Bảo hộ lao động là gì? Ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động

Bảo hộ lao động là công tác bảo vệ sức khỏe, tính mạng của con người trong lao động. Đọc tiếp để hiểu rõ hơn bảo hộ lao động là gì nhé!

Bảo hộ lao động là gì?

Bảo hộ lao động hiểu 1 cách đơn giản là công tác bảo vệ sức khỏe và tính mạng của con người trong quá trình lao động. Còn giải thích đầy đủ và chi tiết hơn thì bảo hộ lao động là 1 bộ môn khoa học chuyên nghiên cứu về các văn bản pháp luật, các biện pháp về tổ chức kinh tế- xã hội, khoa học công nghệ để cải tiến điều kiện lao động.

Bảo hộ lao động là gì? Ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động - Ảnh 1
Bảo hộ lao động là gì?

Mục đích của việc nghiên cứu này nhằm:

  • Bảo vệ sức khoẻ và tính mạng con người trong lao động.
  • Bảo vệ môi trường lao động và cả môi trường sinh thái nói chung để giúp cải thiện đời sống tinh thần cũng như vật chất của người lao động.
  • Nâng cao năng suất làm việc và chất lượng sản phẩm

►►► Tìm hiểu: Tổng hợp các thông tin tìm việc 24h cập nhật liên tục cho giới trẻ.

Ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động

Sau khi phân tích và giải thích xem bảo hộ lao động là gì, chúng ta hãy cùng tiếp tục đi tìm hiểu về ý nghĩa của nó nhé!

Ý nghĩa về mặt pháp lý

Bảo hộ lao động có tính pháp lý rất rõ ràng bởi mọi quy định về bảo hộ lao động đều được Nhà nước chỉ thị và ra quyết định. Doanh nghiệp và người lao động đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định ấy. Đó là quyền lợi và cũng là nghĩa vụ quan trọng của họ.

Ý nghĩa về mặt chính trị

  • Khi các cá nhân và doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động thì họ đã góp 1 phần công sức không nhỏ vào việc củng cố lực lượng sản xuất cũng như phát triển quan hệ sản xuất.
  • Công tác bảo hộ lao động cũng giúp các doanh nghiệp, đơn vị xây dựng được 1 đội ngũ người lao động chất lượng cao.
Bảo hộ lao động là gì? Ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động - Ảnh 2
Ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động

Ý nghĩa về mặt khoa học

Công tác bảo hộ lao động thực chất chính là việc sử dụng các phương pháp khoa học, kỹ thuật để loại bỏ hoặc làm giảm đến mức thấp nhất các yếu tố nguy hiểm hoặc có hại cho sức khỏe, tính mạng của người lao động. Nó được thể hiện rất rõ ràng qua các biện pháp phòng cháy chữa cháy; kỹ thuật an toàn; vệ sinh – xử lý ô nhiễm môi trường lao động…

►►► Đọc thêm: Tuyển tập những cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Đồ bảo hộ lao động là gì?

Sau khi tìm hiểu chung chung về công tác bảo hộ lao động, chúng ta hãy điểm qua một chút về khái niệm đồ bảo hộ lao động nhé!

Khái niệm

Đồ bảo hộ lao động (trong tiếng Anh gọi là “Protective Clothing”) là từ để chỉ toàn bộ các loại quần áo, phụ kiện… được chế tạo đặc biệt, giúp người mặc, người sử dụng tránh được những nguy cơ gây hại cho sức khỏe hoặc tính mạng của họ. Một số loại đồ bảo hộ lao động còn được thiết kế để bảo vệ người sử dụng hoàn toàn khỏi những khu vực làm việc bị ô nhiễm hoặc nhiễm trùng.

Bảo hộ lao động là gì? Ý nghĩa của công tác bảo hộ lao động - Ảnh 3
Đồ bảo hộ lao động

Ví dụ

Các y – bác sĩ và nha sĩ sử dụng găng tay để tránh nhiễm trùng hoặc nhiễm các bệnh nguy hiểm. Các vận động viên bóng chuyền thường xuyên đeo bao khuỷu tay và bao đầu gối; chúng cũng có thể được coi là đồ bảo hộ lao động. Các công nhận xây dựng sử dụng mũ nhựa cứng và đai an toàn, đó chính là loại đồ bảo hộ lao động phổ biến và được nhiều người biết đến nhất.

Trên đây là bài viết tổng hợp đầy đủ về bảo hộ lao động. Bạn đã nắm được bảo hộ lao động là gì cùng mục đích và ý nghĩa của nó. Bạn còn biết thêm thông tin về đồ bảo hộ lao động nữa. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho bạn!

►►► Khám phá: Những thông tin tuyển dụng hot nhất hiện nay.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.