Barista là gì? Lộ trình thăng tiến của nhân viên barista là gì

Barista là gì? Đâu là lộ trình thăng tiến của một nhân viên barista. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

Barista là gì?

Barista là một thuật ngữ có nguồn gốc từ Italia, từ này ám chỉ những người làm công tác pha chế cafe. Đó có thể là những món đồ uống vẫn thường được sử dụng hàng ngày như: capuccino, latte…. hoặc các thức uống cần có sự đầu tư về trình bày, kỹ thuật như, espresso, mocha…..

Ở Việt NAm, thay vì gọi là các barista, nhiều người vẫn thường gọi với cái tên nhân viên pha chế. Những nhân sự này thường tập trung tại các thành phố lớn, tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn….. Đây chính là thị trường rất tốt để những người có đam mê với công việc này để phát triển sự nghiệp cho riêng mình.

Bên cạnh việc pha chế các sản phẩm đồ uống từ nguyên liệu chính như cà phê, các nhân viên barista hiện còn pha chế các đồ uống không có chứa cồn. Chính vì lý do này mà nghề barista là gì hiện nay đã trở thành một vị trí việc làm thu hút, hấp dẫn rất nhiều bạn trẻ theo đuổi.

Công việc của nhân viên barista là gì? 

Công việc chính của người làm nghề barista hiện tại gồm những nhiệm vụ chính sau:

  • Tiếp đón khách hàng, thu thập các yêu cầu về đồ uống của khách
  • Nhận order, giải đáp thắc mắc, gợi ý một món đồ uống đặc biệt nếu như khách yêu cầu
  • Thực hiện yêu cầu món ăn của khách hàng. Tùy theo nhu cầu mà barista có thể điều chỉnh cho phù hợp
  • Đảm bảo chất lượng đồ uống được đẹp mắt, hương vị thơm ngon nhất có thể
  • Dọn dẹp vệ sinh khu vực làm việc

Lương thưởng của một nhân viên barista cũng khá tốt, với một nhân viên mới ra nghề, bạn có thể nhận được thu nhập tối trung bình từ 04 – 07 triệu/ tháng. Còn với nhân sự có bằng cấp đào tạo chuyên nghiệp, thu nhập của bạn có thể lên tới trên 10 triệu/ tháng.

Barista là gì? Lộ trình thăng tiến của nhân viên barista là gì - Ảnh 1
Công việc của nhân viên barista là gì?

Điểm khác biệt của bartender và barista là gì? 

Hiện nay, khá nhiều người vẫn còn đang đánh đồng giữa Barista, bartender với nhau. Tuy nhiên, đây lại là hai vị trí hoàn toàn khác biệt. Giữa barista và bartender có những điểm khác biệt như:

Barista chủ yếu pha chế các đồ uống chuyên về cafe, thức uống không có cồn. Địa điểm làm việc chủ yếu của các barista là các cửa hàng, các quán cafe từ bình dân tới cao cấp…. Còn đối với bartender, họ là những người chuyên về những đồ uống có cồn và làm việc tại các khách sạn, quán bar, pub…..

Barista là người có kiến thức sâu rộng về cafe, còn với bartender thì lại là những người có kiến thức về các loại đồ uống có cồn, cùng với đó là kỹ năng biểu diễn pha chế để giúp cho thực khách cảm thấy bắt mắt.

Barista là gì? Lộ trình thăng tiến của nhân viên barista là gì - Ảnh 2
Điểm khác biệt của bartender và barista

Tố chất cơ bản của barista là gì ? 

Khả năng sáng tạo

Các barista được ví như những người bếp trưởng về cafe. Họ luôn sở hữu những khả năng sáng tạo ra các sản phẩm chất lượng, làm hài lòng đến cả những người khách khó nhất. Các barista có thể phát triển những món đồ uống mới mẻ nhằm thu hút khách hàng tới với cửa hàng.

Kiến thức về cafe, kỹ năng pha chế

Đây là một kỹ năng nghề nghiệp mà bắt buộc các nhân viên pha chế barista cần phải chú ý. Nhân viên pha chế cần phải biết cách phân biệt được các loại cafe, thức uống cafe khác nhau. Cùng với đó, bạn cũng phải thành thạo các kỹ thuật pha chế đồ uống, kỹ thuật chiết cafe nhằm tạo ra được các sản phẩm có chất lượng tốt nhất phục vụ các thực khách.

Tham khảo: 5 kỹ năng trong CV xin việc pha chế chứng minh bạn là bartender “xịn”

Lộ trình thăng tiến của nhân viên barista là gì? 

Barista là một công việc có nhiều tiềm năng phát triển. Vì thế lộ trình  thăng tiến của một nhân viên barista hiện cũng rất rộng mở với nhiều vị trí khác nhau như:

  • Phụ bar – barboy
  • Nhân viên pha chế – barista
  • Bar trưởng
  • Giám sát bộ phận pha chế
  • Quản lý bộ phận pha chế
  • Quản lý bộ phận ẩm thực
  • Giám đốc bộ phận dịch vụ ẩm thực
Barista là gì? Lộ trình thăng tiến của nhân viên barista là gì - Ảnh 3
Lộ trình thăng tiến của nhân viên barista

Xem thêm: Học nghề pha chế: Tương lai và cơ hội nghề nghiệp

Bài viết trên đây đã giúp bạn có thể hiểu rõ được hơn về barista là gì? Hy vọng bạn sẽ có thêm được sự tự tin hơn cho riêng mình khi quyết định ứng tuyển vào vị trí này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.