Chân dung Trần Bá Dương – Kỹ sư “vét mỡ bò” thành tỷ phú USD

Trần Bá Dương – Người sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải. Ông là một trong những tỷ phú đô la của Việt Nam với tổng tài sản trị giá 1,5 tỷ USD. Để hiểu hơn về doanh nhân Bá Dương, cùng News.timviec tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Doanh nhân Trần Bá Dương

Chân dung Trần Bá Dương – Kỹ sư “vét mỡ bò” thành tỷ phú USD - Ảnh 1
Chân dung doanh nhân Trần Bá Dương

Tiểu sử ông Trần Bá Dương

Doanh nhân Trần Bá Dương sinh ngày 1/4/1960 tại Huế, nhưng lớn lên ở Đà Lạt. Ông sinh ra trong một gia đình gồm 7 anh chị em. Năm 1982, ông tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí tại ĐH Bách Khoa Hồ Chí Minh. Ông kết hôn với bà Viên Diệu Hoa và có 3 người con gồm: Trần Viên Ngọc Trân, Trần Viên Ngọc Oanh, Trần Bá Trường Hải.

Ông Dương là người sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải. Ngoài ra, ông còn được biết đến với tư cách là Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh. Ông hiện là một trong những tỷ phú đô la của Việt Nam với tổng giá trị tài sản hiện có đạt mức 1.5 tỷ USD.

Thành tựu đạt được

Trong suốt những năm tháng hoạt động kinh doanh, tỷ phú Trần bá Dương đạt được nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ. Một số những thành tích của vị Chủ tịch THACO gồm:

  • Giải thưởng doanh nhân Việt Nam xuất sắc tiêu biểu 5 năm liền 2008 – 2013
  • Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm 2013
  • Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích Hoạt động Phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam từ 2008 – 2013
  • Huân Chương Lao động hạng Nhì
  • Giải bình chọn 50 người đi tiên phong của Báo Vietnamnet

Các chức vụ ông Bá Dương đã từng đảm nhiệm từ trước đến nay:

  • 1987 – 1990: Quản đốc xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai
  • 1991 – 1997: Quản đốc xưởng sửa chữa – xí nghiệp cơ khí giao thông Đồng Nai
  • Tháng 4/1997 – Tháng 4/2007: Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH ô tô Trường Hải
  • Từ tháng 4/2007 – 2013: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Trường hải
  • Từ 2013 – nay: Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh

XEM THÊM>>> [Giải mã] doanh nhân Lê Viết Lam – Chủ tịch “bí ẩn” của Sun Group

Quá trình xây dựng sự nghiệp của ông chủ THACO

Chân dung Trần Bá Dương – Kỹ sư “vét mỡ bò” thành tỷ phú USD - Ảnh 2
Chủ tịch THACO Trường Hải

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Sinh ra trong gia đình đông anh em, nên tuổi thơ của tỷ phú Trần Bá Dương cũng vất vả, cơ cực vô cùng. Ngay từ khi còn nhỏ ông đã luôn ao ước có thể cố gắng hết mình để mang lại cho gia đình một cuộc sống đầy đủ, tốt đẹp hơn. Ông đi làm từ sớm để có thể tự mình trang trải cuộc sống.

Năm 1983 – 1987, ông làm kỹ thuật viên xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai. Công việc đầu tiên được giao là vét mỡ bò. Sau đó, nhờ sự nỗ lực, cố gắng làm việc, tích lũy kiến thức ông đã cho ra đời dự án “Chuyển đổi tay lái nghịch” và may mắn được bộ GTVT chấp nhận. Nhờ vậy, ông được công ty giao trọng trách quản lý tổ sửa chữa lưu động, làm khoán.

Năm 1997, ông Dương quyết định nghỉ việc tại công ty ô tô Đồng Nai và tự thành lập xưởng sửa chữa ô tô của riêng mình. Cũng trong năm đó, Công ty CP ô tô Trường Hải được thành lập. Khi mới bắt đầu thành lập, công ty chủ yếu kinh doanh nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Những chiếc xe đã qua sử dụng, sau khi được nhập khẩu về sẽ được tân trang lại rồi mới tung ra thị trường.

