Bảo lãnh ngân hàng là gì? Những lợi ích của bảo lãnh ngân hàng

Bảo lãnh ngân hàng được hiểu đơn giản chính là một bản cam kết giữa các tổ chức tín dụng với bên thứ ba. Ngân hàng chịu trách nhiệm bảo đảm thông tin cho khách hàng. 

Bảo lãnh ngân hàng là gì? Một trong những vấn đề đang được rất nhiều khách hàng quan quân. Bởi đây là một trong những vấn đề quan trọng dễ dàng gặp thấy. Để nắm rõ hơn về bảo lãnh ngân hàng chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

Bảo lãnh ngân hàng là gì?

Bảo lãnh ngân hàng được hiểu là bản cam kết giữa tổ chức tín dụng với bên thứ ba. Có nghĩa dễ hiểu, ngân hàng có trách nhiệm bảo đảm và xác thực được tài chính cho khách hàng. Trong trường hợp khách hàng không hoàn thành được nghĩa vụ thì ngân hàng sẽ phải hoàn trả các khoản chi phí cho bên công ty đó.

Bảo lãnh ngân hàng là gì? Những lợi ích của bảo lãnh ngân hàng - Ảnh 1
Khái niệm bảo lãnh ngân hàng là gì?

Trong trường hợp được xét cụ thể như: Doanh nghiệp bên A đấu thầu cho một dự án lớn. Để có thể đảm bảo được công ty, doanh nghiệp không được bỏ lỡ sau những thỏa thuận đấu thầu thì  công ty, doanh nghiệp tín dụng B phải cam kết bảo lãnh cho bên A.

Đối với bên A không thực hiện những cam kết thì bên B sẽ phải thanh toán toàn bộ phí cho bên tổ chức đấu thầu . Một điều hiển nhiên khi sử dụng dịch vụ chính là bên A sẽ phải trả một khoản chi phí tương đối với bên B. Với ví dụ rõ ràng có thể làm rõ cho các bạn hiểu được vai trò của bảo lãnh ngân hàng.

► Khám phá: Những kiến thức ngành nghề bổ ích cho ứng viên TẠI ĐÂY

Lý do sử dụng dịch vụ bảo lãnh ngân hàng là gì?

Trong những phiên giao dịch sẽ có một 1 chủ thể đóng vai trò chính là bên bán và bên mua. Người mua, kẻ bán sẽ xảy ra những xung đột dẫn đến những điểm không tin tưởng nhau nên cần phải có một tổ chức tín dụng can thiệp tạo dựng niềm tin. Cụ thể chính là những tổ chức tín dụng, ngân hàng đóng vai trò là người trung gian.

  • Điều đầu tiên, bảo lãnh sẽ giúp cho bên bán nhận được đúng số tiền thỏa thuận trong hợp đồng thương mại.
  • Điều thứ hai, bên mua sẽ được đảm bảo hàng hóa khi nhận đúng trong thỏa thuận ban đầu trong hợp đồng.

Có thể nói việc bảo lãnh từ một tổ chức có uy tín là một trong những yếu tố giúp cho hợp đồng mua bán sẽ được diễn ra bình thường và không xảy ra rủi ro.

Quy trình thực hiện bảo lãnh ngân hàng là gì?

Bảo lãnh ngân hàng cần phải qua một quy trình theo đúng quy định. Dưới đây chính là quy trình 6 bước thực hiện bảo lãnh ngân hàng hợp pháp:

Bảo lãnh ngân hàng là gì? Những lợi ích của bảo lãnh ngân hàng - Ảnh 2
Quy trình thực hiện bảo lãnh ngân hàng

Bước 1: Tạo hợp đồng với đối tác

Thực hiện những dịch vụ bảo lãnh, khách hàng cần phải chứng minh được mình sẽ giao dịch buôn bán. Bởi vậy, bạn nên tạo ra một hợp đồng mua bán cam kết giữa các bên liên quan.

Bước 2: Gửi hồ sơ, yêu cầu bảo lãnh

Sau khi đã tạo hợp đồng, bạn cần lập hồ sơ và gửi tới các tổ chức tín dụng uy tín và chất lượng. Thông qua những giấy tờ hợp pháp như: Hồ sơ mục đích, giấy đề nghị bảo lãnh, hồ sơ pháp lý, hồ sơ tài chính.

