Cảnh sát cơ động là gì? Những điều đặc biệt về cảnh sát cơ động Việt Nam

Cảnh sát cơ động là gì? Đây là câu hỏi khiến nhiều người vẫn luôn thắc mắc, bài viết sau đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về lực lượng đặc biệt này!

Tìm hiểu về cảnh sát cơ động 

Cảnh sát cơ động là gì? Những điều đặc biệt về cảnh sát cơ động Việt Nam - Ảnh 1
Cảnh sát cơ động là một lực lượng quen thuộc đối với người dân

Trong cuộc sống hàng ngày thì ngoài việc thường xuyên được nhìn thấy những chiến sĩ cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ trên khắp các cung đường, tuyến phố thì chúng ta cũng rất dễ dàng bắt gặp những người mang trên mình bộ quân phục màu xanh đậm cùng dòng chữ CSCĐ được in đậm trên áo, họ phải làm việc bất kể đêm hay ngày để duy trì an ninh trật tự. Không ai khác họ chính là những chiến sĩ cảnh sát cơ động.

Vậy đã bao giờ bạn tự đặt ra cho mình những thắc mắc rằng cảnh sát cơ động là gì? Nhiệm vụ cũng thời gian hoạt động của họ ra sao chưa? Nếu như bạn cũng đang thắc mắc điều này thì hãy cùng tìm hiểu điều điều đó ngay sau đây để có được câu trả lời xác đáng nhất nhé!

► Tham khảo: Những kiến thức nghề nghiệp bổ ích giúp phục vụ tốt trong công việc

Cảnh sát cơ động là gì?

Cảnh sát cơ động là gì? Những điều đặc biệt về cảnh sát cơ động Việt Nam - Ảnh 2
Cảnh sát cơ động là trực thuộc lực lượng công an nhân dân

Cảnh sát cơ động là gì? Cảnh sát cơ động thực chất vẫn là lực lượng thuộc hàng ngũ Công an Nhân dân Việt Nam, đây là nhóm lực lượng nòng cốt với mục đích hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn sự trật tự kỷ cương, an toàn xã hội với những biện pháp vũ trang và thực hiện một vài những nhiệm vụ khác theo như quy định của pháp luật.

Lực lượng của nhóm cảnh sát cơ động đã được quy định rõ tại Pháp lệnh của Cảnh sát cơ động năm 2013, cụ thể là tại Điều 8, Khoản 1 như dưới đây:

  • Lực lượng chịu trách nhiệm tác chiến đặc biệt
  • Lực lượng có trách nhiệm bảo vệ mục tiêu
  • Lực lượng đặc nhiệm
  • Lực lượng huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ
  • Lực lượng vận chuyển hàng hóa đặc biệt

Cũng xuất hiện trong quy định này, nhóm cảnh sát cơ động sẽ có những tổ chức gồm cả Bộ Tư lệnh hay Cảnh sát Cơ động K20 (đơn vị trực thuộc của Bộ Công an Việt Nam) và nhóm Cảnh sát cơ động Công an của các tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương. Những tổ chức này sẽ có quy định rõ ràng bởi Bộ trưởng Bộ Công an.

Thời gian thực hiện nhiệm vụ của cảnh sát cơ động

Cảnh sát cơ động là gì? Những điều đặc biệt về cảnh sát cơ động Việt Nam - Ảnh 3
Cảnh sát cơ động cũng có những đặc điểm riêng biệt so với ngành nghề khác

Cảnh sát cơ động Khác với những người bình thường chỉ phải đi làm hay đi học theo khung giờ hành chính, thì với những chiến sĩ cảnh sát cơ động, thời gian thực hiện nhiệm vụ của họ lại hoàn toàn không giống với những người khác, cụ thể là họ rất thường phải đi tuần tra vào ban đêm và thường thì sẽ chia thành 2 ca để thực hiện nhiệm vụ. Ca làm việc đầu của các chiến sĩ sẽ bắt đầu vào khoảng 21 giờ tối và kết thúc vào sau 1 giờ sáng của ngày hôm sau, ca tiếp theo sẽ bắt đầu vào lúc 1 giờ sáng sau đó kết thúc vào 5 giờ sáng.

Tuy nhiên khi vào mùa đông, ca làm việc đầu tiên sẽ có khả năng kết thúc muộn hơn, tức vào khoảng 2 giờ sáng và ca thứ hai cũng sẽ chính thức bắt đầu vào thời điểm này. Thời thực hiện nhiệm vụ tuy được quy định cụ thể là thế nhưng đôi khi sẽ có những lục họ được huy động sớm sớm hơn dự kiến để đi tuần tra nhằm đáp được tình hình thực tế, họ cũng có thể phải làm việc trong khoảng thời gian bắt đầu từ 17 giờ chiều  đến 19 giờ và sẽ kết thúc giờ làm việc muộn hơn thông thường.

Có thể hiểu rằng, nếu như một người bình thường sẽ có khoảng thời gian làm việc cũng như nghỉ ngơi lần lượt là vào buổi sáng và buổi tối nhưng những chiến sĩ cảnh sát cơ động thì giường như thời gian làm việc của họ lại hoàn toàn ngược lại với mọi người, cũng như thời gian để nghỉ ngơi thư giãn cũng cực kỳ ít ỏi nếu như không muốn nói là xa xỉ đối với họ.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.