.
  • Kiểm tra số lượng, chất lượng của món ăn. Đảm bảo món ăn đã được chuẩn bị, chế biến theo đúng quy định. Đảm bảo các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Bàn giao các món ăn thành phẩm cho phục vụ để kịp đưa tới cho khách hàng.
  • Kiểm tra, bảo quản các hệ thống máy móc, vật tư trong khu vực đảm nhận. Đảm bảo rằng mọi thứ vấn hoạt động được bình thường.
  • Tổng hợp order, bàn giao cho thu ngân vào cuối ca làm theo quy định
  • Đào tạo trình độ chuyên môn cho nhân viên mới
Chef là gì? Tìm hiểu về các vị trí trong chef cook phổ biến - Ảnh 1
Công việc của các chef là gì ?

Các vị trí phổ biến nhất của chef là gì?

Head chef

Head chef hay còn gọi là vị trí tổng bếp trưởng trong nghề chef là gì. Đây là người sẽ chịu trách nhiệm cao nhất về việc điều phối quy trình làm việc, kiểm tra chất lượng thành phẩm. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ đề ra các tiêu chuẩn, công thức chính xác cho từng món ăn có mặt trong menu nhà hàng.

Sous chef 

Trong nghề chef là gì, đây là những cánh tay phải của bếp trưởng trong gian bếp. Nhiệm vụ chính của các bếp phó đó là quan sát chi tiết quá trình chế biến món ăn để đảm bảo chất lượng được hoàn hảo nhất. Ở những nhà hàng – khách sạn có quy mô, đẳng cấp cao, sẽ có nhiều bếp phó phụ trách từng khu vực, từng món ăn một để có thể hỗ trợ tối đa cho bếp trưởng trong công việc.

Chef là gì? Tìm hiểu về các vị trí trong chef cook phổ biến - Ảnh 2
Các vị trí phổ biến nhất của chef là gì?

Chef de Partie 

Để định nghĩa rõ ràng về chef de Partie là gì thì đây là những người chịu trách nhiệm chính về chất lượng món ăn của các bộ phận nhỏ trong các khu bếp. Họ sẽ phải kiểm tra chất lượng của món ăn trước khi đến tay của bếp phó hoặc bếp trưởng để được phục vụ. Vị trí này thường sẽ có mặt ở những nhà hàng có quy mô lớn với đẳng cấp 5 sao trở lên.

Commis chef – phụ bếp 

Vị trí phụ bếp là công việc đầu tiên mà những người mới vào nghề sẽ phải trải qua. Công việc của các phụ bếp chủ yếu sẽ là sơ chế, chuẩn bị nguyên liệu cho các chef chính chế biến món ăn khi có order tới từ khách hàng. Những phụ bếp thường sẽ được đào tạo bởi các trưởng bộ phận hoặc bếp phó. Và bạn sẽ phải nỗ lực học hỏi, phát triển kỹ năng chuyên môn rất nhiều để có thể lên được cách vị trí cao hơn trong nghề.

Xem thêm: Học phí học nấu ăn là bao nhiêu? Cơ sở nào dạy nghề đầu bếp nào uy tín?

Cơ hội nghề nghiệp của các chef như thế nào? 

Tại thị trường Việt Nam, sự bùng nổ các nhu cầu về nghĩ dưỡng, du lịch chính là động lực rất quan trọng để thúc đẩy sự nở rộ mạnh mẽ của các nhà hàng – khách sạn lớn hiện nay. Chính vì thế, cơ hội nghề nghiệp, lương thưởng dành cho các chef hiện không hề thấp.

Hiện tại, mức thu nhập trung bình của vị trí chef là gì tại nhiều nhà hàng, khách sạn Việt Nam đang dao động từ 14 – 20 triệu/ tháng. Và nếu như bạn được làm việc tại các nhà hàng nước ngoài thì mức thu  nhập tổng có thể nhận được chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể chạm tay tới mức thu nhập này nếu không tự mình nâng cao tay nghề, kiến thức hiểu biết về ẩm thực trên thế giới. Chỉ có hàng ngày tự mình nâng cao năng lực của bản thân thì bạn mới đảm bảo rằng mình có thể phát triển bền vững với nghề.

Chef là gì? Tìm hiểu về các vị trí trong chef cook phổ biến - Ảnh 3
Cơ hội nghề nghiệp của các chef như thế nào?

Xem thêm: Nghề đầu bếp có mức lương bao nhiêu ?

Trên đây là những điều cơ bản về nghề chef là gì. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có được những định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho riêng mình trong tương lai.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.