Bước 3: Thẩm định

Nhiều người thắc mắc với quy trình bảo lãnh ngân hàng cần phải đảm bảo những hồ sơ, chứng từ và giấy tờ gì. Đây chính là một trong những bước khá quan trọng không thể bỏ qua. Với những hợp đồng sau khi được yêu cầu cần phải thẩm định lại hồ sơ và hợp đồng tài chính của chính doanh nghiệp. Với mục đích tránh được những rủi ro, các tổ chức tín dụng sẽ thực hiện đảm bảo được toàn bộ các bước một cách chuyên nghiệp và nghiêm túc.

Bước 4: Xác nhận bảo lãnh

Với những doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định thì bên ngân hàng sẽ gửi thông báo bảo lãnh. Điều bạn cần làm chính là chờ đợi kết quả hợp đồng bảo lãnh của tổ chức tín dụng hay ngân hàng gửi về. Nếu đồng ý với những điều kiện trong văn bản thì bạn sẽ được chấp thuận và ký nhận.

Bước 5: Thực hiện bảo lãnh

Các tổ chức tín dụng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

Bước 6: Thực hiện nghĩa vụ tài chính 

Kết thúc giao dịch. bên công ty cần phải thanh toán tất cả những chi phí, nợ cho bên tổ chức tín dụng hay ngân hàng. Thông thường mức phí sẽ được xác định theo công thức chung: “Số tiền bảo lãnh * Tỷ lệ phí * Thời gian bảo lãnh”.

Những lợi ích của bảo lãnh ngân hàng sẽ mang lại cho khách hàng 

  • Tránh được những rủi ro trong hoạt động công ty, doanh nghiệp.
  • Khách hàng không phải thanh toán ngay những chi phí cho bên đối tác vì đã có sự bảo lãnh của tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng là cơ sở để trì hoãn được quá trình thanh toán cũng như làm tăng tài sản lưu thông.

Bạn cần đảm bảo thực hiện đúng những nghĩa vụ đối với khách hàng. Dưới đây chính là những nghiệp vụ bảo lãnh ngân hàng:

Bảo lãnh ngân hàng là gì? Những lợi ích của bảo lãnh ngân hàng - Ảnh 3
Những lợi ích của bảo lãnh ngân hàng

Bảo lãnh dự thầu

Mục đích của bảo lãnh dự thầu chính là bảo đảm được ngân hàng về sự bồi thường trong phạm vi tài chính trong giấy bảo lãnh được đề nghị từ chối ký hợp đồng trúng thầu. Rút tiền dự thầu trước quy định hoặc không có khả năng để chứng tỏ được đảm bảo việc làm cho nhà thầu sau khi hợp đồng được ký kết.

Bảo lãnh bảo hành

Đảm bảo được bồi hoàn cho người thụ hưởng bảo lãnh nếu có những nhược điểm trong quá trình vận chuyển hàng hóa, xây dựng hoặc với bên đối tác không bảo dưỡng máy móc với bất kỳ lý do nào. Với số tài chính bảo lãnh trong hợp đồng và thời gian hết hạn sẽ phụ thuộc vào phạm vi hoạt động và mục đích bảo lãnh.

Bảo lãnh thực hiện hợp đồng

Sự đảm bảo bồi hoàn cho người thụ hưởng bảo lãnh trong những trường hợp bên đối tác không thực hiện những nghĩa vụ của mình đã ký kết trong hợp đồng. Số tài chính trong quá trình bảo lãnh được thực hiện hợp đồng cần được sự đồng ý của các bên liên quan.

Bảo lãnh thanh toán

Để giảm thiểu được những rủi ro trong thanh toán tiền hàng hóa với bên bán hàng và xuất khẩu. Đây chính là lý do và mục đích mà nhà bảo lãnh thanh toán sẽ được đảm bảo toàn số hàng hóa cho hai bên liên quan thực hiện nghĩa vụ cho đến khi hết hạn. Số tiền bảo lãnh sẽ được thanh toán chính là những giá trị hàng hóa và số phí cần phải thanh toán kéo dài.

Bảo lãnh nhận hàng

  • Tạo điều kiện cho khách hàng có thể lấy hàng trước khi nhận chứng từ vận chuyển với bất kỳ một lý do nào thay thế vận đơn đường biển cũ đã bị thất lạc.
  • Bảo lãnh nhận hàng được phát hành cùng với thư tín dụng.
  • Bảo lãnh nhận hàng là sự bảo đảm từ chính phía ngân hàng.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn có thêm những kiến thức hiểu được rõ về bảo lãnh ngân hàng là gì? Những thông tin cần nắm rõ về bảo lãnh ngân hàng.

► Xem ngay: Các thông tin việc làm mới nhất dành cho các ứng viên hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.