Bên cạnh đó, công ty Trường Hải còn cung cấp các loại phụ tùng xe cần thiết cho người sử dụng. Năm 2000, ông Dương tiếp mở xưởng lắp rắp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA. Dù sản phẩm chưa có thành phẩm những đã đơn đặt hàng.

Sự phát triển thành công của THACO

Trần bá Dương chính là người đầu tiên tại Việt Nam sản xuất xe du lịch. Từ dòng xe KIA, THACO, Kinglong,…, ông đã đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên với 100% vốn trong nước sản xuất và lắp rắp xe du lịch. Điều này mở ra những cơ hội phát triển lớn cho hãng xe mà ông đang đứng đầu.

Ông là một trong những người đã có công rất lớn giúp ngành sản xuất ô tô Việt Nam vươn tầm thế giới. Sự thành lập của THACO Trường Hải như một dấu mốc trong việc thúc đẩy sự phát triển công nghệ sản xuất và lắp rắp ô tô.

Về sản xuất và lắp rắp ô tô, công ty sản xuất tập trung tại Chu Lai – Trường Hải. Đây là cơ sở sản xuất chính của công ty với các nhà máy lắp rắp xe du lịch, xe tải, xe khách, các nhà máy gia công cơ khí, các nhà máy hóa chất.

Ở lĩnh vực phân phối, Trường Hải có đầy đủ hệ thống showroom, đại lý trải dài khắp cả nước. Hiện nay, công ty đang phát triển theo mô hình quản lý đầu đủ từ sản xuất, lắp rắp, dịch vụ phụ tùng, sửa chữa cũng như phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng. Trong thời gian ngắn, THACO đã chiếm vị trí đứng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô về sản lượng xe bán ra tại thị trường trong nước.

Bên cạnh việc phát triển tại thị trường trong nước, ô tô Trường Hải chủ động xuất khẩu nhiều sản phẩm xe bus, xe tải, xe du lịch,… tại khu vực các nước ASEAB và thế giới. Kế hoạch trong năm 2021, THACO dự kiến sẽ xuất khẩu hơn 1.400 xe các loại với doanh thu gần 30 triệu USD.

Tin xem thêm>>> [Đánh giá] Tập đoàn Sun Group, review cơ hội việc làm tại đây

Rẽ hướng thành công sang Bất động sản

Đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực sản xuất ô tô, doanh nhân Trần bá Dương lại có tham vọng lấn sân sang các lĩnh vực khác, mà hiện tại đó là bất động sản. Ông đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh, được thành lập năm 2011. Những ngày đầu thành lập THACO chiếm 45% vốn của Đại Quang Minh.

Chân dung Trần Bá Dương – Kỹ sư “vét mỡ bò” thành tỷ phú USD - Ảnh 3
Quan niệm kinh doanh

Cuối năm 2014, Đại Quang Minh đã bỏ ra 8.265 tỷ đồng để đầu tư 4 tuyến đường tại Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức BT. Tháng 10 năm 2019, ông Bá Dương thông qua Đại Quang Minh sở hữu 100% vốn tại dự án khu phức hợp Hoàng Anh Myanmar. Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính đầu tư phát triển giai đoạn 2 của dự án HAGL Myanmar với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 7.400 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Khối tài của doanh nhân Trần Bá Dương

Theo thông tin cập nhật vào ngày 12/03/2020, giá trị tài sản của tỷ phú Bá Dương trị giá 1.5 tỷ USD. Ông được tạp chí Forbes xếp hạng 3 trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam, đứng sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Nguyễn Thị Phương Thảo.

Trong bối cảnh tài sản của nhiều doanh nhân bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid 19 trong năm 2020 thì ông Dương lại không bị tác động nhiều. Ông hiện nắm giữ 8.62% cổ phần công ty THACO Trường Hải.

Tin liên quan >>> Nguyễn Thị Phương Thảo là ai – Tiểu sử và sự nghiệp của nữ CEO Vietjet

Bài viết trên, News.timviec đã chia sẻ những thông tin liên quan đến doanh nhân Trần Bá Dương – Chủ tịch THACO Trường Hải. Hi vọng rằng những thông tin trên giúp bạn đọc biết thêm về vị doanh nhân tài ba này. Đừng bỏ lỡ nhiều bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.