Cách tính lương theo giờ giúp người lao động không bị nhầm lẫn

Lương luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của người lao động. Và để tìm hiểu rõ hơn cách tính lương theo giờ khiến lao động không bị thiệt, hãy theo dõi bài viết sau.

Xem các công việc có mức lương hấp dẫn tại đây !

Nguyên tắc tính lương theo giờ

Quy định về các tính lương theo giờ cơ bản

Đối với mỗi một doanh nghiệp, cách tính lương có thể khác nhau tùy thuộc vào tính chất công việc của người lao động. Đối với các vị trí việc làm bất kì, người lao động có thể được tính theo hệ số giờ làm việc, kết quả công việc được giao… Do đó, người lao động thường có những khoản lương như sau:

Cách tính lương theo giờ giúp người lao động không bị nhầm lẫn - Ảnh 1
Nguyên tắc tính lương theo giờ
  • Lương thử việc: là mức lương dành cho những người mới vào làm và sẽ được hưởng mức lương lên đến 85% so với mức lương chính.
  • Lương chính: là khoản lương được thực hiện theo đúng quy định của luật lao động về việc trả lương cho nhân viên, người lao động.
  • Lương thời vụ: là khoản lương dành cho những người ứng tuyển vào các công việc làm trong thời gian ngắn hạn.
  • Lương trợ cấp: khoản lương này dành cho người lao động vào các ngày nghỉ, ngày lễ hoặc tết.

Yêu cầu về tính lương, trả lương cho người lao động theo giờ

Hiện nay, việc tính lương, trả lương cho người lao động cần phải được các nhà tuyển dụng tuân thủ chính xác về mặt số liệu, đảm bảo đúng thời gian trả lương cũng như phải trả đầy đủ mức lương mà người lao động được lĩnh trong thực tế.

Cách tính lương theo giờ giúp người lao động không bị nhầm lẫn - Ảnh 2
Yêu cầu về tính lương, trả lương cho người lao động theo giờ.

Việc tính lương theo giờ của người lao động thường dựa vào khoảng thời gian chấm công của mỗi công ti khác nhau. Mỗi nơi thường có một hình thức chấm công nhất định, chính vì thế các cách tính lương cũng sẽ khác nhau.

Cách tính lương theo giờ cho người lao động

Cách tính tiền lương giờ thực trả

Để tính lương theo giờ thực trả của người lao động. Các doanh nghiệp thường phải dựa trên cơ sở tiền lương thực trả hàng tháng mà người lao động làm trong tháng đó. Những nhân viên ứng tuyển các công việc theo giờ thường sẽ nhận một khoản lương nhất định dựa theo đúng số lượng giờ mà mình đã làm.

Bên cạnh đó, tiền lương theo giờ thực trả của người lao động có thể được trả thêm khi người lao động tăng ca hoặc làm thêm giờ. Qua đó bộ phận kế toán của các doanh nghiệp sẽ tính theo hệ số tăng dần. Trong đó, lương trả cho một giờ làm việc trong ngày sẽ lấy từ tiền lương một ngày chia cho tổng số giờ làm việc của cá nhân.

Tuy nhiên, công thức tính lương theo giờ thực trả hiện chỉ bao gồm lương chính thức của người lao động chứ không bao gồm các khoản trợ cấp khác nhau.

Cách tính lương theo giờ giúp người lao động không bị nhầm lẫn - Ảnh 3
Cách tính tiền lương theo giờ thực trả cho người lao động.

Cách tính lương theo giờ khi tăng ca

Nếu như bạn có nguyện vọng muốn làm thêm giờ, bạn sẽ nhận được thêm một khoản tiền lương tăng ca sẽ được tính theo các cách thức như sau:

Người lao động làm thêm ca ban ngày

Trong khoảng thời gian làm việc, nếu người làm thêm hoàn thành đủ tiêu chuẩn số giờ làm việc thì sẽ được tính lương làm thêm giờ như sau:

Tiền làm thêm giờ= lương thực trả x 150% hoặc 200%; 300% x số giờ làm việc thêm giờ trên thực tế.

Người lao động làm thêm ca ban đêm

Trong khoảng thời gian ban đêm, bạn sẽ được áp dụng cách tính tiền lương làm thêm giờ ca đêm (12 tiếng hoặc hơn). Thông thường, những người làm thêm giờ vào ca đêm sẽ được tính lương như sau:

Lương làm thêm giờ ban đêm = lương thực trả của ngày làm việc x 150%,200%,300% + tiền lương ngày làm việc bình thường x 30% + 20% tiền lương ngày nghỉ, lễ tết x số giờ làm vào ban đêm.

>> Xem thêm: Cách tính lương làm thêm giờ theo luật mới cho lao động

Các hình thức thanh toán lương theo giờ

Các hình thức trả lương của doanh nghiệp hiện khá đa dạng, nhưng có thể hiểu gồm những hình thức sau:

Cách tính lương theo giờ giúp người lao động không bị nhầm lẫn - Ảnh 4
Các hình thức thanh toán lương theo giờ
  • Thanh toán theo thời gian: là người lao động sẽ được trả lương theo khoảng thời gian nhất định như theo tháng, theo tuần hoặc theo giờ.
  • Thanh toán theo kì hạn: thời hạn trả lương sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên. Có thể là hai tháng một lần tùy theo thỏa thuận của hợp đồng lao động.

Bài viết này đã giới thiệu một vài nét cơ bản trong cách tính lương theo giờ cho nhân viên. Hãy tìm hiểu để nắm bắt rõ những quyền lợi của bản thân.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.