Capital market là gì? Tìm hiểu về các loại thị trường vốn

Trong vài năm qua, thị trường đầu tư tài chính đang trở nên càng sôi động hơn bao giờ hết. Để đưa ra những quyết định chính xác, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ những khái niệm cơ bản về tài chính. Thị trường vốn, hay còn được gọi là Capital Market, là một trong những khái niệm cần tìm hiểu. Tuy nhiên, Capital market là gì? Trong bài viết dưới đây, News.timviec sẽ cung cấp thông tin chi tiết để giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Capital market là gì?

Capital Marketthị trường tài chính nơi các công ty, chính phủ và các tổ chức có thể huy động được vốn dài hạn bằng cách phát hành các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, chứng quyền và các sản phẩm tài chính khác. Các nhà đầu tư và các tổ chức có thể mua và bán các công cụ này trên thị trường để đầu tư hoặc tài trợ cho các hoạt động kinh doanh của mình.

Capital market là gì? Tìm hiểu về các loại thị trường vốn - Ảnh 1
Khái niệm Capital market là gì?

Xem thêm: Chuyên viên phân tích tài chính và tố chất để thành công

Capital Market là một phần quan trọng của hệ thống tài chính và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển của kinh tế và các doanh nghiệp. Nó cung cấp cho các công ty các nguồn tài chính cần thiết để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư vào các dự án mới. Ngoài ra, nó cũng là nơi các nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư dài hạn để tăng lợi nhuận và tạo ra các sản phẩm tài chính mới.

Các thành phần của một Capital Market 

Một Capital Market bao gồm những thành phần sau:

  1. Người cung cấp vốn: Bao gồm các nhà đầu tư, tổ chức tài chính, ngân hàng và các nhà đầu tư nước ngoài. Họ có tiền và tìm kiếm cơ hội đầu tư để sinh lợi.
  2. Người vay vốn: Bao gồm các công ty, chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và các cá nhân. Họ cần tiền để đầu tư hoặc phát triển kinh doanh.
  3. Các công cụ tài chính: Bao gồm các chứng khoán, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi, quỹ đầu tư và các sản phẩm tài chính khác. Đây là các công cụ mà người cung cấp vốn và người vay vốn sử dụng để giao dịch trên thị trường.
  4. Thị trường chứng khoán: Đây là nơi mà các chứng khoán được giao dịch. Thị trường chứng khoán bao gồm các sàn giao dịch chứng khoán, như NYSE, NASDAQ, hoặc các sàn chứng khoán tại Việt Nam như HOSE, HNX, UPCOM.
  5. Người môi giới: Bao gồm các công ty chứng khoán, các nhà môi giới độc lập và các chuyên gia tài chính khác. Họ cung cấp dịch vụ cho người cung cấp vốn và người vay vốn trong việc mua bán và giao dịch các sản phẩm tài chính trên thị trường.
Capital market là gì? Tìm hiểu về các loại thị trường vốn - Ảnh 2
Tìm hiểu về các thành phần thị trường hiện nay

XEM THÊM: Nhân viên tài chính là gì? Nhiệm vụ và mức lương của nhân viên tài chính

Tất cả những thành phần này tạo nên một hệ thống thị trường tài chính hoạt động liên tục để cung cấp vốn cho các doanh nghiệp và tổ chức và cung cấp cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư.

Các chức năng chính của một Capital Market là gì?

Sau khi hiểu rõ bản chất của thị trường vốn – Capital Market, ta có thể nhìn thấy chức năng chính của nó là huy động các khoản tiết kiệm từ các bên cung cấp vốn vào thị trường tài chính, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các bên cung cấp và những người cần tiền.

Thị trường tài chính đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển kinh tế và quốc gia bởi vì nó cung cấp các nguồn vốn phong phú, giúp các sáng kiến ​​trở thành hiện thực. Ví dụ, Ngân hàng Thế giới sử dụng các thị trường vốn toàn cầu để huy động vốn nhằm đạt được các mục tiêu của mình như xóa đói giảm nghèo.

Capital market là gì? Tìm hiểu về các loại thị trường vốn - Ảnh 3
Thị trường tài chính đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển kinh tế và quốc gia

XEM THÊM: Cẩm nang xin việc ngành tài chính ngân hàng giúp trúng tuyển 100%

Để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư và công ty, các công cụ trao đổi trên thị trường tài chính phải có tính thanh khoản cao. Việc mua bán chứng khoán trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà đầu tư và công ty, giúp giảm thiểu chi phí giao dịch và môi giới.

Nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao hơn, họ có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn. Tuy nhiên, cũng có các sản phẩm đầu tư dành cho những người có thói quen “ăn chắc mặc bền”. Ngoài ra, đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng mang lại lợi ích về thuế. Thị trường chứng khoán cũng có thể hoạt động như một tài sản thế chấp để nhận các khoản vay từ các ngân hàng và tổ chức tài chính.

Các giao dịch diễn ra ở Capital Market như thế nào

Các giao dịch diễn ra ở Capital Market thông thường được thực hiện thông qua các sàn giao dịch chứng khoán hoặc các hệ thống giao dịch điện tử. Các giao dịch chính trong Capital Market bao gồm mua bán chứng khoán, trái phiếu, quyền chọn, sản phẩm tài chính phái sinh và các loại công cụ tài chính khác.

Các nhà đầu tư và các công ty có thể đăng ký để tham gia vào thị trường, đưa ra các lệnh mua hoặc bán trên sàn giao dịch và chờ đợi để tìm được người mua hoặc người bán phù hợp. Thông thường, các giao dịch được thực hiện thông qua một đại lý môi giới, người giúp kết nối người mua và người bán để thực hiện giao dịch.

Capital market là gì? Tìm hiểu về các loại thị trường vốn - Ảnh 4
Các giao dịch diễn ra ở Capital Market

Xem thêm: Học tài chính ngân hàng ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp nào trong tương lai?

Các giao dịch trong Capital Market được thực hiện theo quy định và quy trình của các tổ chức quản lý thị trường như các ủy ban chứng khoán và các cơ quan quản lý tài chính. Ngoài ra, các giao dịch này cũng phải tuân thủ các quy định về đạo đức, đạo đức nghề nghiệp và pháp luật của từng quốc gia.

Các giao dịch trong Capital Market thường có tính thanh khoản cao, có nghĩa là các công cụ tài chính có thể dễ dàng được mua bán và chuyển đổi thành tiền mặt trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, các công cụ tài chính phái sinh có thể có tính thanh khoản thấp hơn so với các loại chứng khoán truyền thống và có thể đòi hỏi kỹ năng và kiến thức đặc biệt để đầu tư và quản lý rủi ro.

Tìm hiểu ngay: Tất tần tật các thông tin thị trường tài chính đang có nhu cầu tuyển dụng cao từ các nhà tuyển dụng.

Với những thông tin đã được cung cấp về Capital market là gì? , News.timviec hy vọng sẽ giúp ích cho quá trình học hỏi đầu tư của bạn. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề này,  chúng tôi sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích về thị trường vốn và các chủ đề tài chính khác trong tương lai. Hãy cùng đón chờ và theo dõi các bài viết của chúng tôi!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.